Khó khăn về kinh phí trong phòng, chống bệnh không lây nhiễm

25/03/2021 | 17:16 GMT+7

(HGO) - Ngày 25-3, Sở Y tế tỉnh phối hợp với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tăng cường phòng, chống bệnh không lây nhiễm năm 2021 của tỉnh.

Năm nay, tỉnh tăng cường hoạt động truyền thông tại cộng đồng về bệnh không lây nhiễm.

Trong năm 2021, công tác này sẽ tiếp tục được triển khai trên địa bàn tỉnh với các hoạt động củng cố nâng cao năng lực y tế, tăng cường hoạt động truyền thông tại cộng đồng, triển khai khám sàng lọc bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp tại cộng đồng và tư vấn, lập danh sách quản lý những bệnh nhân được phát hiện bệnh.

Bệnh không lây nhiễm (tim mạch, ung thư, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản,…) đang là nguyên nhân dẫn đến cái chết cho khoảng 77% tổng số người chết mỗi năm. Hiện tại, Hậu Giang đang quản lý trên 45.000 bệnh nhân tăng huyết áp và gần 15.000 bệnh nhân đái tháo đường. Công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm đã được triển khai thực hiện nhiều năm qua ở tỉnh nhưng còn nhiều khó khăn. Hệ thống y tế chưa đáp ứng một cách hiệu quả trong dự phòng, phát hiện sớm, điều trị, quản lý bệnh liên tục và lâu dài. Tỷ lệ người dân có khả năng tự theo dõi phát hiện sớm bệnh, chăm sóc, theo dõi và tuân thủ điều trị còn thấp. Kinh phí cho phòng, chống bệnh không lây nhiễm rất ít và chủ yếu là từ nguồn các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Y tế - Dân số và hiện nay đã bị cắt giảm rất nhiều. Hầu hết các trạm y tế xã thiếu trang thiết bị thiết yếu để phát hiện bệnh không lây nhiễm…

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>