Những điều cần biết trong quy định cấm hút thuốc lá

29/12/2017 | 08:22 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định việc hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ thứ hai trong số 10 yếu tố nguy cơ hàng đầu đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng người dân ở các nước đang phát triển. Hút thuốc lá có thể gây ra 25 loại bệnh nguy hiểm như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da và các bệnh tim mạch,... Do đó, việc xây dựng môi trường không khói thuốc là cách hiệu quả tốt nhất để bảo vệ cho mọi người tránh khỏi những tác hại của hút thuốc thụ động từ những người có hành vi hút thuốc.

Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi.

Biện pháp quyết liệt cần phải thực hiện để đáp ứng vấn đề này là cấm hút thuốc. Những người đang còn hút thuốc lá cần biết những quy định về các nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn, nơi cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép hút ở những nơi dành riêng cho người hút thuốc lá. Đồng thời cần thực hiện nghĩa vụ của người hút thuốc một cách nghiêm túc để góp phần bảo vệ sức khỏe cho những người ở xung quanh. Đối với các trường hợp chưa bỏ được thuốc lá nên xem xét việc quyết tâm cai nghiện để khỏi bị lệ thuộc thuốc lá, góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình cũng như những người thân trong gia đình và cộng đồng.

Tại Điều 11 của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá quy định nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn, cụ thể như:

Nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm cơ sở y tế; cơ sở giáo dục trừ trường cao đẳng, đại học, học viện; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

Nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm nơi làm việc; trường cao đẳng, đại học, học viện; địa điểm công cộng trừ các trường hợp quy định đối với địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên đã nêu trên; địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép hút khi có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá.

Nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trên các phương tiện giao thông công cộng bao gồm ôtô, máy bay, tàu điện.

Ngoài ra, luật cũng quy định nơi cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép hút ở nơi dành riêng cho người hút thuốc lá, bao gồm khu vực cách ly của sân bay; quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện giao thông công cộng như tàu thủy, tàu hỏa. Tuy nhiên, nơi dành riêng cho người hút thuốc lá phải bảo đảm những điều kiện là cần có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; có biển báo treo hoặc đặt tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát và nhìn thấy; có dụng cụ chứa các mẩu thuốc lá, tàn thuốc lá; có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Riêng đối với nghĩa vụ của người hút thuốc lá, tại Điều 13 của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá quy định như sau:

Theo đó, không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá. Những địa điểm như bệnh viện, công viên, trường học, nơi làm việc… là những nơi bị cấm hút thuốc lá nên những người hút thuốc lá sẽ không được hút thuốc ở những địa điểm trên. Sở dĩ pháp luật quy định những địa điểm trên không được hút thuốc lá bởi vì đó là những nơi tập trung đông người nhất là đông trẻ em và người bệnh nên việc hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của người này mà còn ảnh hưởng tới nhận thức, tới tư duy phát triển của các em học sinh.

Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi. Do trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi là những đối tượng đang yếu về đường hô hấp mà hút thuốc lá trước những đối tượng này dễ dẫn đến tình trạng ngạt thở, khó thở. Chính vì vậy, người hút thuốc không nên hút thuốc ở những nơi này.

Giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá. Tại những địa điểm được phép hút thuốc lá phải có gạt tàn thuốc, bỏ mẩu thuốc vào gạt tàn hoặc bỏ vào thùng rác để giữ gìn vệ sinh chung.

BÁ PHÁT tổng hợp 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>