Nỗ lực vận động bảo hiểm y tế

28/11/2018 | 05:16 GMT+7

Cấp ủy, chính quyền huyện Vị Thủy tích cực vận động bảo hiểm y tế (BHYT), quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu được giao.

Công tác tuyên truyền về BHYT được địa phương thực hiện thường xuyên.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Năm 2018, xã Vĩnh Trung được giao chỉ tiêu vận động 88% dân số tham gia BHYT. Đến thời điểm này, địa phương đã vận động gần 86%. Để thực hiện đạt con số này địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Bà Phan Thị Tím, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Vĩnh Trung, cho biết: “Ngay từ khi huyện giao chỉ tiêu, xã đã xây dựng kế hoạch vận động BHYT rồi giao chỉ tiêu cho các đoàn thể. Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã, thời gian qua, hội đã tăng cường công tác tuyên truyền trong hội viên. Ngoài những buổi sinh hoạt các tổ, nhóm, câu lạc bộ, cán bộ hội còn đến tận nhà giải thích để chị em đồng thuận tham gia. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đến nay tỷ lệ hội viên phụ nữ tham gia BHYT đạt trên 95%”.

Bà Đặng Thị Liên, ở ấp 7, xã Vĩnh Trung, chia sẻ: “Hiện nay, BHYT đã thông tuyến huyện, người dân chúng tôi thuận lợi khi khám, chữa bệnh. Do đó, ngoài bản thân, tôi còn tham gia BHYT cho con trai và con dâu. Với lại, giá dịch vụ y tế tăng cao, nếu chẳng may mắc bệnh mà không có thẻ BHYT thì tốn kém lắm…”.

Được biết, để tập trung cho công tác BHYT, xã Vĩnh Trung đã thành lập 6 đoàn vận động BHYT gồm cấp ủy chính quyền, các hội, đoàn thể và cán bộ ấp trực tiếp nhà hộ dân để tuyên truyền vận động. Nếu hộ nào đến một lần không được, thì đoàn sẽ đến lần hai, lần ba quyết tâm kiên trì bám đối tượng.

Tham gia BHYT có nhiều quyền lợi, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, đảm bảo lao động sản xuất, đặc biệt được Quỹ BHYT chi trả những lúc ốm đau, bệnh nặng. Vì lẽ đó, để người dân hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT, cán bộ ở các xã, thị trấn đã đến nhà người dân tuyên truyền về chính sách BHYT, đồng thời phát tờ rơi để hướng dẫn người dân tham gia BHYT hộ gia đình.

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu

Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo vận động BHYT huyện đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn, các đơn vị trường học. Đồng thời, phát động phong trào thi đua và ký kết thực hiện công tác BHYT toàn dân năm 2018. Cùng với đó, BHXH huyện đã phối hợp với các hội, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, đối thoại với người dân về chính sách BHYT hộ gia đình. Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân, Giám đốc BHXH huyện Vị Thủy, nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, hiện nay, nhận thức người dân đã được nâng lên, do đó, số lượng người tham gia BHYT ngày càng tăng. Điều đó, vừa góp phần hoàn thành chỉ tiêu vận động BHYT, đồng thời, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được tốt hơn.

Anh Huỳnh Văn Thanh, ở ấp 3A, xã Vị Đông, cho rằng: “Tham gia BHYT là cần thiết, đề phòng lúc ốm đau. Với lại, mình tham gia BHYT không chỉ vì bản thân mình, mà còn thể hiện tính chia sẻ cộng đồng”.

Được biết, đến ngày 15-11, toàn huyện Vị Thủy có trên 78.000 người tham gia BHYT, đạt trên 78,4% dân số. Để thực hiện đạt chỉ tiêu 81,3% dân số tham gia BHYT vào cuối năm 2018, các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đang khẩn trương, tích cực vận động người dân. Theo ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, tham gia BHYT không chỉ vì quyền lợi mà còn thể hiện tính nhân đạo, chia sẻ cộng đồng và tính trách nhiệm xã hội, đảm bảo công bằng trong tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của mọi người dân. Vì vậy, địa phương đang tích cực, chạy nước rút trong vận động người dân tham gia BHYT, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao. “Hiện nay, vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, Đảng ủy, UBND xã đều đến tận nhà người dân để vận động. Đối với những hộ có người đi làm ăn xa, địa phương chủ động xin số điện thoại liên hệ xin mã số thẻ BHYT để cập nhật. Với những hộ khó khăn, địa phương vận động mọi người tham gia 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng”, ông Kính cho hay.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân, huyện Vị Thủy sẽ đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích