Lo phòng bệnh sốt xuất huyết ở người lớn

07/08/2017 | 07:07 GMT+7

Những tháng đầu năm nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và gia tăng so với cùng kỳ năm 2016, đối tượng mắc bệnh cũng có sự biến đổi, gia tăng nhiều trường hợp mắc ở độ tuổi trên 15 tuổi (người lớn).

Bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết được chữa bệnh tại Khoa nhiễm, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ.

Đến thời điểm cuối tháng 7, số cas sốt xuất huyết ở người lớn đã cao hơn cả năm 2016. Trên địa bàn tỉnh đã có 228 cas bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 50 trường hợp trên 15 tuổi mắc bệnh, chiếm khoảng 22% trên tổng số cas bệnh. Nếu so sánh cả năm 2016, trên địa bàn tỉnh chỉ có 48 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết ở độ tuổi trên 15, trong tổng số 314 cas bệnh, tỷ lệ khoảng 15%.

Tại Khoa nhiễm, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ tuần qua, cũng có những trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên 15 tuổi đang nằm viện điều trị. Bác sĩ Nguyễn Phước Đạt, Phó Khoa nhiễm, cho biết: “Có 2 bệnh nhân sốt xuất huyết đang nằm viện điều trị thời điểm này. Thông thường các trường hợp bệnh sốt xuất huyết đến khám tại trung tâm đã là ngày thứ ba, thứ tư phát bệnh và trước đó người bệnh có tự đi mua thuốc hoặc khám bác sĩ tư nên bệnh được phát hiện trễ”.

Gặp gỡ chia sẻ với chúng tôi, bệnh sốt xuất huyết thật sự chưa được gia đình 2 bệnh nhân hiểu nhiều. Bà Huỳnh Thị Hương, mẹ của bệnh nhân Nguyễn Chế Linh, 17 tuổi, ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Đó giờ chỉ nghe nói bệnh sốt xuất huyết nhưng chưa biết bệnh như thế nào, nhà cũng chưa ai mắc bệnh. Cháu Linh bị đau đầu, nóng lạnh mấy ngày mua thuốc uống mà không hết nên đi trung tâm y tế khám, bác sĩ cho nhập viện luôn mới biết bệnh sốt xuất huyết”.

Tình trạng của bệnh nhân Lê Hoàng Giang, 16 tuổi, ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, nằm ở giường cạnh bên thì nặng hơn. Bệnh nhân bị sốt cao, đau đầu, ói, nằm li bì, hạ huyết áp,… khi mới vào viện khiến gia đình rất lo lắng. Người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân là bà Lê Thị Hằng, cô của Giang, nói: “Đó giờ cháu ít bị bệnh, nhưng lần này bệnh nặng gia đình lo lắng nhiều. Chữa trị mấy ngày mới tỉnh lại, hết sốt, ăn uống được mừng lắm”. Trước khi vào trung tâm này khám bệnh, gia đình cũng đã đưa bệnh nhân đi tiêm thuốc ở bác sĩ tư mà không khỏi.

Xuất hiện nhiều bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết ở người lớn là thực trạng gây lo ngại hiện nay, trong đó, ở huyện Long Mỹ có tỷ lệ cas bệnh cao của tỉnh. Theo Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, đến thời điểm này huyện có 16 cas bệnh sốt xuất huyết, tăng 7 cas so với cùng kỳ năm 2016, trong đó có 6 cas trên 15 tuổi, tỷ lệ 37,5%. Các cas bệnh ở huyện tập trung nhiều ở xã Vĩnh Thuận Đông, có 4 cas bệnh. Bà Trương Thị Nga, Trưởng trạm Y tế xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, xã có 4 cas bệnh sốt xuất huyết, bằng cả năm 2016, trong đó có 2 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết là người lớn, 1 trường hợp trên 50 tuổi và 1 trường hợp trên 30 tuổi. Qua giám sát tại gia đình cas bệnh thì nhà ở sạch sẽ, không có lăng quăng. Tuy nhiên, có thể do quá trình lao động, đi đây đó vô tình bị muỗi đốt truyền bệnh”. Bà Nga cũng nhận định kiến thức về bệnh sốt xuất huyết thì người dân biết, nhưng qua kiểm tra thì một số dụng cụ chứa nước ở các gia đình vẫn còn lăng quăng và đặc biệt lăng quăng rất dễ phát triển vào mùa mưa. Nếu người dân lơ là trong thực hiện phòng bệnh thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh.

Theo ông Trần Phong Nhã, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ: “Thường thì việc tự phòng bệnh sốt xuất huyết ở người lớn không được quan tâm nhiều như ở trẻ em. Trong tuyên truyền phòng bệnh sốt xuất huyết thời gian tới chúng tôi cũng sẽ lưu ý tuyên truyền để người dân biết quan tâm phòng bệnh cho cả người lớn và trẻ nhỏ, diệt muỗi, diệt lăng quăng, giữ vệ sinh môi trường, phòng tránh muỗi đốt,… Khi khai giảng năm học mới 2017-2018, chúng tôi sẽ phối hợp với các trường để tuyên truyền phòng bệnh cho học sinh, giáo viên, phụ huynh để nâng cao kiến thức và thực hành của người dân trong phòng, chống dịch bệnh, không chỉ bệnh sốt xuất huyết mà còn các bệnh truyền nhiễm khác”.

Bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng ở người lớn và theo nhận định của các cơ sở y tế, do bệnh nhân ỷ lại tự mua thuốc hay khám bác sĩ tư bên ngoài nên thường phát hiện bệnh muộn. Trước tình trạng này ngành y tế tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường công tác truyền thông, giám sát phòng, chống dịch và điều trị bệnh sốt xuất huyết, bên cạnh đó, người dân cần nhận thức và quan tâm phòng bệnh sốt xuất huyết không chỉ cho trẻ nhỏ mà cả người lớn.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>