Nặng  - nhẹ chiến dịch dân số

23/07/2018 | 07:47 GMT+7

Chiến dịch Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tỉnh Hậu Giang năm 2018 sẽ diễn ra từ đầu tháng 8 đến hết tháng 9. Chiến dịch năm nay nhẹ nhàng với chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình, nhưng nặng ở gói nâng cao chất lượng dân số.

Cộng tác viên dân số Nguyễn Thị Thường (phải), ở phường III, thành phố Vị Thanh, đi tuyên truyền, vận động các đối tượng.

Đến hẹn lại lên

Ở các ấp, khu vực, thời điểm này cán bộ, cộng tác viên dân số đang ráo riết rà soát lại danh sách đối tượng để thực hiện các chỉ tiêu chiến dịch. Chị Nguyễn Thị Thường, cộng tác viên dân số khu vực 3, phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tôi đã đi tuyên truyền, vận động và hỏi nhu cầu của các đối tượng sau đó lập danh sách. Đến khi chính thức vào chiến dịch sẽ mời các đối tượng đi thực hiện”.

Đến hẹn lại lên nên công tác vận động thực hiện chiến dịch khá thuận lợi đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Nga, cộng tác viên dân số ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A. Bà Nga bộc bạch: “Mình vận động gia đình nào cố đủ hai con thì đăng ký thực hiện kế hoạch hóa gia đình, hộ nào mới có 1 con hay chưa sinh con thì khuyến khích sinh. Nắm lại những trường hợp có thai để vận động sàng lọc sơ sinh, trước sinh. Những cặp nam nữ sắp kết hôn vận động khám sức khỏe tiền hôn nhân,... Mình phải nắm chắc đối tượng mới chủ động khi vào chiến dịch”. Lực lượng cộng tác viên dân số của tỉnh hiện có gần 1.450 người đều khắp các xóm, khu dân cư, đây là điểm thuận lợi khi thực hiện chiến dịch.

Nói về chỉ tiêu chiến dịch năm nay, bà Trương Thị Hằng, cán bộ dân số phường III, thành phố Vị Thanh, nhận định: “Đối với chỉ tiêu các biện pháp tránh thai giảm so với chiến dịch năm trước. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu về nâng cao chất lượng dân số cao, như phải đạt 100% trẻ sinh, 100% thai phụ được sàng lọc trước sinh, 100% cặp nam, nữ đăng ký kết hôn khám sức khỏe tiền hôn nhân trong thời gian này. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thực hiện”.

Điểm mới trong chiến dịch năm nay về thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ngoài tổ chức khám sức khỏe cho đối tượng từ 60 tuổi trở lên đạt 80%, các địa phương còn phải vận động tăng 5% tỷ lệ người cao tuổi từ 60-79 tuổi tham gia bảo hiểm y tế so với đầu chiến dịch. Bà Hằng cho biết thêm: “Để thực hiện đạt chỉ tiêu này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chúng tôi sẽ tham mưu để lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo các khu vực, hội, đoàn thể hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, mời đối tượng và cả đưa rước đến nơi khám sức khỏe. Riêng vận động bảo hiểm y tế đối tượng này không quá khó khăn do một số cộng tác viên dân số đã làm công tác này thường xuyên”.

Nhiều điểm khó

Dù khá nhẹ nhàng vì chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình thấp, nhưng theo nhận định của các cán bộ, cộng tác viên dân số, sẽ còn không ít khó khăn. Theo bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Chỉ tiêu khám sức khỏe người cao tuổi địa phương sẽ gặp khó vì số lượng rất nhiều, trong khi thời tiết không thuận lợi là mùa mưa, việc đi lại của người cao tuổi khó khăn sẽ ít chịu đi khám sức khỏe”.

Cũng chia sẻ về khó khăn trước chiến dịch, bà Đặng Thị Đây, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, nói: “Điểm khó năm nay thực hiện chỉ tiêu que cấy tránh thai sẽ khó đạt do chi phí cho mỗi đối tượng rất cao trên 2 triệu đồng, trong khi những năm trước được trợ giá chỉ có 900.000 đồng. Với giá dịch vụ hiện tại sẽ rất khó vận động tiếp thị biện pháp tránh thai này”.

Công tác dân số theo thời kỳ mới hướng về nâng cao chất lượng dân số nhiều, công tác tuyên truyền sẽ gặp khó khăn hơn so với những năm trước. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành A, khẳng định: “Cán bộ, cộng tác viên phải thay đổi định hướng tuyên truyền. Cần bám vào định hướng tuyên truyền mới để tuyên truyền. Huyện sẽ tăng cường tuyên truyền qua nhiều hình thức, tuyên truyền trực tiếp qua cán bộ, cộng tác viên, các câu lạc bộ và tuyên truyền qua băng rôn, tờ rơi, trên loa phát thanh để nâng cao nhận thức người dân”.

Theo bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, định hướng tuyên truyền năm nay sẽ phù hợp với mức sinh của từng địa phương: “Đối với những nhóm xã có tỷ suất sinh dưới 2,1 con/bà mẹ tập trung truyền thông vận động các cặp vợ chồng chưa có hoặc có một con sinh đủ hai con. Đối với nhóm xã đã đạt tỷ suất sinh 2,1 con/bà mẹ vận động các cặp vợ chồng dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Các địa phương cần chú trọng thực hiện các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số, nhằm chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển”.

Trong chiến dịch năm 2018, tỉnh sẽ thực hiện trên 45.000 biện pháp tránh thai hiện đại, trong đó trên 4.500 đối tượng đặt vòng tránh thai, 449 đối tượng sử dụng thuốc cấy tránh thai, gần 600 đối tượng sử dụng thuốc tiêm tránh thai, gần 14.000 đối tượng sử dụng bao cao su tránh thai, gần 26.000 đối tượng sử dụng thuốc uống tránh thai. 100% phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh, 100% trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh, 100% cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn khám sức khỏe tiền hôn nhân, 80% người cao tuổi được khám, điều trị và quản lý sức khỏe.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>