Phòng bệnh tốt từ những hành động nhỏ

11/06/2018 | 07:35 GMT+7

Nếu như những tháng đầu năm 2017, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, tay -  chân - miệng diễn biến phức tạp ở địa bàn thị xã Ngã Bảy, thì những tháng đầu năm 2018 dịch bệnh trên địa bàn thị xã giảm rất nhiều. Nguyên nhân do đâu ?

Mô hình nuôi cá bảy màu ở Trạm Y tế phường Ngã Bảy.

Nâng ý thức người dân

Còn nhớ vào năm 2017, chỉ tính đến ngày 6-6, trên địa bàn thị xã Ngã Bảy có đến 41 cas bệnh sốt xuất huyết và 6 cas bệnh tay - chân - miệng, nhưng thời điểm này năm 2018 chỉ có 1 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết và 2 trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng. Công tác phòng, chống 2 bệnh này đã được thực hiện chủ động với nhiều giải pháp mang lại hiệu quả tích cực ở thị xã. Bà Nguyễn Thị Cẩm, Trưởng trạm Y tế phường Ngã Bảy, cho biết: “Phường đang thực hiện mô hình nuôi cá bảy màu để phát cho dân thả vào các dụng cụ chứa nước diệt lăng quăng. Mô hình này được thực hiện thời gian qua khẳng định mang lại hiệu quả tích cực. Những tháng đầu năm nay phường chỉ có 1 cas bệnh sốt xuất huyết, ở khu vực 3, bệnh chỉ ở độ nhẹ, trong khi điểm này năm 2017 có 3 cas bệnh sốt xuất huyết. Chúng tôi đã làm vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt xuất huyết khu vực nhà cas bệnh với bán kính 200m. Bệnh tay - chân - miệng chưa ghi nhận trường hợp nào cũng giảm 3 cas so với cùng kỳ”.

Công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch bệnh ở phường Ngã Bảy được thực hiện thường xuyên, hầu hết người dân đều có những kiến thức cơ bản về 2 loại bệnh này. Bà Huỳnh Thị Thu Vân, ở khu vực 5, phường Ngã Bảy, nói: “Cán bộ ở trạm y tế thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn mình thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng. Hướng dẫn mình lu chứa nước đậy kín, dụng cụ có thể đọng nước xung quanh nhà thì úp xuống. Nhà cũng nuôi cá bảy màu để thả vào các lu nước diệt lăng quăng”.

Không chỉ có bà Thu Vân, mà dụng cụ chứa nước nhà chị Dương Thị Thúy, cùng ở khu vực 5 cũng được thả cá bảy màu để diệt lăng quăng. Chị Thúy kể: “Cá bảy màu xin ở trạm y tế phường về thả. Nhà có con nhỏ nên tôi rất quan tâm phòng bệnh cho 2 cháu. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, rửa đồ chơi, rửa tay bằng xà phòng. Nhờ vậy hai cháu chưa từng mắc bệnh tay - chân - miệng hay sốt xuất huyết”.

Duy trì tốt các giải pháp phòng, chống bệnh

2 cas bệnh tay - chân - miệng được ghi nhận ở xã Tân Thành, 4 xã, phường còn lại của thị xã là xã Hiệp Lợi, xã Đại Thành, phường Hiệp Thành, phường Lái Hiếu, chưa ghi nhận cas bệnh sốt xuất huyết hay tay - chân - miệng trong những tháng qua. Bà Huỳnh Thúy Hoa, Trưởng trạm Y tế xã Đại Thành, cho hay: “Xã cũng thực hiện mô hình nuôi cá bảy màu đồng thời tuyên truyền thường xuyên thông qua các hội, đoàn thể, cộng tác viên, tổ y tế,… Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên hàng tuần. Phân công từng thành viên ban chỉ đạo chỉ đạo các ấp”. Với kết quả phòng, chống dịch bệnh hiệu quả như hiện nay, bà Hoa khẳng định thời gian tới vẫn duy trì các giải pháp này để phòng, chống dịch bệnh. Lưu ý người dân nên ngủ mùng cả ngày lẫn đêm, duy trì nuôi cá, lưu ý những vật dụng như lon, gáo dừa, bình hoa,… tránh để có lăng quăng, mỗi gia đình làm thường xuyên hàng ngày sẽ mang lại hiệu quả phòng bệnh tốt.

Dù dịch bệnh giảm nhiều nhưng ngành y tế thị xã nhận định những tháng cuối năm vẫn không thể lơ là công tác phòng bệnh. Bà Lê Thu Thủy, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Mùa mưa là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển nên dù tình hình đang giảm chúng tôi vẫn không thể lơ là, dự kiến đến ngày 15-6, sẽ tổ chức hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết để phát động người dân tiếp tục thực hiện thường xuyên. Công tác phòng, chống dịch bệnh đã được thực hiện chủ động thời gian qua trên toàn thị xã. Sau khi triển khai chiến dịch đợt 4 năm 2017, đã duy trì các hoạt động phòng, chống dịch bệnh đến nay. Mô hình nuôi cá bảy màu được thực hiện ở tất cả các trạm y tế và ở tổ y tế, cộng tác viên và nhân rộng ra nhà dân. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, cán bộ khoa thực hiện giám sát thường xuyên điều kiện vệ sinh môi trường ở các xã, phường. Mặc dù tình hình dịch bệnh ổn, nhưng trong tháng 5 rồi vẫn triển khai chiến dịch phòng, chống dịch bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, bệnh zika đợt 1 rầm rộ trên địa bàn thị xã nhằm tạo thành phong trào và tác động đến người dân. Khuyến khích người dân thực hiện thường xuyên các giải pháp phòng bệnh”.

Vận động hộ dân nuôi cá bảy màu, duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, giám sát kịp thời các cas bệnh mới phát hiện, giám sát điều kiện vệ sinh môi trường, cấp đầy đủ cloramin B cho các trường để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và tay - chân - miệng đã là cách làm mang lại hiệu quả tích cực ở thị xã Ngã Bảy. Nhờ vậy, đảm bảo tốt sức khỏe người dân ở địa bàn.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>