Quyết tâm đạt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

07/06/2017 | 08:08 GMT+7

Năm 2017, thị xã Long Mỹ quyết tâm thực hiện đạt 74,36% tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT), địa phương đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Công tác tuyên truyền về BHYT luôn được thị xã Long Mỹ đẩy mạnh. (Trong ảnh là một đợt tuyên truyền người dân tham gia BHYT tại phường Vĩnh Tường).

Đẩy mạnh tuyên truyền

Cầm trên tay cuốn sổ khám, chữa bệnh BHYT, chị Lê Thị Bích Loan, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, chia sẻ: “Nhờ địa phương tuyên truyền, vận động nên tôi mới hiểu hết lợi ích của BHYT nên tham gia cả hộ gia đình. Mới mấy bữa rồi, tôi bị bệnh nên ra Trung tâm Y tế thị xã khám bệnh và lấy thuốc uống mà không tốn đồng nào. Với lại các y, bác sĩ cũng niềm nở, nhiệt tình, không hề có sự phân biệt khám bảo hiểm hay dịch vụ”. Hiện nay, gia đình chị Loan sở hữu 15 công ruộng, đời sống kinh tế cũng ổn định. Tuy nhiên, vì trước nay chị chưa quan tâm nhiều đến chính sách BHYT, với lại còn ỷ y vào sức khỏe của mình nên không tham gia. Nay được chính quyền địa phương đến vận động, giải thích rõ về lợi ích khi tham gia BHYT, nên chị tự nguyện mua BHYT cho cả hộ gia đình.

Xác định BHYT là chính sách xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục tiêu lợi nhuận, mà nhằm hướng tới mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, phường Vĩnh Tường luôn đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách về BHYT, để thu hút người dân tham gia. Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường Vĩnh Tường, chia sẻ: “Trong các đợt vận động BHYT tập trung, phường thành lập hai đoàn gồm đầy đủ thành phần ban, ngành, đoàn thể địa phương. Theo đó, các đoàn đã đến vận động từng hộ dân, phân tích đầy đủ về lợi ích của BHYT để người dân nhận thấy trách nhiệm mà thuận tình tham gia BHYT. Ngoài ra, thông qua các buổi tập huấn, sinh hoạt chi, tổ hội, phụ nữ chúng tôi đều tuyên truyền về chính sách BHYT đến các hội viên, để thu hút chị em”. Cũng nhờ được tuyên truyền, vận động nên gia đình chị Châu Thị Sanh, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường cũng tự nguyện tham gia BHYT. Chị Sanh bộc bạch: “Nhờ bên hội phụ nữ tuyên truyền mà tôi mới thấy được lợi ích khi tham gia BHYT. Trước đó, tôi cứ nghĩ vợ chồng tôi còn trẻ, còn khỏe nên chưa cần tới BHYT”.

Không riêng phường Vĩnh Tường, mà các ban, ngành, đoàn thể và xã, phường, thị trấn trên địa bàn thị xã luôn tích cực trong công tác tuyên truyền các chính sách về BHYT đến người dân. Ông Phan Văn Thật, Phó Chủ tịch UBND xã Long Bình, cho biết: “Ngay từ đầu năm, thị xã đã ban hành kế hoạch về việc phối hợp cam kết thực hiện chỉ tiêu BHYT năm 2017. Trên cơ sở đó, chúng tôi cũng phân công cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo vận động BHYT của xã, để theo dõi đôn đốc, nhắc nhở các ấp thực hiện chính sách về BHYT. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhóm hộ dân có mức sống trung bình”.

Phấn đấu vận động đạt thêm hơn 10% chỉ tiêu

Cùng với sự nỗ lực của địa phương, Thị ủy Long Mỹ còn ban hành công văn về việc tăng cường thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn thị xã. Đồng thời, UBND thị xã phát động thi đua hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT 6 tháng đầu năm 2017. Ngoài ra, phân công phụ trách theo dõi công tác BHYT ở các xã, phường cho từng thành viên Ban chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân thị xã Long Mỹ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến ngày 31-5, toàn thị xã Long Mỹ có 46.084 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 64,04%. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, trong quá trình thực hiện công tác này vẫn còn không ít khó khăn. Bà Lý Thị Kim Tuyền, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã Long Mỹ, cho biết: “Thời gian qua, dù chúng tôi luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT nhưng do nhiều nguyên nhân như đời sống của đa số người dân còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến chưa chủ động tham gia BHYT, hoặc có nhu cầu tham gia nhưng không đủ điều kiện để đăng ký tham gia hết hộ gia đình. Đồng thời, chất lượng khám, chữa bệnh chưa tạo được lòng tin cho người dân có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh, hay những hộ khá giả có điều kiện thì muốn đi các bệnh viện tư ở tuyến trên nên chưa quan tâm mua thẻ BHYT… từ đó dẫn đến tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn thị xã chưa cao”.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu 74,36% tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân vào cuối năm, thì thị xã Long Mỹ cần vận động thêm 10,32%. Tuy nhiên, đây là điều không hề dễ. Theo bà Tuyền, từ đây đến cuối năm, Bảo hiểm xã hội thị xã sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách BHYT với nhiều hình thức đa dạng. Trong đó, chú trọng tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân. Song song đó, thực hiện phương châm vận động kiên trì, mưa dầm thấm lâu, để người dân dần hiểu được lợi ích và trách nhiệm tham gia BHYT.

Tính đến ngày 31-5, toàn thị xã có 46.084 người tham gia BHYT, đạt 64,04%. Trong đó, phường Bình Thạnh đạt 63,96%, phường Thuận An đạt 67,6%, phường Trà Lồng đạt 56,77%, phường Vĩnh Tường đạt 75,10%, xã Long Bình đạt 70,34%, xã Long Phú đạt 62,56%, xã Long Trị đạt 62,73%, xã Long Trị A đạt 62,64% và xã Tân Phú đạt 56,64%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>