“Phao cứu sinh” của bệnh nhân nghèo

18/05/2018 | 07:57 GMT+7

Với những bệnh nhân nghèo, hay những người không may mắc bệnh hiểm nghèo thì chiếc thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành “phao cứu sinh”, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình...

Nhờ tham gia BHYT, trong đợt điều trị bệnh vừa qua ông Quới (trái) đã được bảo hiểm xã hội thanh toán trên 71 triệu đồng. 

Đỡ đần gánh nặng viện phí

“Nếu không có BHYT, chắc gia đình tôi đã bán cả nhà cửa đất đai để trị bệnh cho ông ấy”, bà Nguyễn Thị Hiền, ở khu vực 3, phường III, thành phố Vị Thanh, mở đầu câu chuyện. Bà Hiền cho biết, cách đây 5 tháng chồng bà là ông Trần Văn Quới bị trẹo xương sống không thể đứng được, lúc đó, gia đình liền đưa vào bệnh viện. Qua thăm khám, bác sĩ cho biết ông bị trật đốt sống trước, bệnh đái tháo đường, hẹp ống sống cần phải phẫu thuật. “Chi phí phẫu thuật, thuốc men trên 80 triệu đồng, nhưng chúng tôi được bảo hiểm xã hội chi trả trên 71 triệu đồng. Nói thật, nếu không có tấm thẻ BHYT, giờ này không biết gia đình tôi sẽ sống ra sao, khi chi phí điều trị bệnh quá lớn”, bà Hiền cho biết thêm. Được biết, ông Quới tham gia BHYT đã nhiều năm nay. Những năm đó, dẫu cuộc sống vẫn còn khó khăn, nhưng cả gia đình ông đã dành dụm để tham gia BHYT. Hiện nay, khu vực 3, phường III được công nhận đặc biệt khó khăn, nên cả gia đình ông cùng tất cả hộ dân trong khu vực đều được cấp thẻ BHYT.

Cũng nhờ tham gia BHYT mà gia đình bà Trần Thị Kim Anh, ở khu vực 3, phường IV, thành phố Vị Thanh, đỡ gánh nặng chi phí điều trị bệnh. Bà Kim Anh bị bệnh nhồi máu cơ tim, nhưng chỉ mua thuốc uống cầm chừng, chứ không có điều trị. Cách đây hơn 1 năm bà cứ thường xuyên bị mệt, không thể đi bán đồ rẫy, lúc đó, gia đình đưa bà đến bệnh viện và được chẩn đoán là nhồi máu cơ tim, phải đặt tới 2 stent động mạch vành. Tổng chi phí điều trị 140 triệu đồng. Ông Bùi Quang Thạnh, chồng bà Kim Anh chia sẻ: “Nhờ có tham gia BHYT, chúng tôi chỉ chi trả 60 triệu đồng, còn lại bảo hiểm xã hội thanh toán. Nếu không có BHYT, không biết phải xoay xở làm sao”. Hiện nay, sức khỏe bà Kim Anh đã ổn định, do đó, mỗi ngày bà đi bán đồ rẫy để lo cuộc sống gia đình.

Đó chỉ là 2 trường hợp trong rất nhiều trường hợp có thẻ BHYT khi điều trị bệnh được cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán số tiền vài chục đến vài trăm triệu đồng. Chiếc thẻ BHYT dù mua chỉ tốn vài trăm nghìn đồng, nhưng giá trị của nó lớn hơn gấp hàng trăm lần mệnh giá bỏ ra mua. Tham gia BHYT sẽ giúp người dân khi bệnh tật không phải quá chật vật lo chi phí điều trị, nhất là với những bệnh nhân mắc bệnh nan y, bệnh mãn tính phải điều trị dài ngày với chi phí cao, thì BHYT quả là chiếc phao cứu sinh của họ.

BHYT chia sẻ vì cộng đồng

Mặc dù người bệnh có thẻ BHYT có thể còn gặp một số khó khăn, phiền hà khi khám chữa bệnh, nhưng thực tế khẳng định BHYT là một chính sách an sinh xã hội quan trọng với người dân, nhất là với những người có thu nhập thấp khi chẳng may đau ốm, bệnh tật. Đồng thời, thể hiện ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Chị Châu Thị Sanh, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Trước đó, tôi cứ nghĩ vợ chồng tôi còn trẻ, còn khỏe nên chưa cần tới BHYT. Song với giá viện phí tăng cao như hiện nay, nếu chẳng may mắc bệnh mà không có thẻ BHYT chắc phải tốn kém lắm. Vì vậy, khi được mọi người tuyên truyền, vận động nên tôi hiểu rằng tham gia BHYT không chỉ chăm sóc sức khỏe bản thân mình, mà còn thể hiện tính chia sẻ với cộng đồng xã hội, nên đồng ý tham gia”.

Tuy BHYT có nhiều lợi ích nhưng đến nay vẫn có không ít người chưa hiểu hết quyền lợi khi tham gia BHYT. Chỉ tới khi lâm vào tình cảnh bệnh tật, tai nạn, nhất là bệnh nặng, chi phí vượt ngoài khả năng chi trả thì lúc bấy giờ họ mới thấy hết giá trị của chiếc thẻ BHYT. Chính vì vậy, trong thời gian tới, ngoài việc phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, thì các cơ quan chuyên môn cần tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT, vừa góp phần chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn, đồng thời, hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân tại địa phương.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>