Kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân

13/09/2020 | 16:29 GMT+7

Những tháng đầu năm nay, tình hình các loại dịch bệnh truyền nhiễm được kiểm soát tốt trên địa bàn thành phố Ngã Bảy với phương châm: Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, khống chế không để dịch bệnh lây lan.

Tuyên truyền, vận động người dân quan tâm phòng bệnh sốt xuất huyết tại khu vực 6, phường Ngã Bảy.

Kịp thời dập các ổ dịch nhỏ

Những ngày gần đây, ở xóm nghề đan cần xé khu vực 6, phường Ngã Bảy, chuyện người dân quan tâm nhất không chỉ là buôn bán, làm ăn, đan cần xé mà là triển khai các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết cho gia đình mình. Bởi ở đây có 2 người mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 1 trường hợp bệnh diễn tiến nặng gây lo lắng cả xóm và nhất là gia đình có người mắc bệnh. Bà Nguyễn Thị Tuyết Hân, có con trai Trương Thành Đạt mắc bệnh sốt xuất huyết, bộc bạch: “Đó giờ chỉ nghe nói bệnh sốt xuất huyết, khi con mắc bệnh mới thấy nguy hiểm. Cháu sốt nhiều và đau đầu, phải nằm viện cả tuần mới khỏi. Bây giờ, gia đình chú ý phòng bệnh trước hết, các dụng cụ chứa nước có thể là nơi lăng quăng sinh sôi đều dọn dẹp cẩn thận”.

Bà Nguyễn Thị Nương, một người dân trong xóm này, bộc bạch: “Nhờ cán bộ y tế địa phương xuống xử lý môi trường, phun xịt thuốc diệt muỗi, vận động người dân diệt lăng quăng nên mới yên tâm phần nào. Hơn nửa tháng rồi không có ai mắc bệnh. Tôi đốt nhang muỗi và vệ sinh môi trường xung quanh nhà thường xuyên”. Còn nhà bà Lê Thị Út, cũng ở gần nhà có cas bệnh đã chủ động đậy kín các dụng cụ chứa nước trong nhà mình. Bà Út chia sẻ: “Nhà có 3 dụng cụ trữ nước mưa để sử dụng nhằm tiết kiệm tiền nước máy, nhưng giờ cẩn thận hơn đậy kín để không có muỗi, lăng quăng gây bệnh, các vật dụng có thể chứa nước đọng như gáo dừa, lon, hủ,… xung quanh nhà cũng dọn dẹp sạch sẽ theo hướng dẫn của cán bộ y tế để phòng bệnh sốt xuất huyết”.

Theo ông Phùng Nhật, cán bộ phụ trách chương trình phòng chống dịch bệnh, Trạm Y tế phường Ngã Bảy: “Khi ghi nhận chùm cas bệnh sốt xuất huyết ở địa bàn khu vực 6, chúng tôi cùng với Trung tâm Y tế thành phố đã triển khai tích cực các giải pháp dự phòng ngăn dịch lây lan cho những người khác. Đã xử lý môi trường, phun thuốc diện rộng bán kính 200m từ nhà người bệnh và vận động, tuyên truyền người dân duy trì thường xuyên các giải pháp phòng dịch. Ổ dịch này đã được khống chế, không ghi nhận thêm cas bệnh”.

Đây là ổ dịch nhỏ thứ hai trong năm nay ở phường Ngã Bảy, trước đó ổ dịch nhỏ khác xảy ra ở khu vực 7 được kiểm soát tốt. Đây cũng là 2 ổ dịch nhỏ duy nhất trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đầu năm đến nay, được kiểm soát kịp thời. 

Tăng cường tuyên truyền, giám sát phòng dịch

Trong tình hình chung, dịch bệnh giảm hầu hết ở các địa bàn, hai loại dịch bệnh lưu hành có ghi nhận cas mắc là bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng đều giảm ở thành phố. Theo ông Nguyễn Văn Bé, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy: “Các ổ dịch nhỏ, các trường hợp mắc bệnh đã được giám sát kịp thời, không để dịch bệnh lây lan. Trong khi các loại dịch bệnh truyền nhiễm khác hầu như không ghi nhận trên địa bàn thành phố. Năm nay, xuất hiện dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước ta, trên địa bàn thành phố, chúng tôi cũng tăng cường kiểm soát chặt nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào để kịp thời kiểm soát nếu có trường hợp mắc bệnh, đã cách ly phòng dịch đối với 127 người và chưa có dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn”.

Cán bộ, nhân viên y tế đã và đang phối hợp tích cực với các ban, ngành, đoàn thể địa phương để tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống các loại dịch bệnh lưu hành cũng như mới nổi, bảo vệ an toàn sức khỏe người dân. Mạng lưới kiểm soát dịch luôn duy trì bên cạnh thúc đẩy những mô hình phòng dịch hiệu quả ở các xã, phường của thành phố. Bà Huỳnh Thúy Hoa, Trưởng trạm Y tế xã Đại Thành, nhấn mạnh: “Chúng tôi đang phát huy những giải pháp phòng dịch hiệu quả thời gian qua như: nuôi cá bảy màu và cấp cho các hộ dân thả vào dụng cụ chứa nước diệt lăng quăng; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, ấp để tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân thường xuyên duy trì thực hiện các giải pháp phòng dịch ở gia đình mình. Tình hình dịch bệnh diễn biến giảm trong 3 năm nay cho thấy hiệu quả của các mô hình phòng dịch, cần tiếp tục được duy trì và phát huy”.

Những tháng đầu năm, thành phố đã triển khai 1 đợt chiến dịch rầm rộ tuyên truyền đồng loạt công tác phòng, chống dịch bệnh nhân hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Qua đó, lồng ghép phòng các loại dịch bệnh khác, thúc đẩy duy trì các mô hình phòng dịch hiệu quả trên các địa bàn, như thả cá diệt lăng quăng, cung cấp hóa chất vệ sinh phòng dịch ở các trường học,… đã nâng cao nhận thức và huy động sự chung tay phòng dịch của mỗi người dân.

Hơn 9 tháng qua, trên địa bàn thành phố chỉ ghi nhận 10 cas bệnh sốt xuất huyết, giảm 9 cas so với cùng kỳ năm 2019 và 9 cas bệnh tay - chân - miệng, giảm 2 cas so với cùng kỳ năm 2019. Dịch bệnh hầu như rải rác ở các xã, phường, không tập trung thành dịch lớn, đang được kiểm soát chặt chẽ.

Những tháng cuối năm, thành phố Ngã Bảy dự định cũng sẽ triển khai thêm 2 đợt chiến dịch phòng, chống dịch bệnh để thúc đẩy sự quan tâm hành động từ địa phương và gia tăng hoạt động tuyên truyền tác động mạnh mẽ vào nhận thức người dân nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả phòng dịch.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>