Ngày hội kế hoạch hóa gia đình

17/07/2017 | 07:52 GMT+7

Những ngày đầu vào Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2017 (chiến dịch), ở các xã, phường, thị trấn người dân tập trung đi thực hiện kế hoạch hóa gia đình như ngày hội.

Người dân đến Trạm Y tế xã Đông Phước, huyện Châu Thành, để được chăm sóc sức khỏe sinh sản vào ngày cao điểm 13-7.

Thời gian diễn ra chiến dịch kéo dài từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 8, nhưng để sớm đạt chỉ tiêu chiến dịch tất cả các xã, phường, thị trấn của tỉnh đều dành 1, 2 hoặc 3 ngày để thực hiện cao điểm chiến dịch. Những ngày cao điểm này sẽ huy động đối tượng về trạm y tế thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản,…

Quyết tâm trong cao điểm

Người ra, người vào tấp nập, các y, bác sĩ không ngơi tay, là ấn tượng đầu tiên dễ thấy ở các ngày cao điểm chiến dịch dân số. Đây là cơ hội để các bà, các chị quan tâm hơn sức khỏe sinh sản của mình. Bà Nguyễn Thị Thanh, ở ấp Đông Phú, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Hôm trước, mấy cô cộng tác viên đến tận nhà gửi thư mời mình bữa nay lên đây để được tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, tôi cũng đi khám lại xem vòng tránh thai mình đặt 2 năm rồi có vấn đề gì không. Nhờ mấy cô vận động nên mới biết quan tâm sức khỏe của mình. Trước đây, tôi đặt vòng tránh thai mà không biết đi kiểm tra thường xuyên để đến hết hạn mấy năm luôn mà không biết”. Không chỉ có bà Thanh, hôm cao điểm chiến dịch ở xã Đông Phước có 128 phụ nữ đã đến trạm y tế xã để được các cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, cụ thể là đặt vòng tránh thai.

Trong suốt ngày diễn ra cao điểm chiến dịch, cộng tác viên dân số Nguyễn Thị Muôn, ở ấp Đông Phú, tất bật đi đến từng nhà để vận động đối tượng đi thực hiện kế hoạch hóa gia đình hay khám phụ khoa. Bà Muôn cho hay: “Mình đã gửi thư mời rồi, nhưng sợ người ta quên, đi để nhắc lại. Ai không có phương tiện đi, trưởng ấp hỗ trợ đưa rước tạo điều kiện thuận lợi nhất để chị em đi thực hiện”. Dù khá mệt vì chạy tới chạy lui, nhưng bà Muôn phấn khởi vì thấy nhiều người trong ấp mình đồng tình đi thực hiện.

Theo ông Trần Hoàng Dũng, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình xã Đông Phước, nhờ cao điểm chiến dịch mà đến thời điểm này, xã đã thực hiện đạt trên 60% tổng các biện pháp tránh thai so với chỉ tiêu đề ra.

Thách thức và khó khăn

Nâng cao chất lượng dân số là hoạt động trọng tâm mà công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã thực hiện nhiều mùa chiến dịch trước, chiến dịch năm nay vẫn tiếp tục thực hiện. Điểm mới trong chiến dịch năm nay, ngoài thực hiện các gói nâng cao chất lượng dân số như sàng lọc trước sinh, sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân để có những trẻ ra đời khỏe mạnh, thì còn hướng đến nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi qua hoạt động khám sức khỏe cho người cao tuổi. Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cho hay: “Chỉ tiêu này sẽ được thực hiện riêng biệt chứ không lồng ghép chung vào các ngày cao điểm chiến dịch. Các huyện, thị, thành đều đã có kế hoạch triển khai khám sức khỏe cho người từ 60 tuổi trở lên. Tỉnh cũng có phân bổ kinh phí hỗ trợ một phần để thực hiện chỉ tiêu này. Trong chiến dịch sẽ phấn đấu thực hiện đạt tỷ lệ 60% người cao tuổi trên địa bàn được khám sức khỏe. Tuy nhiên, đây là chỉ tiêu mới và số lượng người cao tuổi khá nhiều sẽ tạo áp lực lớn về kinh phí và vấn đề nhân lực y tế xuống cơ sở”.

Bên cạnh đó, thực trạng nhiều phụ nữ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa được ghi nhận trong chiến dịch là vấn đề đặt ra trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản trong thời gian tới ở các địa phương. Sau một ngày khám, tư vấn sức khỏe sinh sản cho người dân ở xã, bà Nguyễn Thị Kim Hoàng, Trưởng trạm Trạm Y tế xã Đông Phước, chia sẻ: “Có tổng số 128 chị khám phụ khoa đã có 90 chị bị viêm nhiễm phụ khoa là vấn đề chúng tôi lo lắng về thực trạng người dân chưa quan tâm đi khám bệnh định kỳ. Dịp này mình khám miễn phí nên mới đi”. Không chỉ khám bệnh, mà tất cả các chị mắc bệnh đều được cấp thuốc điều trị miễn phí và tư vấn tiếp tục điều trị sau đó.

Nhằm tiếp tục chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, sau ngày cao điểm chiến dịch, các trạm y tế vẫn duy trì khám phụ khoa và thực hiện các biện pháp tránh thai. Chị Nguyễn Thị Bích Liên, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, cho hay: “Ngày cao điểm, đoàn y, bác sĩ ở huyện xuống hỗ trợ, hiện nay do cán bộ ở trạm khám và thực hiện đặt vòng tránh thai cho các chị và sẽ duy trì đến hết chiến dịch. Qua triển khai cao điểm tỷ lệ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa cũng khá cao”. Ngoài ra, bà Liên cũng lo lắng về chỉ tiêu tiếp thị thuốc và bao cao su tránh thai, do nguồn thuốc gián đoạn, người dân đã sử dụng loại thuốc khác, bây giờ vận động lại cũng gặp khó.

Dù còn khó khăn, thách thức trong thực hiện chiến dịch, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các địa phương đang dồn sức để hoàn thành sớm chỉ tiêu chiến dịch. Cao điểm chiến dịch được thực hiện ở các xã, phường, thị trấn còn lại sẽ tập trung trong tháng đầu tiên của chiến dịch.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>