Hỏi - đáp pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS

29/07/2019 | 04:50 GMT+7

Hỏi: Vợ tôi có thai chuẩn bị sinh và theo yêu cầu của bệnh viện, vợ tôi phải thực hiện xét nghiệm HIV. Vậy việc xét nghiệm HIV trước khi sinh có phải là bắt buộc hay không ?

Đáp: Việc xét nghiệm HIV trước khi sinh cũng như trước khi thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật ngoại khoa khác hoặc trong trường hợp khám sức khỏe định kỳ là không bắt buộc vì theo quy định tại Điều 28 Luật Phòng, chống HIV/AIDS thì việc xét nghiệm HIV bắt buộc chỉ được thực hiện trong các trường hợp sau:

Điều 28. Xét nghiệm HIV bắt buộc

1. Xét nghiệm HIV bắt buộc đối với trường hợp có trưng cầu giám định tư pháp hoặc quyết định của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân hoặc Tòa án nhân dân.

2. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc xét nghiệm HIV bắt buộc trong một số trường hợp cần thiết để chẩn đoán và điều trị cho người bệnh.

3. Chính phủ quy định danh mục một số nghề phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng.

 Để hướng dẫn thực hiện khoản 3 Điều 28 nêu trên, Chính phủ đã quy định các ngành, nghề bắt buộc phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng bao gồm:

Điều 20. Danh mục một số nghề phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng

1. Danh mục nghề phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng:

a. Thành viên tổ lái theo quy định tại Điều 72 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam;

b. Nghề đặc biệt thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng.

Ngoài ra việc xét nghiệm HIV bắt buộc còn được thực hiện đối với các trường hợp cho hoặc nhận tinh trùng, noãn, mô, bộ phận của cơ thể người. Các trường hợp xét nghiệm bắt buộc này nhằm mục đích loại trừ một cách tuyệt đối khả năng lây nhiễm HIV trong quá trình thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hoặc ghép mô hoặc bộ phận của cơ thể con người.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>