Lo bệnh “thế kỷ” gia tăng trong thanh niên

16/04/2018 | 09:29 GMT+7

Trong quý I, huyện Phụng Hiệp đã phát hiện đến 9 trường hợp nhiễm HIV mới, trong đó, có đến 5 trường hợp nhiễm HIV mới là thanh niên, tuổi từ 19-25 tuổi.

Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự ở huyện Phụng Hiệp. (Ảnh minh họa)

Tích cực tư vấn điều trị

Theo bà Nguyễn Thị Phương Hồng Trúc, cán bộ Chương trình phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp: “Đây là năm phát hiện nhiều trường hợp nhiễm HIV trong thanh niên, khi đến khám sức khỏe tuyển nghĩa vụ quân sự. Tất cả các em đều có chung đặc điểm là đi làm ăn xa, không sinh sống ở địa phương. Sau khi có kết quả nhiễm HIV, chúng tôi đã tích cực tư vấn để các em được điều trị bệnh sớm. Đến nay, tất cả đã tham gia điều trị bệnh ở địa phương hoặc ở nơi làm việc”.

Bên cạnh việc tư vấn, tạo điều kiện cho các em điều trị, các cán bộ làm chương trình HIV/AIDS huyện, xã, thị trấn luôn quan tâm vãng gia, tư vấn để bệnh nhân ổn định tâm lý và hiểu về căn bệnh HIV/AIDS. Ông Ngô Hữu Thừa, Phó trạm Y tế xã Hiệp Hưng, cho biết: “Xã có 1 trường hợp nhiễm HIV mới là thanh niên. Tôi đã trực tiếp đến gia đình để thăm hỏi và vận động tích cực điều trị bệnh, hướng dẫn bệnh nhân về các đường lây truyền HIV, cách phòng lây bệnh cho người khác và các vấn đề thường gặp khi điều trị bệnh để bệnh nhân bớt lo lắng và an tâm điều trị”. Đây là một trong 8 bệnh nhân HIV/AIDS đang được quản lý điều trị ở xã.

5 trường hợp nhiễm HIV mới ở thanh niên có hộ khẩu ở 5 xã: Hiệp Hưng, Long Thạnh, Tân Long, Phụng Hiệp, Thạnh Hòa, mỗi xã có 1 trường hợp. Ông Phan Huỳnh Thoại, cán bộ Chương trình phòng, chống  HIV/AIDS, Trạm Y tế xã Tân Long, cho biết: “Trường hợp thanh niên mới phát hiện đã đi điều trị, nhưng nhiệm vụ của chúng tôi là phải tiếp tục thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ để bệnh nhân duy trì điều trị, không bỏ trị và duy trì liên lạc”. Hoạt động tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS đã được huyện quan tâm thực hiện để bệnh nhân mắc bệnh này duy trì sức khỏe tốt.

Chú trọng tuyên truyền phòng, chống HIV trong giới trẻ

Thời gian qua, các hoạt động truyền thông, tư vấn, xét nghiệm tự nguyện bệnh HIV/AIDS tập trung vào đối tượng thai phụ là chủ yếu, chưa có nhiều hoạt động riêng cho đối tượng thanh niên. Bà Nguyễn Thị Phương Hồng Trúc, cán bộ Chương trình phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho hay: “Đối với thai phụ, hàng tháng đều lồng ghép tuyên truyền, tư vấn xét nghiệm tự nguyện ở các trạm y tế, nhưng lực lượng thanh niên thì chỉ tuyên truyền chung trong cộng đồng. Thời gian gần đây do khó khăn kinh phí nên hoạt động truyền thông trong các trường học cũng hạn chế”.

Trước thực trạng có nhiều trường hợp thanh niên nhiễm HIV trong những tháng đầu năm nay, ông Huỳnh Bá Lực, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, khẳng định: “Chúng tôi sẽ quan tâm nhiều hơn công tác tuyên truyền về căn bệnh này trong thanh niên nhằm nâng cao hiểu biết của các em về bệnh HIV/AIDS. Đặc biệt là tuyên truyền các đường lây bệnh, với 3 con đường: lây qua quan hệ tình dục, qua bơm kim tiêm và lây từ mẹ sang con. Hiểu được các đường lây bệnh các em sẽ biết cách phòng lây bệnh tốt hơn”.

Công tác tuyên truyền không chỉ riêng ngành y tế, mà sẽ được đẩy mạnh ở các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn của huyện. Bà Bùi Thị Lệ Nguyên, Phó Bí thư Huyện đoàn Phụng Hiệp, nói: “Huyện đoàn sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trong lực lượng đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, phối hợp với Công an huyện đi tuyên truyền để đạt hiệu quả cao hơn. Dự kiến sẽ triển khai tuyên truyền ở các điểm trường vào khoảng tháng 4-5 và sẽ hưởng ứng truyền thông trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS hàng năm”. Tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS qua kênh các hội, đoàn thể kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả tốt phòng lây bệnh này trong giới trẻ.

Bệnh nhân bỏ trị, mất liên lạc khá nhiều

Huyện Phụng Hiệp đang quản lý 128 bệnh nhân HIV/AIDS. Số lũy tích bệnh HIV của huyện cũng cao nhất tỉnh với 371 trường hợp. Tuy nhiên, vấn đề bệnh nhân bỏ trị, mất liên lạc gây rất nhiều khó khăn cho công tác hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân này, số mất liên lạc đã là 100 bệnh nhân.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>