Quyết liệt chặng đường đầu

24/06/2019 | 07:52 GMT+7

Sau hơn một tuần ra quân Chiến dịch Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2019 trên địa bàn tỉnh, các địa phương đã vào cao điểm chiến dịch với quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu các chỉ tiêu đề ra.

Người dân (trái) được tư vấn các gói dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tại Trạm Y tế phường III, thành phố Vị Thanh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Sau sinh con vài tháng, được cán bộ dân số tuyên truyền vận động, chị Phan Thị Bích Thủy, ở phường III, thành phố Vị Thanh, lựa chọn đặt vòng tránh thai để kế hoạch hóa gia đình trong đợt chiến dịch dân số năm nay. Chị Bích Thủy nói: “Cán bộ y tế, tư vấn về khoảng cách giữa các lần sinh con nên tôi quyết định chọn đặt vòng tránh thai để kế hoạch hóa gia đình, đợi vài năm nữa mới sinh thêm cháu thứ hai”.

Trên địa bàn, không chỉ có chị Bích Thủy, còn có bà Lê Thị Nhung cũng được mời đến chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Trạm Y tế phường III vào ngày cao điểm chiến dịch dân số của phường. Bà Nhung cho biết: “Bác sĩ khám, siêu âm rồi tư vấn mình chăm sóc sức khỏe sinh sản. Tôi thấy mình cũng được quan tâm và hiểu mình cần khám sức khỏe sinh sản định kỳ mới tốt”.

Còn chị Thị Thảo có hai con một bề là gái, dịp này đã đến Trạm Y tế phường  III, đặt vòng tránh thai. Chị Thảo bộc bạch: “Cán bộ dân số vận động tôi dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt dù đều là gái. Tôi cũng thấy đúng nên hôm nay đi đặt vòng tránh thai”. Ngày cao điểm chiến dịch dân số được thực hiện khá thành công ở phường III, y như một ngày hội kế hoạch hóa của các gia đình ở phường.

Theo bà Trương Thị Hằng, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình Trạm Y tế phường III: “Năm nay, thực hiện chiến dịch tương đối thuận lợi hơn do điều kiện cơ sở, phương tiện tránh thai được chuẩn bị đầy đủ, có máy siêu âm và tài liệu truyền thông đủ các loại về sàng lọc trước sinh, sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi”. Bên cạnh đó, chiến dịch có được sự cộng tác nhiệt tình của cộng tác viên dân số, ngay khi bắt đầu, đã tích cực đi tuyên truyền, kêu gọi người dân tham gia hưởng ứng chiến dịch, đi thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Nhiều địa phương hoàn thành cao điểm chiến dịch

Đến thời điểm này, thành phố Vị Thanh đã thực hiện xong cao điểm chiến dịch dân số ở 8/9 xã, phường. Bà Nguyễn Thị Thanh Liên, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Vị Thanh, cho biết: “Hầu hết các xã, phường đã hoàn thành cao điểm chiến dịch tương đối tốt với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và cán bộ, cộng tác viên dân số. Tuy nhiên, chiến dịch cũng gặp khó khăn do điều kiện thời tiết mưa nhiều. Chúng tôi chỉ đạo các xã, phường hoàn thành cao điểm chiến dịch trong đợt 1 chiến dịch (từ ngày 10-6 đến 10-7). Theo kế hoạch, chỉ còn xã Hỏa Tiến thực hiện cao điểm chiến dịch đến ngày 28-6, thành phố sẽ hoàn thành cao điểm chiến dịch ở 100% xã, phường”. Thực hiện chiến dịch năm nay, thành phố Vị Thanh quan tâm nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, quan tâm tầm soát ung thư vú nhằm giúp chị em phát hiện sớm bệnh nếu có.

Kết quả những ngày đầu ở các xã, phường, thị trấn, khi vào cao điểm khá phấn khởi. Để đạt được chỉ tiêu đề ra cần sự nỗ lực nhiều hơn. Xã Nhơn Nghĩa A, là một trong những xã đã hoàn thành cao điểm chiến dịch dân số của huyện Châu Thành A, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Nguyễn Thị Yến Nhi, cho biết: “Thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại chúng tôi đã đạt được cơ bản, chỉ tiêu đặt vòng tránh thai đạt 23/106, khám phụ khoa đạt trên 50% chỉ tiêu chiến dịch. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì tuyên truyền để đối tượng thực hiện kế hoạch hóa gia đình trong những ngày tới”.

Cao điểm chiến dịch dân số năm nay các huyện, thị, thành sẽ tập trung thực hiện trong đợt 1, một số huyện kéo dài đến đầu tháng 7.

Đã có trên 39.600 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại

- Kết quả trên đã đạt hơn 88% chỉ tiêu chiến dịch. Cụ thể, có trên 1.500 người thực hiện đặt vòng tránh thai, đạt trên 20%; 607 người thực hiện thuốc tiêm tránh thai, đạt trên 56%; thuốc cấy tránh thai có 129 người thực hiện, đạt trên 26%; gần 29.400 người thực hiện uống thuốc tránh thai, đạt 97,9%; trên 8.000 người sử dụng bao cao su tránh thai, đạt 141%. Các gói nâng cao chất lượng dân số như sàng lọc sơ sinh, trước sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, sức khỏe người cao tuổi,… đang được các địa phương đẩy mạnh thực hiện nhằm đạt và vượt mục tiêu chiến dịch.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>