Không gian xanh bệnh viện

22/01/2018 | 10:15 GMT+7

Gần 2 năm qua, phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp đã được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh. Mỗi nơi một vẻ với những ý tưởng, sáng tạo khác nhau đã tạo được môi trường khám, chữa bệnh không chỉ xanh, sạch mà còn đẹp mắt.

Nhân viên y tế chăm sóc vườn hoa lan tại Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp.

Mỗi nơi một vẻ, nhưng đều đẹp, đều xanh

Công viên đa năng là một ý tưởng độc đáo riêng của Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh. Đây là khu giải trí lý tưởng mà trung tâm xây dựng để bệnh nhân có nơi thư giãn. Ông Nguyễn Văn Hướng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Công viên được bố trí có hồ nước và có thả cá, xung quanh được tạo bóng mát bằng cây kiểng, cây xanh và dây leo. Giữa còn bố trí tivi để bệnh nhân có thể xem truyền hình với các chương trình thời sự, tin tức hay các chương trình giải trí”. Nguồn điện để chiếu sáng và để xem tivi được sử dụng từ điện năng lượng mặt trời. Thông thường bệnh nhân hay đến đây vào buổi chiều, tối để thư giãn. Với những tiện ích từ công viên đa năng này đã góp phần giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình điều trị bệnh.

Còn Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp đầu tư cả một vườn hoa lan với các loại màu sắc khác nhau, trắng, tím,… Vườn hoa lan được cán bộ, nhân viên y tế quan tâm chăm sóc thường xuyên để luôn khoe sắc thắm cho bệnh nhân ngắm nhìn. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, chúng tôi đã trồng thêm nhiều cây xanh ở khuôn viên sân để tạo bóng mát, bố trí cây kiểng văn phòng ở các hành lang, ở các phòng làm việc để tạo không gian xanh. Không dừng lại ở đó, trung tâm mong muốn làm đẹp thêm và thân thiện hơn trong mắt bệnh nhân nên vừa đầu tư vườn hoa lan. Với không gian xanh và đẹp bệnh nhân sẽ thích hơn, tinh thần tốt hơn sẽ hỗ trợ rất tốt trong điều trị bệnh”.

Hơn một tuần nay, chiều nào ông Lương Quốc Chiến, ở xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, cũng xuống ngồi ở băng ghế đá tầng trệt, khu có cây xanh và vườn hoa lan của Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, ông Chiến nói: “Tôi nằm viện ở tầng 1 nhưng xuống đây ngồi cho mát. Ở đây, mình thấy thoải mái hơn ở trong phòng. Nhờ không gian trung tâm mát mẻ, sạch đẹp mình thấy thời gian nằm viện không nặng nề”. Trung tâm Y tế này đã rất thân quen với ông Chiến vì mấy tháng trước ông cũng đã nuôi mẹ bị bệnh ở đây thời gian nằm viện điều trị hơn 2 tháng liền.

Còn ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi khoa, phòng đều có những sáng tạo riêng để xây dựng không gian làm việc xanh - sạch - đẹp và phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân. Riêng Khoa Dược đã trồng cây kiểng và bố trí khoảng đất nhỏ trước khoa thành một công viên mi ni, có đá lát lối đi, các chậu nước trồng sen, trên đất trồng cỏ và hoa,… Theo ông Bùi Hoàng Quân, Trưởng khoa Dược: “Đây là ý tưởng khoa thực hiện sau khi bệnh viện phát động các khoa phòng xây dựng khoa phòng xanh - sạch - đẹp. Chúng tôi còn bố trí, sắp xếp lại phòng hành chính của khoa cho đẹp mắt và có cây xanh trong phòng”.

Tiếp tục duy trì và mở rộng

Theo ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, dù kết quả xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp thời gian qua đã có nhiều kết quả khích lệ và đem lại nhiều lợi ích, nhưng để đạt như mong muốn không phải dễ. “Cây xanh đã được trồng tương đối nhiều nhưng chưa đủ, lượng cây kiểng bố trí ở trong các khu làm việc cũng chưa đạt theo quy định. Tuy nhiên, để tăng nhiều cây xanh cần có kinh phí để đầu tư. Việc chăm sóc cũng cần được duy trì thường xuyên để cây phát triển tốt, nhất là cây kiểng. Cán bộ y tế phải chăm sóc, bưng bê ra vô để cây không bị héo. Việc chăm sóc cần có ý thức tốt của tất cả cán bộ, nhân viên cơ quan”, ông Quang nói. Cũng theo ông Quang, do cây xanh mới được trồng nên tán cây còn nhỏ, chưa đủ tạo bóng mát nên cần có thời gian để phát triển, sau thời gian tán cây lớn hơn cảnh quan sẽ đẹp và mát mẻ hơn nhiều.

Để có được không gian xanh - sạch - đẹp, theo các trung tâm y tế, bệnh viện cần duy trì thường xuyên việc chăm sóc, trồng thêm và không ngừng phát huy ý tưởng sáng tạo của cán bộ, y, bác sĩ. Ông Nguyễn Văn Hướng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Trung tâm luôn tạo điều kiện để cán bộ, y, bác sĩ phát huy sáng tạo, chia ra nhiều khu trong khuôn viên để phân công cụ thể cho từng khoa, phòng. Mỗi khoa, phòng tự suy nghĩ ý tưởng nên trồng cây gì và tự chăm sóc, bảo quản. Hàng tháng đều có kiểm tra, đánh giá và có khen thưởng những khoa, phòng nào thực hiện tốt”.

Việc xây dựng và triển khai nhiều hoạt động hướng tới mô hình bệnh viện xanh - sạch - đẹp của các bệnh viện, trung tâm y tế đã đem lại kết quả tích cực. Theo các cơ sở y tế, khi triển khai thực hiện, một số bệnh viện, trung tâm còn gặp khó khăn do vấn đề kinh phí, điều kiện cơ sở,… nên chưa đạt như mong muốn. Tuy nhiên, với sự sáng tạo, năng động, “liệu cơm gắp mắm” của từng đơn vị đã cho thấy quyết tâm cải thiện môi trường bệnh viện và khẳng định đây là một phong trào cần thiết để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo sự hài lòng từ phía người bệnh.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>