Nghiện ma túy và những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe

21/06/2019 | 08:30 GMT+7

Khi bạn bị nghiện ma túy, bạn khó có thể kiểm soát việc dùng thuốc và có thể tiếp tục sử dụng mặc cho tác hại nó gây ra. Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Xuân Khôi, Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần và Da liễu tỉnh, nghiện ma túy có thể nghiêm trọng, hậu quả lâu dài, bao gồm các vấn đề sức khỏe thể chất và tâm thần, các mối quan hệ, việc làm và luật pháp.

Các dấu hiệu, biểu hiện và triệu chứng của bệnh nghiện ma túy: Hầu hết các nghiện ma túy bắt đầu bằng việc thử sử dụng thuốc nhằm thú vui hoặc nhu cầu cần thiết. Qua thời gian, càng sử dụng cần liều thuốc cao hơn để đủ phê. Các triệu chứng nghiện ma túy hoặc hành vi bao gồm: Thèm muốn mãnh liệt hoặc cảm thấy buộc phải sử dụng; có khuynh hướng tăng liều để chấm dứt hậu quả do liều thấp gây ra; sao nhãng các thú vui, sở thích, công việc trước đây bằng việc tìm kiếm và sử dụng; tiếp tục sử dụng mặc dù biết rõ tác hại, thậm chí đã có bằng chứng rõ ràng về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Đặc biệt, cần lưu ý các dấu hiệu ngộ độc chất dạng thuốc phiện. Mức độ nhẹ như chóng mặt, buồn nôn, nôn, buồn ngủ, ngủ gà. Mức độ nặng: Đi đứng loạng choạng; rối loạn phát âm, nói ngọng; sùi bọt mép ở miệng; mạch chậm; huyết áp giảm; thở chậm, nông; hôn mê, có những cơn ngừng thở và có thể dẫn đến tử vong. Các triệu chứng có thể rất đa dạng, phụ thuộc vào loại ma túy sử dụng.

Vậy khi nào người nghiện ma túy cần khám bác sĩ? Nếu việc sử dụng ma túy đã vượt ngoài tầm kiểm soát hoặc gây ra vấn đề, hãy sớm tìm đến bác sĩ thì cơ hội của bạn càng lớn cho quá trình phục hồi lâu dài. Hãy hỏi bác sĩ chuyên tâm thần cai nghiện, hoặc cố vấn về rượu và ma túy.

HỒNG DIỄM ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>