Hút thuốc lá có làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 ?

21/09/2020 | 07:48 GMT+7

Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ chính của nhiều bệnh lý đường hô hấp, khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, hút thuốc lá có làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 hay không? Để hiểu rõ hơn về nội dung này, chúng tôi có trao đổi với BSCK2. Lê Văn Chúc (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang.

Thưa bác sĩ, hút thuốc lá có làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 hay không ?

- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lưu ý: Hành động đưa ngón tay lên miệng khi hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền SARS-CoV-2 từ tay lên miệng. Việc sử dụng chung các dụng cụ dùng để hút thuốc, như: thuốc lào, ống điếu, ống tẩu ở những người hút thuốc cũng là nguyên nhân làm tăng việc lan truyền vi-rút trong cộng đồng. Ngoài ra, tại sự kiện nhân “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá” do Bộ Y tế Việt Nam tổ chức vừa qua cũng đã thông tin người hút thuốc lá dễ mắc Covid-19 hơn do hành động đưa tay lên miệng, bệnh dễ chuyển nặng do sẵn bệnh nền về tim mạch và hô hấp.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công ở phổi. Hút thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại SARS-CoV-2 cũng như các bệnh lý khác. Thuốc lá cũng là một trong những yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh lý mạn tính như tim mạch, ung thư, hô hấp, đái tháo đường, khiến những người mắc các bệnh này có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi bị nhiễm Covid-19. Một đánh giá nghiên cứu của các chuyên gia Y tế công cộng đã được WHO công bố vào ngày 29-4-2020 cho thấy những người hút thuốc lá có nhiều nguy cơ mắc Covid-19 nặng hơn so với những người không hút thuốc lá.

Như vậy, người hút thuốc lá có nên bỏ thuốc lá ngay từ lúc này ?

- Theo Bộ Y tế, thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động. Vì vậy, người hút thuốc lá nên bỏ thuốc lá ngay từ lúc này. Trong vòng 20 phút sau khi bỏ thuốc lá, nhịp tim và huyết áp giảm. Sau 12 giờ, nồng độ CO (carbon monoxide) trong máu giảm xuống mức bình thường. Trong vòng 2-12 tuần, tuần hoàn được cải thiện, chức năng phổi tăng. Sau 1-9 tháng, các triệu chứng như ho và khó thở giảm. Việc bỏ thuốc lá không chỉ giúp cải thiện chức năng phổi mà còn giúp chịu ít thương tổn do Covid-19 gây ra với hệ hô hấp.

Xin cảm ơn bác sĩ !

THIỆN TÂM thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>