Hết lòng vì bệnh nhân

06/02/2019 | 06:48 GMT+7

Từ khi tiếp nhận lại trung tâm từ Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Cần Thơ vào tháng 8-2015, đến nay, các cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh luôn hết lòng, xem các bệnh nhân ở trung tâm là người thân mà tận tình chăm sóc. Chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang nhân dịp đầu xuân Kỷ Hợi, ông Lê Văn Cao (ảnh), Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, cho biết:

- Trung tâm có 31 cán bộ, công nhân viên và đang quản lý, nuôi dưỡng 188 bệnh nhân tâm thần kinh và người lang thang cơ nhỡ. Thời gian qua, lãnh đạo và cán bộ, nhân viên trung tâm luôn quan tâm, chăm sóc các bệnh nhân bằng tình yêu thương, coi họ như những người thân của mình. Bên cạnh việc chú trọng đảm bảo bữa ăn, giấc ngủ, vận động hồi phục sức khỏe, những bệnh nhân còn được học văn hóa, học nghề để tạo lập cuộc sống sau này...

Khi mới tiếp nhận từ Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Cần Thơ, trung tâm còn gặp những khó khăn nào, thưa ông ?

- Vào những ngày đầu, trung tâm gặp rất nhiều khó khăn như cơ sở vật chất thiếu thốn, rồi nguồn nhân lực còn thiếu so với quy định. Đội ngũ cán bộ chưa được đào tạo chuyên sâu, chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mới. Tuy nhiên, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, các sở, ngành, chính quyền địa phương, cơ sở vật chất dần được nâng cấp cải thiện, đáp ứng nhu cầu quản lý và nuôi dưỡng bệnh nhân.

Thưa ông, thời gian qua, trung tâm đã đưa ra các phương pháp để giúp bệnh nhân sớm hồi phục sức khỏe như thế nào ?

- Ngoài điều trị bằng thuốc, trung tâm còn áp dụng nhiều phương pháp điều trị hỗ trợ khác như tập thể dục buổi sáng, thi hát karaoke, cờ tướng, xem hài, tổ chức cho bệnh nhân tham gia lao động nhẹ với những công việc phù hợp sức khỏe từng người như làm cỏ, trồng rau, phụ nấu ăn, dọn dẹp, lau phòng… Điều này vừa giúp bệnh nhân tăng cường sức khỏe, giảm bệnh. Bên cạnh đó, trung tâm luôn tạo điều kiện để thân nhân đến thăm mọi người thường xuyên. Với sự quan tâm, tạo điều kiện cũng như chăm sóc tận tình của các cán bộ, công nhân viên, đến nay tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân dần ổn định, nhiều người đã trở về gia đình, hòa nhập cộng đồng xã hội.

Tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh luôn xem bệnh nhân là người thân, hết lòng chăm sóc.

Với 31 cán bộ, công nhân viên phải chăm sóc 188 người, chắc hẳn mọi người phải nỗ lực rất nhiều, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, thưa ông ?

- Mỗi bệnh nhân đến trung tâm có nguyên nhân, hoàn cảnh khác nhau. Nhưng nhìn chung, ai nấy đều đáng thương. Vì vậy, muốn bù đắp cho những thiệt thòi mà các bệnh nhân đã gặp phải trong cuộc sống là mong muốn chung của những cán bộ, công nhân viên ở trung tâm. Tôi nhớ có lần, nhân viên trung tâm đã mạnh dạn, không sợ nguy hiểm hà hơi thổi ngạt giúp một bệnh nhân qua cơn nguy kịch (bệnh nhân có thể mang nhiều thứ bệnh trong người), rồi có lần một bệnh nhân nữ ở trung tâm sinh con, ba nhân viên nữ  đã đi theo bệnh nhân vào Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy để chăm sóc cả mẹ lẫn con. Mặc dù họ cũng có gia đình, con cái, nhưng vì trách nhiệm, họ sẵn sàng gác lại chuyện gia đình, tất cả đều một lòng hướng về bệnh nhân.

Mỗi lần bệnh nhân bệnh phải đến bệnh viện, hoặc trung tâm y tế điều trị, lúc ấy, cán bộ trung tâm phải đi theo để chăm sóc. Khi đó, những người ở lại phải choàng gánh công việc giúp nhau, bởi khối lượng công việc nhiều, trong khi số cán bộ nhân viên thì hạn chế. Dù vậy, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh luôn cảm thấy vui khi những nỗ lực của mình đã góp phần động viên, chia sẻ để những bệnh nhân tâm thần kinh được chữa trị, phục hồi sức khỏe trở về cuộc sống gia đình, hòa nhập cộng đồng xã hội. Có thể nói, công việc ở đây có tính đặc thù cao và phải xuất phát từ tấm lòng yêu thương thực sự, thì mới có thể gắn bó được với nghề. 

Trong năm 2018, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã cấp phát thuốc thông thường cho 3.928 lượt bệnh nhân, cấp thuốc uống theo phác đồ 106.396 lượt bệnh nhân, tổ chức xem tivi với trên 26.600 lượt bệnh nhân tham gia. Đặc biệt, đã duy trì dạy văn hóa cho 9 bệnh nhân, có 17 bệnh nhân tham gia đan khung dây nhựa, dệt lưới gia công. Kết quả đã làm được 200 khung dây nhựa và gần 1,2kg lưới, với tổng số tiền trên 4,3 triệu đồng.

Với những kết quả đạt được, năm 2018 Trung tâm Công tác xã hội tỉnh được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (ngày truyền thống thi đua yêu nước 11/6/1948 - 11/6/2018)”; Năm 2018 đạt hạng nhì trong khối thi đua; 1 đồng chí được UBND tỉnh tặng Bằng khen đột xuất; 29 đồng chí đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”; 23 đồng chí được tặng giấy khen Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; 4 đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

 

“Thời gian qua, tập thể cán bộ, nhân viên trung tâm đã thực hiện tốt công việc của mình bằng cái tâm, cái nghề và tình yêu thương sâu sắc, nhằm chia sẻ những mất mát mà các bệnh nhân đang phải gánh chịu, giúp họ sớm cải thiện sức khỏe, tinh thần, để nhanh chóng trở về với gia đình, hòa nhập cộng đồng…”, ông Lê Văn Cao, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, nhấn mạnh.

 

Xin cảm ơn ông !

CẨM LÌNH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>