Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế

07/11/2017 | 08:58 GMT+7

Thị xã Long Mỹ đang tích cực triển khai nhiều giải pháp vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần thực hiện lộ trình bao phủ BHYT toàn dân.

Vận động người dân tham gia BHYT ở xã Long Trị A.

Tính đến ngày 31-10, trên địa bàn thị xã Long Mỹ có 50.658 người dân tham gia BHYT, đạt 70,39% kế hoạch được giao. Để thực hiện đạt mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân theo lộ trình đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

Tăng cường tuyên truyền, tạo sự đồng thuận

Cầm tấm thẻ BHYT trên tay, bà Huỳnh Thị Tiếu, ở ấp 6, xã Long Trị A, tỏ ra tiếc nuối. Sở dĩ bà Tiếu tiếc nuối là do cách đây vài tháng gia đình người con gái của bà phải tiêu tốn gần 10 triệu đồng để trị bệnh, vì không có thẻ BHYT. Gia đình người con gái bà Tiếu nhắc đến là chị Huỳnh Thị Hương. Hoàn cảnh gia đình chị Hương rất khó khăn, hàng ngày hai vợ chồng chị đi làm thuê làm mướn để kiếm sống. Cách đây vài tháng, người con trai của chị bị bệnh sốt xuất huyết, phải nằm bệnh viện điều trị, tốn kém gần 10 triệu đồng. Với gia đình chị Hương đây là số tiền quá lớn, bởi tiền làm công hàng tháng chỉ đủ xoay xở hàng ngày, đâu có dư dả mà để dành. Bà Tiếu cho biết: “Phải chi gia đình nó mua BHYT sớm thì đâu đến nỗi. Bác sĩ nói nếu có bảo hiểm chỉ tốn khoảng 2 triệu đồng, đằng này không có nên mới tốn kém nhiều như vậy. Sau lần bệnh đó, khi có đoàn đến vận động tham gia BHYT, cả gia đình nó đều tham gia, phòng những khi bệnh hoạn”.

Xác định BHYT là chính sách an sinh xã hội quan trọng, góp phần chia sẻ khó khăn giữa người có điều kiện với người khó khăn, người khỏe mạnh với người bệnh... Thời gian qua, xã Long Trị A đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Ngay từ đầu năm, địa phương đã thành lập 2 tổ vận động BHYT. Theo đó, mỗi tổ đã đến từng hộ gia đình để vận động, đồng thời phân tích đầy đủ về lợi ích của BHYT để người dân nhận thấy trách nhiệm mà thuận tình tham gia. Ông Lê Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Long Trị A, cho biết: “Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, đến ngày 31-10, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đạt 71,27%. Để đạt được kết quả trên là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, chúng tôi luôn giải thích về tính ưu việt của chính sách BHYT, đồng thời, tuyên truyền để người dân hiểu cơ sở khám chữa bệnh đã được đầu tư trang thiết bị y tế, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên. Ngoài ra, thông tin cho người dân biết về tăng giá dịch vụ y tế, để mọi người đồng thuận tham gia”.

Nhờ được địa phương vận động nên gia đình chị Nguyễn Thị Tám, ở ấp 6, xã Long Trị A, tham gia BHYT. Theo chị Tám, tham gia BHYT không chỉ chăm sóc tốt sức khỏe cho bản thân, mà còn góp phần chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn đang mắc bệnh.

Cũng như xã Long Trị A, các xã, phường còn lại trên địa bàn thị xã đều nỗ lực hết mình, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Cần vận động thêm 3,97% dân số tham gia BHYT

Năm 2017, phường Bình Thạnh được giao chỉ tiêu vận động 77,01% dân số tham gia BHYT. Để thực hiện đạt mục tiêu này, ngay từ đầu năm, địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng thời phân công trách nhiệm cho từng thành viên Ban Chỉ đạo vận động BHYT ở phường. Ông Võ Hoàng Kiếm, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh, cho biết: “Tính đến cuối tháng 11, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của địa phương đạt 68,89%. Một trong những giải pháp mà địa phương sẽ thực hiện trong thời gian tới là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, quyết tâm đến cuối tháng 11 sẽ hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

Bên cạnh sự tích cực của các xã, thị trấn, Thị ủy Long Mỹ còn ban hành công văn về việc tăng cường thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn thị xã, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Dẫu có nhiều cố gắng, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác BHYT trên địa bàn thị xã còn không ít khó khăn. Bà Lý Thị Kim Tuyền, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã Long Mỹ, cho biết: “Dù chúng tôi luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT nhưng do nhiều nguyên nhân như đời sống của đa số người dân còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến chưa chủ động tham gia BHYT, hoặc có nhu cầu tham gia nhưng không đủ điều kiện để đăng ký tham gia hết hộ gia đình. Ngoài ra, một số hộ dân có điều kiện thì muốn khám chữa bệnh ở tuyến trên... cũng ảnh hưởng đến kết quả vận động của địa phương”.

Từ đây đến cuối năm, thị xã Long Mỹ cần vận động thêm 3,97% dân số tham gia BHYT. Nói về giải pháp thực hiện đạt mục tiêu này, bà Tuyền cho biết thêm: “Các thành viên Ban Chỉ đạo vận động BHYT ở thị xã sẽ cùng với các xã, phường, và ấp, khu vực “đi từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động người dân tham gia BHYT. Trong đó, chú trọng vận động nhóm đối tượng hộ gia đình làm nông nghiệp có mức sống trung bình, bởi đối tượng này có thể tham gia cá nhân, nên việc vận động thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giải thích lợi ích của việc tham gia BHYT cũng được thực hiện thường xuyên, góp phần hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra”.

Tính đến cuối tháng 10-2017, tỷ lệ bao phủ BHYT của thị xã Long Mỹ đạt 70,39%. Trong đó, phường Bình Thạnh đạt tỷ lệ 68,89%, phường Thuận An đạt 70,75%, phường Trà Lồng đạt 62,98%, phường Vĩnh Tường đạt 83,18%, xã Long Bình đạt 82,97%, xã Long Phú đạt 68,21%, xã Long Trị đạt 70,67%, xã Long Trị A đạt 71,27% và xã Tân Phú đạt 66,54%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích