Phát hiện sớm, điều trị hiệu quả bệnh nhân HIV/AIDS

28/06/2021 | 17:16 GMT+7

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, tư vấn xét nghiệm, kể cả việc tổ chức điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS, nhưng ngành y tế tỉnh đã duy trì được các hoạt động, để kịp thời phát hiện người nhiễm bệnh trong cộng đồng và điều trị tích cực, kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Khám, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Ghi nhận 55 bệnh nhân HIV mới

Trong bối cảnh Covid-19, nhưng các hoạt động công tác phòng, chống HIV/AIDS vẫn được tăng cường. Tỷ lệ thực hiện mẫu giám sát phát hiện đạt 222% chỉ tiêu kế hoạch năm, với 6.681 mẫu xét nghiệm. Qua đó, số người nhiễm HIV phát hiện mới 6 tháng đầu năm nay là 55 trường hợp, tăng 5 cas so với cùng kỳ năm trước. Nâng tổng số người nhiễm HIV/AIDS ở tỉnh từ trước đến nay là 1.875 người.

Theo ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: “Đạt được kết quả này là nhờ tỉnh có mạng lưới thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS phủ kín các địa bàn xã, thị trấn và thực hiện tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện tại tất cả các trung tâm y tế, bệnh viện của tỉnh. Dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực mạng lưới cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS được quan tâm thường xuyên đã góp phần nâng cao năng lực và nâng cao hiệu quả thực hiện công tác này ở tỉnh”.

Nhiều lớp tập huấn, hội thảo đã được triển khai, như Hội thảo Tăng cường công tác Phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh Covid-19; tập huấn “Tư vấn xét nghiệm HIV và giám sát, theo dõi, đánh giá; tập huấn cho cán bộ chuyên trách ở đơn vị Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy về Tư vấn tiếp nhận và quản lý hồ sơ bệnh án bệnh nhân HIV;… Trong quá trình tham dự hội thảo, tập huấn đều đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và trong tuyên truyền, tư vấn cũng thế.

Ngay sau khi được phát hiện nhiễm HIV, tất cả bệnh nhân đều được tư vấn tích cực để tiếp cận điều trị và ổn định tâm lý. Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Dung, trực tiếp khám, tư vấn và điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS tại Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi nhất và tư vấn tích cực để bệnh nhân nhiễm HIV mới biết về tình trạng bệnh của mình và lợi ích của việc tiếp cận điều trị. Hầu hết bệnh nhân nhiễm HIV đều được điều trị ARV sớm nhất để ổn định tình trạng bệnh và có sức khỏe tốt hơn. Nhiều bệnh nhân cuộc sống trở lại bình thường sau một thời gian điều trị”.

Trong 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ bệnh nhân người lớn điều trị ARV trên số bệnh nhân đủ tiêu chuẩn điều trị đạt 95,5%. Chỉ một vài trường hợp không chấp nhận điều trị dù đã được tư vấn. Việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị và kéo dài sự sống cho bệnh nhân HIV/AIDS, đồng thời, giảm sự lây nhiễm bệnh trong cộng đồng.

An tâm điều trị

Trong khi bệnh nhân mới thường dễ rơi vào hụt hẫng, nghĩ mình không còn tương lai khi biết mình mắc bệnh HIV, nhưng ngược lại với những trường hợp đã được tiếp cận điều trị một thời gian, tình trạng bệnh ổn, cuộc sống có thể trở lại bình thường thì khá an tâm điều trị. Bệnh nhân N.T.N.T., thành phố Vị Thanh, tâm sự: “Tôi biết mình mắc bệnh gần 2 năm qua. Lúc đầu cũng như bao người khác, rất sa sút tinh thần, ngỡ mắc bệnh này là dấu chấm hết. Nhưng được các bác sĩ ở Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tư vấn và hỗ trợ điều trị tích cực, giờ sức khỏe đã ổn định, tôi tăng cân, ăn ngủ được. Bác sĩ điều trị rất thân thiện, không có biểu hiện xa lánh hay kỳ thị, tôi rất an tâm khi đến đây chữa bệnh”.

Cùng chung tâm trạng với bệnh nhân N.T., bệnh nhân N.T.L., huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Tôi được điều trị với sự tận tình của các y, bác sĩ. Thường xuyên khuyên nhủ mình uống thuốc đúng giờ, tái khám đúng hẹn, quan tâm chế độ dinh dưỡng để duy trì sức khỏe tốt. Ngoài ra, những người nhiễm HIV như tôi còn được tỉnh cấp thẻ bảo hiểm y tế và cấp thuốc miễn phí để điều trị. Đỡ gánh nặng cho bệnh nhân HIV vì phải điều trị suốt đời”. Không chỉ có bệnh nhân N.T. và N.L. mà theo quan sát của phóng viên, nhiều bệnh nhân khác khi đến khoa điều trị bệnh HIV/AIDS của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để khám, lãnh thuốc định kỳ đều rất gần gũi, thân thiện và an tâm điều trị. Đó là nhờ có sự thân thiện, tận tình của lực lượng y, bác sĩ ở đây. Luôn là điểm tựa vững chắc để bệnh nhân HIV/AIDS có niềm tin trong cuộc chiến lâu dài với căn bệnh thế kỷ.

Tuy nhiên, công tác điều trị hiện còn khó khăn do một số trường hợp chưa chấp nhận điều trị, bỏ trị cần được tăng cường tư vấn, hỗ trợ, quản lý để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian tới ở tỉnh.

Hai cơ sở điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS

 

Trên địa bàn tỉnh chỉ có hai cơ sở điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS, trong đó, một cơ sở tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (thành phố Vị Thanh) và một cơ sở tại Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy (thành phố Ngã Bảy). Hai cơ sở này đang điều trị cho trên 900 bệnh nhân HIV/AIDS. Kết quả điều trị những tháng đầu năm nay được đánh giá đạt hiệu quả tốt, số người chuyển sang AIDS chỉ có 7 bệnh nhân, giảm 1 so với cùng kỳ. Số tử vong do AIDS là 9 cas.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>