Khi người dân thấy được quyền lợi từ bảo hiểm y tế

15/01/2019 | 08:21 GMT+7

“Mua bảo hiểm y tế (BHYT) không nhất thiết phải đi khám bệnh, mà chủ yếu để chia sẻ cùng mọi người” đó là suy nghĩ đã được một bộ phận người dân nhận ra, khi lựa chọn tham gia BHYT trong thời gian qua.

Bên cạnh sự vào cuộc vận động của các cấp, các ngành, việc tự nguyện mua BHYT ngày nay đã được nhiều người tích cực tham gia.

Từng quay lưng với BHYT

Theo chân cán bộ xã, chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình ông Phạm Minh Việt, 54 tuổi, ở ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, gia đình từng không mấy mặn mà khi được vận động tham gia BHYT. Được biết, vợ chồng ông Việt có 7 người con, nhưng hiện cả nhà chỉ có vợ ông là con liệt sĩ được cấp BHYT và 2 người con đã tham gia BHYT. Riêng bản thân ông Việt, địa phương phải đến nhà vận động rất nhiều lần ông mới chịu tự nguyện mua BHYT.

Ông Việt nói: “Trước giờ bệnh, tôi thường đi khám ở bác sĩ tư cho nhanh, chứ có bao giờ vào bệnh viện khám đâu mà mua BHYT. Nhưng rồi, địa phương đến tận nhà vận động quá, tôi chỉ mua BHYT cho mình tôi à. Tuy nhiên, một trong 5 đứa con của tôi đang làm việc ở Bình Dương, không may bị tai nạn lao động, do khi đó không có BHYT, gia đình phải tốn một khoản chi phí khá lớn để lo cho cháu. Sau đợt đó, mấy đứa con tôi cũng gửi tiền về kêu mua BHYT cho tụi nó, giờ gia đình tham gia BHYT hết rồi, vợ chồng tôi cũng yên tâm hơn”. Cũng nhờ địa phương tư vấn kịp thời, ông Việt cũng hiểu rõ hơn về quyền lợi khi tham gia BHYT cho các con mình. Hiện không chỉ tự nguyện tham gia BHYT cho cả gia đình, ông cũng thường xuyên liên hệ với địa phương để kiểm tra thời gian BHYT hết hạn, để kịp thời tham gia lại.

Cũng với ý nghĩ, sử dụng thẻ BHYT đi khám bệnh phải mất nhiều thời gian chờ đợi, vì vậy, dù địa phương đã tổ chức nhiều đoàn đến nhà vận động, nhưng ông Thạch Thanh Tùng, 47 tuổi, ở ấp 1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, quyết không tham gia BHYT. Rồi trong một lần đi khám bệnh tại trạm y tế xã, do tình trạng bệnh nguy kịch ông Tùng được chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh để kiểm tra. Theo đó, bác sĩ chẩn đoán ông bị nhồi máu cơ tim, phải được tiến hành đặt stent tim. Biết chi phí khi đặt stent tim khá lớn, trong khi gia đình lại khá khó khăn, nên ông Tùng đã nhờ người thân đến địa phương để mua BHYT.

Ông Tùng tâm sự: “Do mới tham gia BHYT, nên mua xong 30 ngày mới sử dụng được, khi đó do gia đình quá khó khăn đi đặt stent tim liền, thì tốn cả trăm triệu đồng gia đình không lo nổi. Bởi vậy, khi BHYT vừa đủ 30 ngày sử dụng được là gia đình tức tốc đưa tôi lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để đặt stent ngay. Cũng may có bảo hiểm, mà gia đình tôi chỉ tốn khoảng hơn chục triệu đồng. Nếu không có BHYT là tôi chết rồi, không còn sống đến ngày hôm nay đâu”. Hiện tại, không cần địa phương vận động, ông Tùng đã tự nguyện mua BHYT cho cả gia đình.

Chính sách BHYT được đón nhận

Cũng ngán ngại khi bỏ ra một khoản tiền lớn để mua BHYT, dù cả năm chưa sử dụng đến thẻ BHYT lần nào để đi khám bệnh, nên bà Nguyễn Thị Loan, 48 tuổi, ở ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, cũng khá thờ ơ khi nghe nhắc đến việc tham gia BHYT. Tuy nhiên, sau một lần trong nhà có người bệnh, dù có thẻ BHYT, nhưng do không để ý thẻ đã hết hạn không sử dụng được. Bà Loan bộc bạch: “Hồi đó, thấy không có xài tới BHYT bởi vậy, lúc nào có tiền thì mua, không thì để đó. Rồi không may mẹ tôi bị bệnh, ngay thời điểm thẻ BHYT hết hạn mà không hay, lúc đó cho bà nằm viện hơn 20 ngày gia đình phải tốn gần 70 triệu đồng. Qua lần đó, tôi cũng về bàn bạc với chồng phải trích lại chi phí sinh hoạt để mua BHYT. Giờ mua BHYT rồi chỉ cầu mong mình không cần đi khám bệnh thôi, chủ yếu là mình cùng chia sẻ với những người không may ốm đau khác”.

Hiện bà Loan đã mua BHYT cho cả 5 người trong gia đình. Tùy theo kinh tế, trong một năm bà thường mua theo hình thức 6 tháng hoặc 12 tháng. Không chỉ tham gia BHYT, thời gian qua bà Loan còn tuyên truyền vận động người thân, bà con xung quanh cùng tìm hiểu về quyền lợi và tham gia BHYT để đảm bảo cho gia đình.

Còn đối với bà Thị Phận, ở ấp 8, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, khi biết thẻ BHYT của gia đình gần hết hạn sử dụng mấy ngày nay, bà cũng tranh thủ thời gian đến tận xã để tham gia BHYT tiếp tục cho cả gia đình. Bà Phận cho biết: “Tham gia BHYT tôi thấy có lợi lắm, vì mình đâu biết được rủi ro đến lúc nào đâu. Mua BHYT xong, cả năm không cần đi khám bệnh hay nằm viện là yên tâm rồi. Trước đây, gia đình tôi là hộ nghèo được địa phương cấp thẻ BHYT, nhưng giờ thoát nghèo rồi dù không có bệnh tôi cũng tham gia BHYT luôn”. Trước đây, con gái bà Phận không may bị tai nạn phải mổ ở chân, cũng nhờ có BHYT mà gia đình đỡ được phần nào chi phí mổ và nằm viện cho con.

Từ những quyền lợi thiết thực mà BHYT đã và đang mang lại cho người dân, mỗi người, mỗi gia đình hãy ý thức hơn nữa trong việc tham gia BHYT để bảo vệ gia đình mình và góp phần chia sẻ cùng mọi người.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>