Nâng cao năng lực cộng tác viên dân số

18/03/2019 | 08:57 GMT+7

Xác định cán bộ, cộng tác viên dân số có vai trò rất quan trọng, quyết định kết quả công tác dân số ở địa phương. Vì vậy, công tác chăm bồi cho lực lượng này luôn được Ban Chỉ đạo công tác Dân số và nâng cao chất lượng dân số huyện Phụng Hiệp quan tâm.

Cộng tác viên Trần Kim Cúc (phải) tuyên truyền ở nhà hộ dân ở ấp Hòa Quới A.

Ở từng địa bàn dân cư, cộng tác viên dân số là người trực tiếp đi tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện chủ trương, chính sách dân số, thực hiện quản lý dân số - kế hoạch hóa gia đình. Để lực lượng này hoàn thành tốt nhiệm vụ cần được trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức. Bà Trần Kim Cúc, cộng tác viên dân số, ấp Hòa Quới A, xã Hòa An, cho biết: “Nhiệm vụ của tôi là đi tuyên truyền vận động các gia đình thực hiện chủ trương, chính sách dân số. Cung cấp kiến thức cho đối tượng các đợt chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Hiện tại, định kỳ rà soát nắm thông tin dân số cập nhật vào hệ thống kho dữ liệu quản lý dân số và rà soát đối tượng thực hiện kế hoạch hóa gia đình năm nay”.

Tham gia làm cộng tác viên từ 3 năm qua, bà Cúc đã là người tin cậy để các đối tượng chia sẻ các vấn đề về kế hoạch hóa gia đình. Chị Nguyễn Thị Kiều Tiên, ở ấp Hòa Quới A, chia sẻ: “Nhờ cô Cúc, khi nào mình có vấn đề gì về kế hoạch hóa gia đình thì hỏi. Năm rồi, cô tư vấn tôi đặt vòng tránh thai”. Gia đình chị Kiều Tiên đã có hai con nên có nhu cầu duy trì kế hoạch hóa gia đình. Chưa đến chiến dịch dân số một số chị ở ấp cũng đã hỏi khi nào tổ chức chiến dịch cho hay để đi thực hiện.

Với chủ trương chuyển từ dân số - kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, các vấn đề nâng cao chất lượng dân số và xã hội hóa, tiếp thị các biện pháp tránh thai cần được đẩy mạnh. Đòi hỏi cộng tác viên càng phải tích cực và tinh tế hơn trong tiếp xúc tuyên truyền. Bà Nguyễn Thị Trắng, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Hòa An, cho biết: “Cộng tác viên dân số vẫn còn những hạn chế nhất định trong công tác, nhất là những cộng tác viên mới. Đa số cộng tác viên đều được tập huấn chuyên môn, định kỳ hàng tháng họp cộng tác viên lồng ghép tìm hiểu khó khăn để giúp đỡ, hướng dẫn cộng tác viên đủ kỹ năng, kiến thức thực hiện quản lý chặt chẽ hơn”.

Lực lượng cán bộ, cộng tác viên dân số khi đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẽ đóng góp rất lớn tới việc giúp người dân hiểu và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số -  kế hoạch hóa gia đình. Để lực lượng này hoạt động hiệu quả thì việc tập huấn, hướng dẫn nâng cao trình độ, kỹ năng là quan trọng và cần thiết. Bà Trần Thị Diệu Linh, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Phương Phú, khẳng định: “Xã có 24 cộng tác viên, tuy là cộng tác viên không mới nhưng vẫn còn hạn chế về kỹ năng tuyên truyền và kiến thức nhất là các mô hình nâng cao chất lượng dân số sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh. Trình độ cộng tác viên không đồng đều nhau ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả công tác. Điều cần thiết là tiếp tục tập huấn cả kiến thức và kỹ năng tuyên truyền, vận động cho lực lượng này. Đây là nhân tố quyết định đến chất lượng quản lý dân số ở cơ sở”.

Thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình năm nay, trước tiên ngành dân số huyện Phụng Hiệp đang củng cố, nâng chất lượng đội ngũ cộng tác viên. Tăng cường chỉ đạo trong họp cộng tác viên hàng tháng để nắm tình hình, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm nâng cao năng lực cán bộ, cộng tác viên. Những tháng đầu năm tập trung đi xuống các xã, thị trấn họp cùng cán bộ, cộng tác viên để lồng ghép hướng dẫn công tác quản lý đối tượng, cập nhật thông tin, hướng dẫn cách tuyên truyền, vận động đối tượng giúp cán bộ cộng tác viên có kiến thức, kỹ năng vững vàng hơn để hoàn thành nhiệm vụ năm 2019”.

Trên địa bàn huyện có tổng số 390 cụm với 390 cộng tác viên dân số. Trình độ năng lực từng cộng tác viên không đồng đều và kiến thức, kỹ năng vẫn còn những hạn chế nhất định là một rào cản. Ngành dân số huyện sẽ tiếp tục quan tâm tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cộng tác viên trong năm nay và động viên, khuyến khích để mọi người an tâm công tác, có cách quản lý, tuyên truyền, vận động phù hợp, hiệu quả hơn, góp phần thực hiện hoàn thành tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện trong năm nay.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>