Qua một năm “gồng mình” phòng, chống dịch bệnh

15/01/2018 | 07:45 GMT+7

Năm 2017 ngành y tế phải “gồng mình” phòng, chống dịch bệnh tay - chân - miệng và sốt xuất huyết, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp ở một số địa bàn. Tuy nhiên, không có trường hợp nào tử vong do hai bệnh này là sự nỗ lực rất lớn.

Thả cá vào dụng cụ chứa nước là một việc làm đơn giản, nhưng có thể phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả được nhiều hộ dân thực hiện.

Khống chế thành công dịch bệnh

Còn nhớ 3 tháng đầu năm 2017, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến hết sức phức tạp ở địa bàn thị xã Ngã Bảy. Dịch bệnh có lúc tập trung ở xã Tân Thành, có khi lại mắc nhiều ở phường Hiệp Thành, cán bộ y tế phải ra sức phòng, chống dịch khẩn trương. Bà Lê Thu Thủy, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Các chiến dịch phòng, chống dịch bệnh và nhiều giải pháp khác đã được thị xã thực hiện nhằm khống chế dịch. Cán bộ y tế giám sát dịch bệnh thường xuyên và kịp thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết. Lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã cũng quan tâm cải thiện điều kiện môi trường để phòng bệnh. Nhờ vậy đã khống chế được dịch bệnh ở những tháng cuối năm”. Trong năm 2017, tổng số cas bệnh sốt xuất huyết của thị xã là 56 cas, nhưng 3 tháng đầu năm đã là 48 cas.

Thị xã đã triển khai đến 8 đợt chiến dịch phòng, chống dịch bệnh trong khi tỉnh chỉ triển khai có 4 đợt. Bên cạnh đó, đã tổ chức phát động phong trào thả cá bảy màu trong hộ dân. Ông Nguyễn Hoàng Khiêm, Trưởng trạm Y tế xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Cá bảy màu được nuôi ở trạm rồi cho người dân để thả vào dụng cụ chứa nước diệt lăng quăng. Mô hình này được duy trì từ đầu năm đến nay”. Trước sân trạm y tế có một chậu to nuôi cá bảy màu để cung cấp cho người dân. Những tháng đầu năm dịch bệnh diễn biến phức tạp ở xã này, nhưng thời gian cuối năm bệnh sốt xuất huyết đã giảm đáng kể số cas mắc. Đó là nhờ công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai quyết liệt.

Trong các địa phương, huyện Phụng Hiệp là địa bàn duy nhất của tỉnh có số cas bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng đều giảm so với năm 2016. Ông Huỳnh Bá Lực, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Huyện có 78 cas bệnh sốt xuất huyết, giảm 22 cas và 96 cas bệnh tay - chân - miệng, giảm 27 cas. Trong năm đã thực hiện 5 đợt chiến dịch phòng, chống dịch bệnh và xây dựng mô hình truyền thông ấp phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, còn tập huấn, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho các trường học, nhất là trường mầm non, tiểu học. Bên cạnh đó, thực hiện kịp thời hoạt động giám sát, xử lý ổ dịch để khống chế dịch bệnh trên địa bàn”.

Năm 2017, cả tỉnh ghi nhận 394 cas bệnh sốt xuất huyết, tăng 78 cas; bệnh tay - chân - miệng ghi nhận 716 cas, tăng 39 cas so với năm 2016. Tuy nhiên, điều đáng mừng là không có trường hợp nào tử vong do 2 bệnh này. Dịch bệnh tăng, giảm không ổn định ở các địa bàn, bệnh sốt xuất huyết tăng ở 7/8 huyện, thị, thành, chỉ giảm ở huyện Phụng Hiệp, còn bệnh tay - chân - miệng tăng ở 3 huyện, thị, thành nhưng giảm ở 5 địa phương còn lại, cho thấy, tình hình dịch bệnh luôn diễn biến phức tạp và có nguy cơ gây dịch lớn nếu không có giải pháp phòng, chống hiệu quả.

Nhiều giải pháp phòng bệnh

Những ngày đầu năm 2018, tình hình dịch bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm, chỉ ghi nhận 1 cas bệnh tay - chân - miệng và 5 cas bệnh sốt xuất huyết, có những huyện, thị, thành chưa ghi nhận cas bệnh nào như thành phố Vị Thanh, huyện Long Mỹ, huyện Châu Thành A. Tuy nhiên, theo nhận định của ngành y tế vẫn không thể chủ quan, cần chủ động hơn trong phòng, chống dịch bệnh. Bà Lê Thu Thủy, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì mô hình nuôi cá bảy màu cung cấp cho người dân để thả vào các dụng cụ chứa nước diệt lăng quăng và không ngừng tuyên truyền để người dân biết và thực hành các giải pháp phòng bệnh ở gia đình mình. Dự kiến sẽ mở rộng việc nuôi cá bảy màu đến tận tổ y tế ấp. Đồng thời, phối hợp với các trường học tuyên truyền khuyến khích các em học sinh giữ cá sau khi được thả trong dụng cụ chứa nước như vậy mô hình mới duy trì được. Thực tế hiện nay, một số hộ dân vẫn chưa quan tâm, làm mất cá hoặc vớt ra sau khi cán bộ y tế thả vào”.

Khi mỗi gia đình thực hiện tốt việc phòng bệnh sẽ góp phần khống chế không để dịch bệnh gia tăng ở địa phương. Bà Nguyễn Thị Giang, ở ấp Bảy Thưa, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, nói: “Bệnh sốt xuất huyết thì mình nghe và thấy nhiều qua báo, đài, tờ rơi, tờ bướm được dán ở trạm y tế, bệnh viện,… Ở nhà, tôi cũng thường xuyên súc lu nước không để có lăng quăng”. Không chỉ có bà Giang mà ông Nguyễn Văn Thảo, ở ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành cũng có hiểu biết về bệnh sốt xuất huyết. Ông Thảo kể: “Cán bộ y tế từng đến để tuyên truyền về bệnh sốt xuất huyết và tay - chân - miệng, còn phát tờ giấy để mình xem nên hai bệnh này giờ không lạ gì với người dân”. Với những hành động nhỏ như thả cá vào dụng cụ chứa nước, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để phòng bệnh sẽ mang lại lợi ích lớn là giảm số người mắc bệnh, giảm chi phí y tế và hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong do dịch bệnh.

Cho biết về những giải pháp sẽ được thực hiện nhằm phòng, chống dịch bệnh chủ động trong năm 2018, TS.BS Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người tỉnh củng cố Ban Chỉ đạo và phân công cụ thể trách nhiệm cho từng thành viên. Trung tâm sẽ củng cố mạng lưới chống dịch từ tỉnh đến ấp, khu vực. Tăng cường công tác giám sát ổ dịch cũ và xử lý dịch triệt để. Tổ chức tuyên truyền nâng cao kiến thức người dân về phòng chống dịch, khuyến khích người dân thực hành thường xuyên. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất chống dịch. Đồng thời, sẽ tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức chống dịch cho cán bộ y tế”.

Chú trọng truyền thông trong năm mới

Theo kế hoạch năm 2018, tỉnh sẽ triển khai 4 đợt chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi-rút zika và bệnh tay - chân - miệng. Đây là những đợt cao điểm truyền thông và có quy mô lớn, đồng loạt trên phạm vi cả tỉnh nhằm huy động cả cộng đồng tham gia phòng, chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất số cas bệnh và các trường hợp tử vong do hai bệnh này.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>