Hành động vì chất lượng dân số

13/04/2018 | 09:26 GMT+7

Năm 2018, tổng số đối tượng được giao vận động thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại của huyện Châu Thành A giảm gần 1/3 so với năm 2017, trong khi các chỉ tiêu nâng cao chất lượng dân số lại tăng, đó là sự chuyển hướng vì chất lượng.

Bà Nga (phải) hay đi thăm hỏi, tuyên truyền, chia sẻ những hiểu biết về chất lượng dân số với các gia đình trên địa bàn.

Tập trung cho chiến dịch lớn

Hàng năm, Chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép với chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số, được xem là cột mốc quan trọng để huyện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu về công tác dân số nên khâu chuẩn bị rất chu đáo, sớm. Hầu hết các cộng tác viên dân số đã bắt tay vào công tác vận động, nắm đối tượng trong độ tuổi sinh sản ở cụm mình quản lý để chuẩn bị nguồn thực hiện chiến dịch dân số. Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga, cộng tác viên ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn, cho biết: “Việc nắm, quản lý đối tượng được duy trì thường xuyên, hàng tháng đều có nắm tình hình biến động dân số và thay đổi các biện pháp tránh thai hiện đại. Cơ bản mình đã nắm được đối tượng nào chưa thực hiện các biện pháp tránh thai để tuyên truyền, quan tâm nhất là các gia đình mới sinh con”.

Điểm thuận lợi ở người cộng tác viên này là đã có mấy chục năm làm công tác dân số nên quen biết hầu hết các hộ gia đình trong cụm mình quản lý, vận động khá dễ dàng. Qua tuyên truyền, vận động, nhận thức người dân về kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số cao hơn. Chị Lê Thị Thúy An, cũng ở ấp Tân Lợi, chia sẻ: “Tôi mới sinh con được 7 tháng, chưa định sử dụng cách nào tránh thai và cũng nhờ cô Nga hướng dẫn biết có những biện pháp nào để lựa chọn. Chắc sẽ chọn thực hiện cấy que tránh thai”. Nhờ những cộng tác viên, kiến thức về kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số đã len lỏi vào từng gia đình. Thực tế nhận thức đã thay đổi rõ nét ở các gia đình. Bà Nguyễn Thị Mực, mẹ của chị Thúy An, chia sẻ: “Bây giờ chẳng ai dám sinh nhiều con như chúng tôi hồi trước, năm bảy người con là chuyện thường gặp. Tôi cũng có đến 7 người con. Nhưng các con tôi bây giờ hầu như chỉ sinh 1, 2 con”.

Công tác vận động nắm đối tượng là khâu quan trọng hàng năm được cộng tác viên thực hiện chủ động. Bà Võ Thị Bích Thủy, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình thị trấn Một Ngàn, cho biết: “Khi nào có kế hoạch chiến dịch, cộng tác viên nhắc lại và mời đối tượng. Bên cạnh đó, cũng rà soát nắm thai phụ để tư vấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Nắm đối tượng sắp kết hôn tư vấn tiền hôn nhân. Điểm mới năm nay là rà soát lại số con của mỗi cặp vợ chồng để vận động sinh đủ 2 con”.

Còn khó khăn về cộng tác viên

Cộng tác viên dân số là lực lượng có ý nghĩa quyết định quan trọng đến công tác triển khai thực hiện các chỉ tiêu về dân số. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số -Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành A: “Khó khăn hiện tại là thiếu cộng tác viên ở một số cụm. Thông thường mỗi cộng tác viên chỉ phụ trách 1 cụm dân cư, nhưng huyện có 175 cụm mà chỉ có 148 cộng tác viên, có người phải đảm trách 2 cụm. Số hộ quản lý nhiều hơn nên sẽ gặp khó khăn trong tuyên truyền, vận động”.

Vấn đề trình độ chuyên môn của cộng tác viên dân số cũng làm giảm hiệu quả tuyên truyền. Bà Dương Thị Cẩm Nhi, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình thị trấn Bảy Ngàn, chia sẻ: “Ở thị trấn có một số cộng tác viên mới mà là nam giới nên công tác tuyên truyền sẽ bị “vướng” do bước đầu chưa có kinh nghiệm, kiến thức. Người mới khi đi tuyên truyền lại là nam gặp mấy chị nữ cũng ngại ngùng. Chúng tôi đề nghị cần có những lớp tập huấn về nghiệp vụ để cộng tác viên học tập, nâng cao kiến thức”.

Đối mặt với khó khăn về cộng tác viên dân số, huyện càng khó hơn khi thực hiện công tác dân số vì các chỉ tiêu xã hội hóa ngày càng cao đòi hỏi công tác tuyên truyền vận động càng được đầu tư tích cực hơn nữa. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành A, cho biết thêm: “Trong số hơn 6.400 chỉ tiêu thực hiện, có 716 đối tượng cần vận động thực hiện mới, gồm 13 đối tượng thực hiện đình sản, 639 đối tượng thực hiện vòng tránh thai chỉ miễn phí 138 vòng, que cấy tránh thai 64 que chỉ miễn phí 14 que. Các biện pháp còn lại phải tuyên truyền vận động đối tượng duy trì thực hiện như thuốc tiêm, bao cao su và thuốc uống tránh thai. Chỉ tiêu sàng lọc sơ sinh tăng từ 30% năm 2017 lên 57% trong năm nay là rất khó khăn”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>