Một bệnh nhân bị suy hô hấp, tụt huyết áp do chó cắn

22/06/2017 | 14:28 GMT+7

Chiều 21-6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam (34 tuổi, quê tỉnh Gia Lai) mắc bệnh dại đang trong tình trạng suy hô hấp, tụt huyết áp, thường xuyên lên cơn co giật.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, cách đây 1 tháng, bệnh nhân bị một con chó của gia đình nuôi cào xước chân. Do vết xước nhỏ, không có dấu hiệu nhiễm trùng nên bệnh nhân chủ quan không đi chích ngừa vắc xin phòng dại.

Tuy nhiên, bắt đầu từ giữa tháng 6-2017, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện kích động, tiết nhiều đàm nhớt… nên được gia đình đưa đi cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh Gia Lai. Tại đây, các bác sĩ nhận thấy tình trạng nguy hiểm nên đã chuyển bệnh nhân xuống BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Ngay lập tức các bác sỹ đã đặt ống thở, dùng thuốc trợ tim để hỗ trợ tăng huyết áp cho bệnh nhân. Cho bệnh nhân dùng thuốc chống co giật và tiến hành lọc máu liên tục. Hiện bệnh nhân đang được sử dụng thuốc gây ngủ nhằm giúp phục hồi các nội tạng bị tổn thương. Phải đợi 1-2 tuần sau, các bác sỹ mới tiếp tục đánh giá được diễn tiến của bệnh.

Theo bác sỹ Dương Bích Thủy, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn, BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM, trước đây các ca mắc bệnh dại gần như tử vong 100%. Tuy nhiên, thời gian gần đây y văn thế giới đã ghi nhận hơn 10 trường hợp sống sót nhờ vào phác đồ điều trị mới. Do vậy, bắt đầu từ tháng 5-2017, BV Bệnh Nhiệt đới đã thử áp dụng phác đồ điều trị này đối với bệnh nhân mắc bệnh dại. Mặc dù chưa cứu sống được bệnh nhân nào nhưng phác đồ này đã kéo dài sự sống cho bệnh nhân được trên 21 ngày thay vì chỉ 1-2 ngày như trước đây. Các bác sỹ hy vọng trong thời gian tới sẽ áp dụng phác đồ thành công nhằm giúp tăng cơ hội sống cho các bệnh nhân mắc bệnh dại.

Theo THÀNH AN/SGGP

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>