Làm sâu sắc hơn nét văn hóa Việt

09/04/2020 | 07:48 GMT+7

Đến thời điểm này, khẳng định một điều chắc chắn rằng, người Việt chúng ta đang chung một mối lo phòng, chống dịch Covid-19. Và hiệu quả ngày càng hiển hiện khi: xanh tăng, đỏ dừng, trắng không xuất hiện (xanh là cas nhiễm Covid-19 hồi phục, đỏ là cas tử vong, trắng là cas nhiễm mới). Tín hiệu tích cực ngày càng rõ rệt.

Điều này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, đặc biệt do nguyên nhân chủ quan, ý thức cao phòng, chống dịch của toàn dân. Có thể thấy, phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm khác, nhiệm vụ đầu tiên là của cơ quan y tế, sau đó mới là của các ban, ngành, đoàn thể; với sự phức tạp của dịch Covid-19, hiện nay là toàn dân phòng, chống.

Toàn dân chống giặc, toàn dân chống dịch, chống dịch như chống giặc… Ở Hậu Giang, đi đâu cũng thấy người người phòng chống, nhà nhà phòng chống dịch Covid-19; họ còn “đứng yên khi Tổ quốc cần”, “ở nhà để tỏ lòng yêu nước”…

Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và tổ chức có trách nhiệm của tỉnh hầu như gác lại những việc chưa cần thiết để góp công, góp sức, góp vật chất… đẩy lùi dịch Covid-19. Tất cả làm dấy lên tinh thần yêu thương, đùm bọc, chia ngọt sẻ bùi lẫn nhau; kết thành sức mạnh đoàn kết.

Trong dịch họa, thấy rõ người sáng tạo, người chung tay, người cống hiến. Trong dịch họa, nói cho rõ, suy cho cùng, sức khỏe và tính mạng con người là trên hết, song trong cái hữu hạn ấy, ta nhìn thấy sự vô hạn của tình yêu thương con người Việt.

Thấy cán bộ y tế dang nắng đo nhiệt độ từng người tại các chốt kiểm soát mà thêm thương; nhìn công an trông mắt gác canh mà lòng thấu cảm; biết đoàn viên, hội viên tích cực tuyên truyền, phổ biến phòng ngừa dịch Covid-19 mà như gần gũi hơn.

Mọi người còn nhận ra anh chị ở xóm mình thường ngày ngộp với khẩu trang thì nay là vật bất ly thân. Còn công sở? Nhiều nơi, để góp sức phòng dịch đã đặt sẵn khai đựng công văn, thư từ bên ngoài cổng để nhận, gởi; người ở nhà làm thì gọi vào công sở trao đổi việc công mong nhiệm vụ không ngưng trệ…

Tinh thần phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay rất quyết liệt, “nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả”. Tất cả đều một mối lo chung để quê hương thêm yên bình, dân tộc càng hùng cường.

 Từ đó cũng làm sâu sắc hơn nét văn hóa dân tộc Việt - văn hóa yêu nước. Hành vi yêu nước trong mỗi giai đoạn lịch sử và ở từng cá nhân tuy khác nhau, nhưng yêu nước thời điểm phòng, chống dịch Covid-19 là làm đúng quy định, ở riêng từng nhà mà chung một mối lo, hành động có ích cho xã hội để tiếp tục hun đúc “lòng nồng nàn yêu nước” của dân ta.

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>