Nỗ lực vận động tham gia bảo hiểm y tế

15/06/2018 | 07:12 GMT+7

Năm 2018, huyện Châu Thành A được giao chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) 81,11% dân số. Hiện nay, địa phương đang tích cực vận động, để hoàn thành chỉ tiêu này.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT luôn được các ngành, đoàn thể và các địa phương ở huyện Châu Thành A đẩy mạnh.

Ý thức người dân nâng lên

Được cán bộ ấp, thị trấn thường xuyên tuyên truyền những lợi ích và ý nghĩa của chính sách BHYT, gia đình ông Lê Văn Đèo, ở ấp 1A, thị trấn Một Ngàn, tích cực tham gia BHYT. Gia đình ông Đèo có 3 thành viên, tất cả mọi người đều tham gia BHYT đã 3 năm nay. Theo ông Đèo, dẫu gia đình chẳng dư dả, nhưng cũng dành dụm khoản tiền để cả nhà cùng tham gia BHYT, phòng những khi chẳng may ốm đau bệnh tật. Ông Đèo bộc bạch: “Giá dịch vụ khám, chữa bệnh tăng quá trời. Nếu chẳng may bị bệnh mà không có thẻ BHYT, chắc không xoay xở nổi, có khi trở thành hộ nghèo”.

Còn bà Nguyễn Thị Nga, ngụ cùng ấp 1A, thị trấn Một Ngàn, cũng quyết định tham gia BHYT, để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Trước đây, gia đình bà cũng tham gia BHYT, tuy nhiên, cách đây 4 năm bà không tham gia. Lý giải về việc ngừng tham gia BHYT, bà Nga cho rằng, những năm đó vợ chồng bà nghĩ rằng, mình còn khỏe, nếu chẳng may bị bệnh chỉ cần mua thuốc uống, khỏi phải đi bệnh viện. Song được sự tuyên truyền, giải thích của cán bộ địa phương, nên vợ chồng bà hiểu rằng tham gia BHYT không chỉ chăm sóc sức khỏe bản thân được tốt hơn, mà còn góp phần chia sẻ cùng cộng đồng xã hội. Vợ chồng bà quyết định tham gia BHYT tiếp tục. “Nếu mình mua BHYT mà không sử dụng thì mừng rồi, bởi không phải mắc bệnh, sức khỏe còn tốt. Chúng tôi mua BHYT phòng bệnh hơn chữa bệnh”, bà Nga chia sẻ.

Xác định BHYT là chính sách xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục tiêu lợi nhuận, mà nhằm hướng tới mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân, huyện Châu Thành A luôn đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách về BHYT, để thu hút người dân tham gia. Ông Nguyễn Hồng Châu, Giám đốc BHXH huyện Châu Thành A, cho biết: “Để người dân hiểu về lợi ích của BHYT, chúng tôi đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến người dân, nhất là những hộ chưa tham gia BHYT. Chỉ khi nào người dân hiểu rõ lợi ích và ý nghĩa của chính sách BHYT thì mới chủ động tham gia”.

Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức đối thoại với người dân ở xã Trường Long Tây về chính sách BHYT và bảo hiểm tự nguyện. Đồng thời, tập huấn cho đại lý thu ở xã, thị trấn về công tác BHYT, BHXH.

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động

Toàn huyện Châu Thành A có 76.410 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 72,91%. Để thực hiện đạt chỉ tiêu được giao, các xã, thị trấn đang tích cực vận động mọi người tham gia BHYT. Theo ông Trương Hoài Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, hiện nay tỷ lệ bao phủ BHYT của thị trấn đạt 70,52%. Từ đây đến cuối năm, địa phương cần vận động thêm khoảng 1.000 thẻ BHYT mới đạt chỉ tiêu. “Chúng tôi đã thành lập 2 đoàn vận động BHYT gồm đầy đủ các thành phần tham gia như Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thị trấn, các đoàn thể. Đoàn sẽ phối hợp với các ấp đến vận động từng hộ dân, phân tích đầy đủ về lợi ích của BHYT để người dân nhận thấy trách nhiệm mà thuận tình tham gia BHYT. Thông qua các cuộc họp, sinh hoạt các đoàn thể, chúng tôi đều tuyên truyền về chính sách BHYT đến người dân và các hội viên”.

Cùng với thị trấn Một Ngàn, các ban, ngành, đoàn thể và xã, thị trấn trên địa bàn luôn tích cực trong công tác tuyên truyền các chính sách về BHYT đến người dân. Ông Trần Quốc Trung, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành A, cho biết: “Ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Huyện ủy đã đề ra kế hoạch phát động thi đua công tác vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia BHYT năm 2018. Hội được giao chỉ tiêu vận động 3.500 thẻ BHYT, chúng tôi đã vận động được khoảng 50% chỉ tiêu giao”.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu 81,11% tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân vào cuối năm, huyện Châu Thành A cần vận động thêm 8,2%. Theo ông Nguyễn Hồng Châu, Giám đốc BHXH huyện Châu Thành A, từ đây đến cuối năm, BHXH huyện sẽ phối hợp với các ngành liên quan, hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách BHYT với nhiều hình thức đa dạng. Trong đó, chú trọng tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân. Ngoài ra, thực hiện phương châm vận động kiên trì, để người dân dần hiểu được lợi ích và trách nhiệm tham gia BHYT.

     Quyết tâm nâng tỷ lệ

Huyện ủy Châu Thành A còn ban hành công văn về việc tăng cường thực hiện chính sách BHYT đối với đoàn viên, hội viên. Ban Dân vận Huyện ủy đề ra kế hoạch phát động thi đua công tác vận động đoàn viên, hội viên thực hiện chính sách BHYT đối với UBMTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể, các địa phương cũng rất nỗ lực cho chỉ tiêu này. Đến nay, toàn huyện Châu Thành A có 76.410 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 72,91%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích