Phát hiện bệnh sớm, tăng hiệu quả điều trị lao

18/09/2019 | 08:50 GMT+7

Điều trị bệnh lao hiện nay đạt được nhiều kết quả phấn khởi với tỷ lệ điều trị khỏi chung của tỉnh đạt 96%.

Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân lao tại Trung tâm Y tế.

Mạng lưới phòng, chống lao được củng cố

Đây là tín hiệu khả quan cho thấy công tác phòng, chống lao những tháng đầu năm nay đạt hiệu quả tích cực. Bệnh nhân lao luôn được quan tâm chăm sóc, điều trị tận tình qua mạng lưới phòng, chống lao các tuyến. Một trong những người bệnh đang được chữa bệnh lao, ông N.V.S., ở xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Tôi phát hiện mình mắc bệnh lao hơn 2 tháng rồi với các triệu chứng ho nhiều, ho có đàm. Cán bộ y tế đã khám và làm các xét nghiệm khẳng định tôi mắc bệnh lao. Sau đó, tôi được tư vấn và điều trị tại trạm y tế xã, lãnh thuốc uống định kỳ. Quá trình chăm sóc bệnh và điều trị được miễn phí hoàn toàn, gia đình không phải chi trả một phần nào cả. Cán bộ y tế cũng nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn, điều trị, bây giờ đã giảm bệnh, bớt ho và không còn đàm”. Ông S. là một trong 21 bệnh nhân lao đang được quản lý, điều trị tại Trạm Y tế Tân Phú Thạnh.

Nhờ sự chăm sóc và điều trị của mạng lưới chống lao mà nhiều bệnh nhân lao được chữa khỏi bệnh. Bác sĩ Liêu Thị Thanh Phương, Trạm Y tế xã Tân Phú Thạnh, cho biết: “Trách nhiệm của chúng tôi là theo dõi quản lý và tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân bệnh lao. Chúng tôi cấp phát thuốc và thăm bệnh nhân tại nhà. Trong suốt thời gian điều trị nếu người bệnh có triệu chứng gì bất thường, tôi khám tư vấn hoặc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị”. Nhờ sự quan tâm của mạng lưới này mà hầu hết bệnh nhân lao không có ai bỏ trị nên hiệu quả tốt.

Hoạt động tầm soát và tư vấn bệnh lao luôn được duy trì thực hiện ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện sớm bệnh ở cộng đồng. Theo ông Lê Văn Bảy, Tổ Lao (Khoa kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A: “Tại các trạm y tế và tại trung tâm y tế luôn duy trì thường xuyên việc khám phát hiện và tiếp nhận điều trị bệnh lao. Tư vấn điều trị bệnh lao, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu được các biểu hiện, triệu chứng nghi ngờ mắc lao và đến cơ sở y tế khám tầm soát phát hiện sớm bệnh”. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã phát hiện 145 người mắc bệnh lao, đạt gần 90% so với chỉ tiêu năm.

Đảm bảo mục tiêu thanh toán bệnh lao theo lộ trình

Công tác phòng, chống bệnh lao của tỉnh phấn khởi những tháng đầu năm nay với tỷ lệ phát hiện bệnh lao cao hơn cùng kỳ năm trước. Đó cũng là nhờ tổ chức tầm soát phát hiện bệnh lao chủ động ở các cơ sở y tế. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động truyền thông và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. 8 tháng đầu năm, đã có trên 830 bệnh nhân lao được phát hiện, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2018, đạt trên 73% kế hoạch năm.

Nhằm đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu đến năm 2030 thanh toán bệnh lao, nhiệm vụ trọng tâm công tác phòng, chống lao thời gian tới vẫn là tăng cường phát hiện bệnh lao sớm trong cộng đồng. Ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, cho biết: “Phát hiện người bệnh lao sớm trong cộng đồng sẽ giảm nguồn lây bệnh và từng bước giảm số người mắc bệnh lao. Hiện tại, tỉnh có 150 người mắc lao trên 100.000 dân. Chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền. Phát huy hiệu quả mô hình phối hợp y tế công tư phòng chống bệnh lao. Đặc biệt, ưu tiên khám, phát hiện bệnh lao đối với những người có tiếp xúc với bệnh nhân lao, người thân bệnh nhân lao. Từng bước giảm số người mắc lao trên 100.000 dân”.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới phòng, chống bệnh lao của tỉnh cũng là giải pháp nhằm tiến tới thanh toán bệnh lao. Ông Lê Văn Bảy cho biết thêm: “Huyện còn gặp một số khó khăn khi thực hiện công tác này là một vài cán bộ phụ trách mới nhận công tác, chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Một số cán bộ mới phụ trách chương trình lao cần được tập huấn nghiệp vụ mới đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, hỗ trợ, điều trị cho bệnh nhân”.

Phát hiện bệnh lao sớm sẽ giảm lây cho người khác và chữa trị khỏi bệnh. Vì vậy, người dân, đặc biệt là những người tiếp xúc với bệnh nhân lao cần hiểu và quan tâm khám sức khỏe tầm soát bệnh lao sớm. Qua đó, cũng góp phần thực hiện đạt mục tiêu thanh toán bệnh lao vào năm 2030.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>