Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế

04/12/2018 | 09:29 GMT+7

Với chỉ tiêu phải vận động 85% dân số trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm 2018, các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã Ngã Bảy, đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động để hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Hiện tại các khu vực của phường Ngã Bảy đang rà soát danh sách các hộ chưa tham gia BHYT trên địa bàn để tiếp tục vận động.

Rà soát danh sách các hộ chưa tham gia BHYT, phân công cán bộ, đoàn thể xuống tận nhà vận động… đây là cách làm “chạy nước rút” để hoàn thành chỉ tiêu BHYT, mà nhiều ngày nay đã được cấp ủy, chính quyền phường Ngã Bảy, đang tích cực thực hiện. Tuy là phường nằm ở trung tâm thị xã, nhưng phường Ngã Bảy hiện tại còn rất nhiều khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu về BHYT. Trực tiếp xuống thăm khu vực 2 của phường, một trong những khu vực đang gặp khó trong công tác vận động, ông Võ Thế Cường, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực, tâm sự: “Các hộ ở đây, chủ yếu là dân buôn bán lo ăn, lo mặc hàng ngày cũng rất khó khăn, nên họ chưa thật sự mặn mà khi tham gia BHYT, phần còn lại thì đã đi làm ăn ở xa. Biết địa bàn còn khó khi vận động BHYT, nên ngay từ đầu năm, chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo và trực tiếp phân công cán bộ phụ trách vận động. Qua danh sách rà soát, địa phương hiện còn khoảng 50 hộ chưa tham gia BHYT”.

Ngoài tích cực tuyên truyền, vận động, thời gian qua, địa phương còn hỗ trợ những hộ khó khăn trên địa bàn bằng hình thức cho mượn kinh phí mua BHYT. Đến thời điểm hiện tại, phường Ngã Bảy đã vận động được 65,54% người dân trên địa bàn tham gia BHYT. Theo đó, hiện địa phương sẽ tiếp tục vận động thêm 19,46% để đạt chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh những địa phương gặp khó trong công tác vận động, thì hiện tại cũng có nhiều địa phương đang hoàn thành khá tốt công tác vận động BHYT. Một trong những địa phương có nhiều cách làm hay và nổi bật, xã Tân Thành đang là địa phương dẫn đầu trong công tác vận động, với kết quả đạt được là 84,26% chỉ tiêu được giao.  Là người trực tiếp cùng các ấp đi vận động BHYT, ông Võ Quốc Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, nói: “Không chỉ tuyên truyền qua loa phát thanh, chúng tôi còn phân công mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tranh thủ giờ bà con đi làm vườn, làm ruộng về để đến vận động. Cụ thể, trưa từ 11 giờ đến 13 giờ và chiều từ 17 giờ đến 21 giờ tối. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức đối thoại với người dân ở các ấp, để nghe bà con chia sẻ về những khó khăn, cũng như vì sao chưa tham gia BHYT…”.

Theo chia sẻ của địa phương, để đạt được kết quả trên là nhờ vào sự quyết tâm và chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo. Bên cạnh vận động đạt, địa phương hiện đang cố gắng phấn đấu để vượt chỉ tiêu đề ra. “Đa phần các hộ chưa tham gia BHYT trên địa bàn chủ yếu là các hộ khó khăn, thu nhập không ổn định và một số gia đình trẻ… những trường hợp này, thường rất khó vận động. Theo đó, chúng tôi sẽ luân phiên các đoàn khác nhau để xuống nhà bà con giải đáp thắc mắc, phổ biến về quyền lợi khi tham gia BHYT để bà con yên tâm tham gia”, ông Thắng chia sẻ thêm.

Để hoàn thành chỉ tiêu về BHYT cũng trong năm 2018 này, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn thị xã Ngã Bảy sẽ đi đầu trong việc tham gia BHYT, bằng hình thức mua BHYT cho người thân trong gia đình mình. Bà Trần Thị Thu Giang, Giám đốc BHXH thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Với phương châm đến từng nhà, rà soát từng đối tượng chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp hơn nữa cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo thị xã, để xuống từng xã, phường, ấp, khu vực để vận động. Theo đó, sẽ tập trung tuyên truyền ở các nhóm đối tượng hộ gia đình làm nông nghiệp có mức sống trung bình, các gia đình trẻ… Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giải thích lợi ích của việc tham gia BHYT để qua đây, góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

Tính đến hết tháng 11, thị xã Ngã Bảy đã nâng tỷ lệ bao phủ BHYT trong dân đạt 77,25%. Trong đó, xã Tân Thành đã đạt tỷ lệ 84,26%, xã Hiệp Lợi đạt 82,13%; xã Đại Thành đạt 79,02%, phường Hiệp Thành đạt 75,07%, phường Lái Hiếu đạt 70,54% và phường Ngã Bảy đạt 65,54%.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích