Phấn khởi với thành quả của chiến dịch

26/08/2019 | 07:50 GMT+7

Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2019 (chiến dịch) đã kết thúc, những người làm công tác dân số huyện Châu Thành A đang cảm thấy phấn khởi bởi thành quả đạt được.

Nhờ những cộng tác viên năng nổ, nhiệt tình đã góp phần giúp chiến dịch diễn ra thành công.

Cùng vào cuộc

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng với kết quả đạt được trong chiến dịch năm nay. Thành công bắt nguồn bởi sự chủ động, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mạng lưới cộng tác viên, đồng thuận từ người dân”.

Năm nay, chiến dịch ở huyện Châu Thành A diễn ra khá thành công, đạt nhiều kết quả ấn tượng. Các chỉ tiêu đều vượt so với kế hoạch đề ra, tổng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 136,6% (cao nhất tỉnh). Trong đó, dụng cụ tử cung 120,04%, thuốc tiêm tránh thai (cao nhất tỉnh với 153,62%), thuốc cấy tránh thai 125,4%, thuốc uống tránh thai 121,2% và bao cao su 237,71%.

Bà Trương Thị Liên Hoa, cộng tác viên dân số ấp Nhơn Thuận 1, xã Nhơn Nghĩa A, chia sẻ: “Có nhiều gia đình vận động khá khó khăn, nhưng tôi không nản lòng mà càng quyết tâm tuyên truyền, giải thích, tạo sự tin tưởng nơi họ. Ngoài ra, xã còn đẩy mạnh việc vận động xã hội hóa kinh phí thực hiện chiến dịch, giúp nhiều chị em có thêm điều kiện để áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại”.

Để có một chiến dịch thành công, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo công tác dân số huyện đã kiện toàn nhân sự, đồng thời, phân bổ chỉ tiêu sớm cho các địa phương. Theo thông tin từ các xã, thị trấn, dù tháng 6 chiến dịch mới diễn ra, nhưng họ đều chủ động rà soát, nắm chặt chẽ danh sách đối tượng vài tháng trước đó, giúp thực hiện tốt chỉ tiêu.

Bà Dương Thị Cẩm Nhi, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Địa phương có đông chị em đi làm công ty và người đồng bào dân tộc Khmer. Do đó, từng đối tượng chúng tôi sẽ có cách tuyên truyền, vận động khác nhau. Các chị em làm công ty, cộng tác viên sẽ vận động vào chủ nhật; đối tượng người đồng bào dân tộc Khmer, sẽ được cộng tác viên là người đồng bào vận động nhằm tạo sự thấu hiểu, dễ đồng thuận”.

Ở huyện Châu Thành A, các địa phương còn chú trọng tận dụng nguồn lực tuyên truyền từ chính đối tượng tham gia để vận động các đối tượng khác. Nhờ đội ngũ này, đã tạo nên hiệu ứng đồng thuận cao, sự tin tưởng, khi họ là người từng thực hiện. Chị Nguyễn Thị Thắm, ở xã Nhơn Nghĩa A, tươi cười cho biết: “Bản thân mình sử dụng thuốc tránh thai mấy chục năm nay, sức khỏe tốt, da dẻ hồng hào, thuận tiện cho sinh nở. Do đó, dù chỉ là người dân, nhưng khi vào chiến dịch, tôi sẵn sàng hỗ trợ chị em tham gia vận động, tư vấn những kiến thức về biện pháp đã từng sử dụng, nói rõ lợi hại để mọi người dễ dàng thực hiện”.

Thêm động lực cho hành trình tới

Huyện cũng tạo điều kiện khi hỗ trợ kinh phí đầy đủ, đảm bảo chiến dịch diễn ra hiệu quả, đạt chất lượng. Riêng các xã, thị trấn luôn đẩy mạnh  công tác xã hội hóa các biện pháp tránh thai. Tùy vào điều kiện, sẽ hỗ trợ từ 50-100% kinh phí thực hiện cho đối tượng. Qua đó, giúp chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt hơn.

 Dù vậy, huyện Châu Thành A cũng như nhiều địa phương khác, gặp không ít khó khăn khi chuyển từ mục tiêu kế hoạch hóa gia đình công tác đã thực hiện thường xuyên những năm qua sang nâng cao chất lượng dân số. Người dân chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dân số khiến khó thích nghi. Vì vậy, điều cần thiết là phải tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức người dân.

Tuy nhiên, với sự chủ động, các địa phương chưa hoàn thành chiến dịch trong đợt I đều tiến hành phát động cao điểm đợt II; phối hợp Trung tâm Y tế huyện thành lập đoàn đến khám sức khỏe người cao tuổi; vận động tham gia bảo hiểm y tế người cao tuổi… Ở một số địa phương còn hỗ trợ tiền mua bảo hiểm y tế cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn (không thuộc hộ nghèo, cận nghèo).

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành A, cho biết thêm: “Những thành công vừa qua giúp ngành dân số càng có thêm động lực để hoàn thành tốt hơn nhiều mục tiêu sắp tới. Công tác dân số không chỉ thực hiện trong chiến dịch mà cần sự lâu dài. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu về việc nâng cao chất lượng dân số như sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh…”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>