Hướng đến chiến dịch thắng lợi

26/03/2021 | 09:21 GMT+7

Chiến dịch Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2021 ở huyện Châu Thành dự kiến diễn ra giữa năm nay. Mọi công tác chuẩn bị đã được ngành dân số huyện chủ động ngay từ sớm để có một chiến dịch thắng lợi.

Đến thời điểm này, huyện Châu Thành đã hoàn thành chỉ tiêu cấy que tránh thai tiếp thị chiến dịch dân số và cả năm 2021.

Chủ động hoàn thành sớm chỉ tiêu

“Chúng tôi vừa tổ chức thực hiện cấy que tránh thai tiếp thị cho 34 đối tượng trên địa bàn huyện và đã đạt chỉ tiêu tiếp thị xã hội que cấy tránh thai theo chỉ tiêu dự kiến của chiến dịch dân số và chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2021”, ông Ngô Hoàng Khởi, Giám đốc Trung tâm Dân số  - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành, thông tin. Đây là điểm mới ở năm nay, huyện đã chủ động trong thực hiện sớm chỉ tiêu này thay vì hàng năm đợi vào chiến dịch dân số mới thực hiện.

Chỉ tiêu này được hoàn thành sớm với sự vào cuộc của tất cả các xã, thị trấn, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của chị em về thực hiện xã hội hóa biện pháp tránh thai, nhận được sự đồng thuận cao. Bà Đặng Bé Chính, cán bộ phụ trách công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình Trạm Y tế thị trấn Ngã Sáu, nhấn mạnh: “Thị trấn có 4 chị thực hiện cấy que tránh thai tiếp thị xã hội. Đạt được kết quả này là nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị vừa tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận của đối tượng và hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện biện pháp tránh thai hiện đại. Một số ấp vận động được nguồn xã hội hóa để hỗ trợ một phần giúp đối tượng giảm số tiền phải chi trả khi thực hiện cấy que tránh thai”.

Đa số người dân nhận thức tốt về kế hoạch hóa gia đình. Chị Nguyễn Thị Kim Dung, ở ấp Khánh Hội, thị trấn Ngã Sáu, bộc bạch: “Tôi đã áp dụng biện pháp cấy que tránh thai mấy lần rồi, những lần trước được hỗ trợ thực hiện miễn phí đến lần này địa phương vận động mình cùng chi trả chi phí để thực hiện kế hoạch với gia đình, tôi cũng đồng tình vì để thực hiện đúng chính sách dân số. Tôi đã sinh đủ hai con và có nhu cầu sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại để không sinh con thứ ba”.

Việc hoàn thành sớm chỉ tiêu cấy que tránh thai tiếp thị xã hội trước chiến dịch ở huyện tạo sự chủ động hơn để tập trung nguồn lực thực hiện vượt và đạt cao các chỉ tiêu khác trong chiến dịch năm nay.

Tập trung truyền thông, rà soát đối tượng

Năm 2021, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình được tiếp tục đẩy mạnh chuyển trọng tâm từ dân số - kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển ở huyện. Chiến dịch dân số cũng đặt mục tiêu để hoàn thành nhiệm vụ này. Huyện có mạng lưới cộng tác viên dân số phủ kín các cụm dân cư và nhiều cộng tác viên dân số có kinh nghiệm qua nhiều năm công tác nên kỳ vọng sẽ đạt được kết quả phấn khởi khi triển khai chiến dịch dân số sắp tới. Bà Nguyễn Thị Hồng, cán bộ phụ trách công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình Phòng khám Đa khoa khu vực Mái Dầm, cho biết: “Lực lượng cộng tác viên dân số các ấp đang duy trì nắm các thông tin di biến động dân số hàng tháng và lồng ghép tuyên truyền, vận động đối tượng đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại trong chiến dịch dân số. Tuyên truyền vận động sinh đủ hai con,… Địa bàn có nhiều công nhân cũng khó khăn để tiếp cận nhưng nhờ có lực lượng cộng tác viên nhiệt tình, có kinh nghiệm nên cũng tiếp cận được và đã hoàn thành danh sách dự kiến thực hiện các dịch vụ trong chiến dịch năm nay”.

Nhìn chung, dự thảo chỉ tiêu chiến dịch năm nay không tăng nhiều so với năm trước ở gói kế hoạch hóa gia đình. Nhưng các chỉ tiêu tiếp thị xã hội các biện pháp tránh thai hiện đại tăng hơn. Các chỉ tiêu về nâng cao chất lượng dân số cũng tăng hơn nên đòi hỏi ngành phải có sự chủ động ngay từ trước. Ông Ngô Hoàng Khởi, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện, cho biết thêm: “Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ, cộng tác viên dân số các xã, thị trấn tăng cường truyền thông, rà soát lập danh sách đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại và tuyên truyền nắm đối tượng đang mang thai để tư vấn thực hiện sàng lọc trước sinh, sơ sinh, những cặp  nam nữ chuẩn bị kết hôn để vận động khám sức khỏe tiền hôn nhân,... Quản lý chặt chẽ đối tượng để tạo sự chủ động khi vào chiến dịch dân số”.

Nhiều chỉ tiêu nâng cao chất lượng dân số yêu cầu đạt 100%

Theo dự thảo chỉ tiêu chiến dịch dân số huyện đề ra, có nhiều chỉ tiêu yêu cầu đạt 100% trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch, như tỷ lệ sàng lọc sơ sinh, trước sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, quản lý trẻ nguy cơ mắc bệnh qua sàng lọc sơ sinh. Ngoài ra, dự kiến sẽ khám và quản lý sức khỏe cho người cao tuổi đạt 90%; vận động trên 5.800 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>