Giải pháp vận động bảo hiểm y tế

03/04/2019 | 08:04 GMT+7

Sự chung tay, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, ban, ngành đoàn thể, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, là giải pháp giúp huyện Châu Thành A gia tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trong những năm qua.

Các đại lý thu trên địa bàn huyện Châu Thành A luôn tranh thủ thời gian để nhận thẻ BHYT, cấp phát kịp thời cho người tham gia.

Tham gia BHYT ngoài chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân, còn là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, để những ý nghĩa sâu xa của việc tham gia BHYT lan tỏa trong cộng đồng, giúp nâng cao tỷ lệ bao phủ chưa bao giờ dễ thực hiện. Xác định được những khó khăn đó, huyện Châu Thành A luôn chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, BHYT trên địa bàn. Giúp các ban, ngành, đoàn thể có sự chuẩn bị chu đáo, tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT.

Ông Nguyễn Hồng Châu, Giám đốc BHXH huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, ngành liên quan nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân. Từ đó, giúp họ hiểu về lợi ích khi tham gia BHYT, mà sẵn sàng hưởng ứng”. Kết thúc năm 2018, huyện Châu Thành A đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 81,17%, hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Năm 2019, con số này sẽ tăng lên 86,07%, đặt ra thách thức không hề nhỏ.

Do đó, ngay từ đầu năm, huyện đã phân bổ chỉ tiêu vận động BHYT cụ thể về các xã, thị trấn, ban, ngành đoàn thể, giúp kịp thời củng cố và hoàn thiện mạng lưới tuyên truyền, vận động. Hệ thống bưu điện trên địa bàn được ngành BHXH phối hợp chặt chẽ, làm cầu nối để người dân tham gia BHYT nhanh chóng, thuận tiện hơn. Ông Trịnh Khởi Nghĩa, Giám đốc Bưu điện huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Chúng tôi tiến hành tuyên truyền trực tiếp tới người dân theo tuyến, phát tờ rơi. Trong năm 2018, có 5.365 người tham gia BHYT thông qua hệ thống bưu điện, đó là một kết quả rất đáng mừng”.

Bưu điện cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu về các hình thức thu BHXH tự nguyện và BHYT; thực hiện thu tiền và phát thẻ BHYT cho người tham gia kịp thời đúng theo quy định. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng đại lý thu BHYT; chi trả theo kế hoạch với ngành, tích cực khai thác đối tượng, chủ động đến từng hộ gia đình vận động tham gia BHYT,…

Năm nay, ngoài hệ thống đại lý thu của bưu điện, UBND các xã, thị trấn,… huyện Châu Thành A còn nới rộng phạm vi vận động, tuyên truyền tham gia BHYT, bằng việc hình thành đại lý thu ở Hội Nông dân. Hội có nhiệm vụ tuyên truyền về chính sách BHYT, vận động hội viên hội nông dân các cấp, gia đình và người thân tích cực tham gia. Cần lưu ý hộ gia đình sản xuất nông nghiệp có mức sống trung bình để vận động,… Ông Phạm Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Bảy Ngàn, chia sẻ: “Chúng tôi đang rà soát lại đối tượng hội viên, giúp công tác vận động dễ dàng hơn. Tuy cũng khá bỡ ngỡ với nhiệm vụ mới nhưng nhờ địa phương tạo điều kiện tập huấn, tiếp thu kinh nghiệm, tôi hy vọng sẽ góp phần hoàn thành chỉ tiêu thật tốt”.

Mới đây, BHXH huyện còn tiến hành tổ chức hội nghị đào tạo, cập nhật kiến thức cho đại lý thu, thu hút hơn 100 cán bộ tham gia. Các cán bộ được hướng dẫn cách ghi thông tin, kỹ năng tuyên truyền cho người dân về những quyền lợi khi tham gia BHYT. Trong quý I, BHXH huyện cũng mở được 3 cuộc đối thoại trực tiếp với người dân, nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia BHYT.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, ở ấp 3A, xã Tân Hòa, chia sẻ: “Chúng tôi được địa phương tuyên truyền những chính sách liên quan về BHYT nên dễ dàng cập nhật thêm kiến thức. Mong muốn của chúng tôi là khi tham gia BHYT sẽ được cấp phát thẻ sớm, đảm bảo quyền lợi, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh”.

Việc cấp thẻ BHYT nhanh chóng, kịp thời cho người dân được huyện Châu Thành A chú trọng, đảm bảo thời gian trong vòng 10 ngày. Riêng đối với thẻ hư hoặc cũ, BHXH huyện sẽ giải quyết việc đổi trả cho người dân trong thời gian 1 ngày. Với những giải pháp có chiều sâu, sự phối hợp nhịp nhàng của cả hệ thống chính trị sẽ là đòn bẩy giúp huyện Châu Thành A nâng cao tỷ lệ BHYT, BHXH tự nguyện, hướng đến kết quả thực hiện thành công khi nâng cao nhận thức, khơi dậy đồng thuận trong Nhân dân.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện Châu Thành A đạt hơn 74,24%, kế hoạch giao 86,07% (tương đương 90.349 người). Các xã, thị trấn được phân bổ chỉ tiêu vận động từ 80,71% đến 93,64%.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích