Hỏi, đáp pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS

08/04/2019 | 09:26 GMT+7

Hỏi:

Tôi có thể khiếu nại với cơ quan Nhà nước hoặc kiện ra tòa vì lý do bị thiệt hại do nguyên nhân liên quan đến HIV/AIDS không ?

Đáp:

Pháp luật của Nhà nước ta bảo đảm những quyền của công dân được bảo vệ, trong đó có quyền khiếu nại và quyền được đòi bồi thường thiệt hại gây ra bởi những hành vi trái pháp luật, trong đó kể cả những hành vi liên quan trực tiếp đến HIV/AIDS.

Hãy lấy một số ví dụ cụ thể:

Chẳng hạn như một người bị nhiễm HIV và đã đến giai đoạn phát bệnh AIDS; anh ta bị bệnh nhiễm trùng cơ hội là lao phổi. Khi đến bệnh viện để điều trị thì anh ta đã bị từ chối khám chữa bệnh với lý do anh ta đã nhiễm HIV. Trong trường hợp này, anh ta có quyền khiếu nại vì pháp luật nước ta nghiêm cấm việc từ chối khám chữa bệnh cho người nhiễm HIV.

Một ví dụ khác, một người bị giám đốc cơ quan từ chối tuyển dụng việc vì anh ta xét nghiệm phát hiện có kết quả HIV dương tính. Anh ta có thể khiếu nại hoặc kiện ra tòa với lý do anh ta bị thôi việc trái pháp luật. Nếu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc tòa án xem xét vụ việc mà thấy rằng người bị thiệt hại hoàn toàn do nguyên nhân của hành vi trái pháp luật có liên quan trực tiếp đến HIV/AIDS thì người đó có thể được đền bù thiệt hại trực tiếp hoặc được phục hồi những quyền lợi bị tước bỏ bởi hành vi trái pháp luật gây ra.

 (Trích từ quyển Hỏi, đáp pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>