Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 huyện Châu Thành

Nhiều địa phương hoàn thành thu thập thông tin

12/04/2019 | 07:04 GMT+7

Đến thời điểm này, nhiều địa phương ở Châu Thành đã hoàn thành thu thập thông tin hộ trong cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Việc chỉnh sửa lỗi trên phiếu điều tra đã được hoàn thành ở xã Đông Phước A.

Chỉ sau một tuần ra quân thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, từ ngày 1-4, Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở xã Đông Phước A, đã hoàn thành việc thu thập thông tin ở 2.663 hộ dân với 9.690 khẩu. Bà Hồ Thị Thu Thảo, Tổ trưởng Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 xã Đông Phước A, cho biết: “Xã có 15 địa bàn điều tra và có 15 điều tra viên được tập huấn, mỗi điều tra viên phụ trách một địa bàn. Thuận lợi là tất cả điều tra viên được chọn là người trẻ tuổi, năng động, sử dụng thành thạo điện thoại thông minh nên khi triển khai điều tra khá nhanh. Đồng thời, Ban chỉ đạo xã cũng chỉ đạo cán bộ ở ấp thạo địa bàn dẫn đường để điều tra viên thuận lợi tiếp cận hộ. Một số hộ đi làm công ty, điều tra viên sẽ tiến hành điều tra vào buổi tối”.

Hoàn thành được tiến độ sớm hơn rất nhiều so với thời gian dự kiến một phần là có sự nhiệt tình tâm huyết từ lực lượng điều tra viên của xã. Điều tra viên Nguyễn Thị Chen, phụ trách điều tra địa bàn ấp Phước Lợi, cho biết: “Ngày ra quân thực hiện điều tra dân số và nhà ở tôi đã tận dụng thời gian thực hiện điều tra ngay từ sáng sớm, cả giờ nghỉ trưa và chiều tối. Quyết tâm thực hiện điều tra nên chỉ trong vòng 4 ngày đã thu thập xong thông tin của 190 hộ dân, hoàn thành việc thu thập thông tin tại hộ”.

Song song đó, Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở xã cũng túc trực liên tục kiểm tra các thông tin phiếu điều tra của điều tra viên để kịp thời phát hiện các sai sót lỗi trên phiếu và yêu cầu điều tra viên khắc phục. Bà Thu Thảo cho biết thêm: “Trong quá trình điều tra, Ban chỉ đạo cũng trực tiếp theo dõi trên trang tác nghiệp và yêu cầu điều tra viên đồng bộ dữ liệu vào mỗi cuối buổi hoặc một khoảng thời gian vài giờ sau khi điều tra để chúng tôi kịp thời kiểm tra và phát hiện những sai sót, lỗi trên phiếu khắc phục ngay. Các bước thực hiện tổng điều tra đã cơ bản hoàn thành, việc sửa lỗi cũng đã khắc phục xong ở xã”.

Tại địa bàn thị trấn Ngã Sáu, việc thu thập thông tin ở hộ cũng đã hoàn tất. Bà Võ Thị Lan, Tổ trưởng Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 thị trấn Ngã Sáu, chia sẻ: “Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành rà soát lỗi trên phiếu điều tra để điều chỉnh nếu có. Qua giám sát, kiểm tra tương đối ít lỗi, một số lỗi logic yêu cầu điều tra viên sửa chữa”. Trên địa bàn thị trấn thực hiện cuộc tổng điều tra lần này đã điều tra tại 2.632 hộ dân với 9.551 khẩu.

Chia sẻ về những thuận lợi nhằm đẩy nhanh tiến độ ở địa phương, ông Thi Văn Phương, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Châu Thành, khẳng định: “Kết quả đạt được là nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở các cấp ở huyện và đặc biệt là sự chuẩn bị chu đáo về lực lượng điều tra viên và tổ trưởng. Huyện  đã tăng cường số lượng điều tra viên tương đối đáp ứng mỗi địa bàn điều tra có một điều tra viên, huyện có tổng số 131 địa bàn điều tra và có 155 điều tra viên được tập huấn khi triển khai. Mỗi điều tra viên thực hiện điều tra với số hộ ít hơn nên tiến độ nhanh hơn so với kế hoạch. Đến nay, tất cả các địa phương hầu như đã hoàn thành việc đến hộ thu thập thông tin. Tuy nhiên, chúng tôi đang tiến hành rà soát, kiểm tra lỗi để điều tra viên khắc phục những lỗi trên phiếu điều tra và tiếp tục sửa chữa lỗi trong thời gian tới nhằm đảm bảo chất lượng điều tra. Đồng thời, tiếp tục thu thập thông tin hộ để hoàn thành sớm. Phong trào thi đua cũng đã được phát động sôi nổi trên địa bàn để thực hiện cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm nay. Nhờ vậy, các xã, thị trấn tích cực thi đua đã là đòn bẩy giúp thúc đẩy tiến độ thực hiện nhanh hơn dự kiến. Đồng thời, chúng tôi đã chọn lực lượng điều tra viên trẻ, có trình độ sử dụng thành thạo điện thoại thông minh là một điểm thuận lợi để việc điều tra tiến hành nhanh chóng hơn”.

Đến thời điểm kết thúc 11 ngày ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở, huyện đã điều tra hoàn thành trên 20.130 hộ dân/23.683 hộ dân cần điều tra, đạt trên 85%.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>