Nỗ lực đẩy lùi tác hại của thuốc lá

31/05/2019 | 08:52 GMT+7

Hiện nay, nếu hỏi đến tác hại của thuốc lá hầu như ai cũng biết khói thuốc lá có nhiều tác hại đến sức khỏe con người. Dù biết vậy, nhưng tình trạng hút thuốc lá vẫn rất phổ biến trong các gia đình, nơi công cộng và cả những nơi luật quy định cấm hút thuốc hoàn toàn. Tồn tại này cần được khắc phục để tiếp tục đẩy lùi tác hại của thuốc lá.

Tình trạng hút thuốc lá vẫn còn diễn ra trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hiệu ứng tích cực từ truyền thông

Những năm gần đây, hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá luôn được quan tâm thực hiện ở tỉnh. Đến nay, theo nhận định của ông Lê Văn Chúc, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh: “Tác hại của thuốc lá và các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được tuyên truyền sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị và Nhân dân. Nhiều hình thức truyền thông khác nhau đã được thực hiện, trên pano, băng rôn, phát thanh, báo, đài, băng đĩa,... và trực tiếp qua các cuộc tập huấn, nói chuyện chuyên đề. Tất cả các cơ quan, đơn vị đều có biển cấm hút thuốc lá. Việc xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá đã được quan tâm và có chuyển biến tích cực, nhất là ở cơ sở y tế”.

Cùng chung nhận định này, ông Nguyễn Thế An, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, khẳng định: “So với nhiều năm trước, tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên trung tâm y tế đã giảm rất nhiều, nhất là chuyển biến tích cực trong cán bộ y tế. Hầu như không còn tình trạng cán bộ y tế hút thuốc lá trong khuôn viên trung tâm. Bệnh nhân cũng ít hút thuốc lá trong khuôn viên trung tâm hơn nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thường xuyên nhắc nhở tạo ý thức cho bệnh nhân và người vào thăm bệnh,...”.

Đây là hiệu ứng tích cực từ việc tăng cường tuyên truyền vận động về tác hại của thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, từng bước xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc. Không chỉ ở Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ mà tại các cơ sở y tế khác của tỉnh cũng đã thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ y tế và người bệnh phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Dù có tác động tích cực từ việc tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm giảm tác hại của thuốc lá, tuy nhiên thực tế trong cuộc sống khói thuốc lá vẫn có mặt nhiều nơi, trong gia đình, ngoài khu vực công cộng và tại nơi làm việc, địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn. Không khó bắt gặp tình trạng này ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại trước khu lọc thận nhân tạo, ven các lối đi, người bệnh, người nhà bệnh nhân đang phì phà khói thuốc và tỏ ra không e ngại trước mọi người xung quanh. Khi được hỏi, ai cũng bảo do thói quen khó kiềm chế, dù biết bệnh viện là nơi cấm hút thuốc lá nhưng vẫn lén hút.

Ông Nguyễn Văn Nhiều, ở thị xã Long Mỹ, nuôi vợ bị bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nói: “Tình trạng hút thuốc vẫn xảy ra ở bệnh viện. Tôi nuôi vợ bệnh 3 tuần rồi gặp rất nhiều. Mọi người ngại không hút trong phòng mà lén ra hành lang hay gốc cây trong bệnh viện hút. Dù biết trong bệnh viện bị cấm hút thuốc”.

Theo ông Nhiều, trước đây ông cũng từng hút thuốc lá nhưng đã bỏ được mấy chục năm qua. Qua kinh nghiệm bỏ thuốc lá của mình, ông Nhiều khẳng định: “Quyết tâm của người hút thuốc lá quyết định bỏ được thuốc lá hay không. Tôi bỏ thuốc lá, bạn bè cũng mời rủ hút lại, nhưng tôi nhất định từ chối. Dần mọi người biết mình không hút thuốc lá nên không mời nữa”.

Dù đã có nhiều kết quả giảm tác hại thuốc lá nhưng tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ tình trạng hút thuốc lá vẫn còn. Ông Thế An, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động tuyên truyền vận động nhằm giảm tác hại của thuốc lá tại cơ sở. Cán bộ y tế đã thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và những người vào thăm bệnh sẽ dần thay đổi nhận thức và hành vi của người dân”.

Dù luật có quy định xử phạt hành chính đối với hành vi hút thuốc lá nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn, nhưng hiện tại chưa áp dụng được nhiều mà chủ yếu tuyên truyền vận động thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng. Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá và Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5), sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động, nhằm tiếp tục đẩy lùi tác hại thuốc lá đối với sức khỏe con người. Ông Lê Văn Chúc, cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ phối hợp với thị xã Long Mỹ tổ chức lễ mít-tinh, diễu hành nhằm tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng chung tay phòng, chống tác hại của thuốc lá”. Ngoài ra, tại các huyện, thị, thành khác cũng sẽ tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>