Kết quả những ngày đầu chiến dịch

13/08/2018 | 08:23 GMT+7

Sau hơn 10 ngày diễn ra, Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2018, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt và đạt nhiều kết quả phấn khởi bước đầu.

Cấy que tránh thai ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A.

Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt sau cao điểm

Trong cả chiến dịch, mỗi xã, phường, thị trấn của tỉnh sẽ triển khai từ 2-3 ngày cao điểm. Đây là mốc thời gian quan trọng để thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra.

Ở một số xã vừa hoàn thành cao điểm chiến dịch kết quả khá phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Búp, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, cho hay: “Một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch như đạt 11/9 chỉ tiêu sử dụng thuốc tiêm tránh thai, 409/389 người sử dụng thuốc uống tránh thai, 222/210 người sử dụng bao cao su tránh thai. Chỉ tiêu đặt vòng tránh thai đạt trên 50%”. Cao điểm chiến dịch của xã diễn ra trong 2 ngày 8 và 9-8, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, tăng cường thông tin, mời đối tượng đến điểm cung cấp dịch vụ để thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Đội dịch vụ của Trung tâm Y tế huyện cũng xuống hỗ trợ Trạm Y tế xã thực hiện các dịch vụ chất lượng hơn. Nhờ vậy, thu hút được đối tượng đến.

Tại xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, cao điểm chiến dịch diễn ra cùng thời gian với xã Đông Thạnh. Cán bộ, cộng tác viên dân số đến từng nhà đối tượng để vận động, có những cộng tác viên đưa rước đối tượng đến điểm cung cấp dịch vụ ở Trạm Y tế xã. Có gia đình cả nhà đến trạm để thực hiện dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Chị Nguyễn Thị Nga Em, ở ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân, nói: “Hôm nay, tôi đi cấy que tránh thai. Các bác sĩ làm rất chu đáo, hướng dẫn kỹ lưỡng. Vợ chồng tôi đã có 2 con, 1 trai và 1 gái, nên quyết định kế hoạch hóa gia đình”. Gia đình đưa chị Nga Em đến điểm cung cấp dịch vụ của xã để chị thực hiện biện pháp tránh thai, như thể hiện sự đồng lòng dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Chị Nga Em tâm sự: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nếu sinh nhiều con sợ không lo cho các cháu nổi. Chỉ có chồng là lao động chính, tôi thì ở nhà trông con nhỏ”.

Theo bà Trần Thị Kim Phương, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Thạnh Xuân: “Đội dịch vụ của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, cán bộ Trung tâm Y tế huyện tích cực hỗ trợ xã thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho chị em vào các ngày cao điểm. Chị em vừa được thực hiện các biện pháp tránh thai, khám phụ khoa và sàng lọc bệnh ung thư cổ tử cung. Ai có mắc bệnh thì được cho thuốc điều trị. Kết quả thực hiện các biện pháp tránh thai cũng đạt yêu cầu đề ra. Đối tượng sử dụng thuốc uống, bao cao su tránh thai vượt chỉ tiêu, các chỉ tiêu sử dụng thuốc cấy tránh thai, thuốc tiêm tránh thai, đặt vòng tránh thai đạt gần 25%. Đối tượng đăng ký thực hiện các biện pháp này đã có, phương tiện tránh thai cũng có nhưng do đặc điểm phụ nữ trong độ tuổi ở xã đa số đi làm công ty nên những ngày này phải đi làm chưa đến thực hiện được”.

Ở huyện Phụng Hiệp, đến nay có 6/15 xã, thị trấn hoàn thành cao điểm chiến dịch. Theo nhận định của bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Phụng Hiệp: “Kết quả thực hiện ở các xã đã vào cao điểm đạt theo yêu cầu đề ra. Mấy ngày qua địa phương gặp một số khó khăn do thời tiết mưa nhiều nên cũng ảnh hưởng đến việc đi lại của đối tượng. Chỉ tiêu tiếp thị que cấy tránh thai tạm thời đợi tổ chức đợt cấy que chung của huyện. Tuy nhiên, các đơn vị đã có sẵn đối tượng đăng ký thực hiện biện pháp này. Còn lại các chỉ tiêu khác như khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh, cộng tác viên dân số sẽ vận động đối tượng thực hiện trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch. Khám sức khỏe người cao tuổi Trung tâm Y tế huyện đang triển khai”.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền

Những ngày qua, công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chiến dịch diễn ra khá rầm rộ. Các địa phương đã phát loa truyền thanh, tuyên truyền ở điểm cung cấp dịch vụ, treo băng rôn tuyên truyền ở các trục đường chính, phát tờ rơi tuyên truyền,... Bà Kim Phương cho biết thêm: “Thông tin về thực hiện chiến dịch được phát thường xuyên trên loa phát thanh của xã. Tập trung tuyên truyền vận động người dân sinh đủ hai con, đảm bảo khoảng cách sinh con và thực hiện các gói nâng cao chất lượng dân số. Lực lượng cán bộ, cộng tác viên dân số cũng ra quân tuyên truyền trực tiếp cho đối tượng. Đối với những trường hợp phải đi làm công ty, chúng tôi cho cộng tác viên nắm lại, xem các chị có thể thực hiện vào ngày chủ nhật hay không, sẽ tổ chức để các chị được thực hiện”.

Theo nhận định của bà Cao Thị Ánh Hồng, hầu hết các chỉ tiêu khác huyện sẽ nỗ lực thực hiện đạt, tuy nhiên chỉ tiêu sàng lọc sơ sinh sẽ khó đạt 100%. Đặc biệt đối với những phụ nữ sinh ở cơ sở y tế không có thực hiện sàng lọc sơ sinh sẽ khó vận động gia đình bồng bé đến cơ sở y tế khác để được sàng lọc sơ sinh. Hiện tại, cộng tác viên dân số của huyện cũng tích cực nắm lại đối tượng và vận động đối tượng khi sinh con nên thực hiện sàng lọc sơ sinh, công tác tuyên truyền sẽ được duy trì trong suốt chiến dịch, nhưng để đạt 100% chỉ tiêu này sẽ rất khó khăn. Đây cũng là điểm khó chung của các huyện, thị, thành khi thực hiện chiến dịch năm nay.

Chiến dịch dân số hàng năm được triển khai với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của tỉnh. Dù những ngày qua thời tiết không thuận lợi nhưng với sự nỗ lực ở từng địa phương chiến dịch đã đạt được những kết quả bước đầu phấn khởi.

Chuyển dần từ bao cấp sang tự bỏ chi phí để thực hiện

Qua kiểm tra thực hiện cao điểm chiến dịch ở các xã, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, cũng lưu ý: “Công tác truyền thông cần tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa để tuyên truyền, vận động người dân hiểu được lợi ích khi thực hiện các dịch vụ trong chiến dịch. Tăng cường tuyên truyền thực hiện xã hội hóa các biện pháp tránh thai nhằm xây dựng ý thức cho đối tượng chuyển dần từ bao cấp sang đối tượng tự bỏ chi phí để thực hiện. Đồng thời, quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ để đối tượng tin tưởng đi thực hiện kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản”.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>