Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế

15/11/2018 | 08:55 GMT+7

Để thực hiện đạt chỉ tiêu 85,64% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2018, hiện tại các cấp, các ngành của thành phố Vị Thanh đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia BHYT, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu.

Ông Nguyễn Văn Sủng, Bí thư Đảng ủy xã Vị Tân, đến tận hộ dân để tuyên truyền, vận động BHYT.

Nhiều cách làm hay trong vận động BHYT

Theo chân ông Nguyễn Văn Sủng, Bí thư Đảng ủy xã Vị Tân, đi vận động người dân mua BHYT ở ấp 6, chúng tôi mới thấy hết những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chỉ tiêu BHYT. Ghé vào nhà bà Lê Thị Khéo, ông Sủng ra sức thuyết phục gia đình về tính nhân văn, tính chia sẻ khi tham gia BHYT cho các thành viên còn lại trong nhà. Nghe ông Sủng nói có lý, có tình, nên người con gái và con rể của bà Khéo quyết định mua ngay 2 thẻ BHYT. “Bản thân tôi có mua BHYT rồi, thấy con còn trẻ còn khỏe nên chưa tham gia. Nay nghe bí thư xã nói có lý quá nên tôi mua liền, để phòng hờ khi có bệnh thì đỡ chi phí điều trị. Hôm trước nghe đâu, ông sui của người em bị bệnh mà không có thẻ BHYT tốn tiền nhiều lắm”, bà Khéo bộc bạch.

Tranh thủ những lúc không đi họp hay giải quyết xong công việc, ông Sủng lại đi xuống các ấp để vận động người dân tham gia BHYT. Năm 2018, xã Vị Tân được giao chỉ tiêu vận động 89% dân số tham gia BHYT. Ngay từ đầu năm, địa phương đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu vận động cho từng đồng chí trong cấp ủy, các ngành, đoàn thể. Ngoài ra, thành lập các đoàn đến tận hộ gia đình để tuyên truyền, vận động. “Hiện nay, chúng tôi đang tập trung quyết liệt cho công tác này, quyết tâm đến cuối tháng 11 hoàn thành chỉ tiêu được giao”, ông Sủng cho biết.

Để tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT, khi có thẻ BHYT cán bộ địa phương, tổ vận động BHYT sẽ đến nhà giao ngay cho bà con. Chính sự thuận tiện này giúp việc vận động người dân mua BHYT được dễ dàng hơn trước. Ông Trần Tứ Hải, ở ấp 6, chia sẻ: “Mỗi khi thẻ gần hết hạn là cán bộ địa phương đến nhắc để tham gia được liên tục”.

Cùng với xã Vị Tân, các xã, phường trên địa bàn thành phố cũng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực vận động người dân mua BHYT. Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường III, trong thực hiện chỉ tiêu BHYT, ngoài lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp, sinh hoạt các hội, đoàn thể, các thành viên trong ban chỉ đạo vận động BHYT còn đến tận nhà người dân để vận động. Đối với các trường học, ngay từ đầu năm, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh về quyền lợi khi tham gia BHYT, đặc biệt là thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Nhờ vậy, đến cuối tháng 10, phường III đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu

Để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác này, Ban Thường vụ Thành ủy Vị Thanh đã xây dựng kế hoạch tổ chức, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân về BHYT. Đồng thời, có công văn về việc đẩy mạnh thực hiện BHYT toàn dân, tăng cường thực hiện tiêu chí về tỷ lệ người dân tham gia BHYT tại các xã nông thôn mới. Trong đó, yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các cấp chính quyền, các phòng, ban, đơn vị phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với ngành bảo hiểm xã hội trong việc tổ chức thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng BHYT, đảm bảo đạt kế hoạch đề ra trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Để hoàn thành 86,02% dân số tham gia BHYT, xã Hỏa Tiến cần vận động thêm 469 trường hợp tham gia mới. Theo ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, hiện nay, địa phương đang tập trung cao điểm vận động BHYT với nhiều giải pháp như vận động thân nhân đảng viên tham gia BHYT, vận động trong đoàn viên, hội viên. Ngoài ra, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, các đoàn vận động cũng tích cực đến từng nhà, để vận động người dân mua BHYT.

Ngoài nỗ lực của các xã, phường trong vận động BHYT, thì các đơn vị trường học cũng quyết liệt hơn trong công tác này. Theo báo cáo của BHXH thành phố Vị Thanh, tính đến cuối tháng 10,  toàn thành phố có hơn 90% học sinh sinh viên đã tham gia BHYT. Số học sinh sinh viên chưa tham gia, chủ yếu ở khối THPT, trung cấp và cao đẳng. Theo ông Trần Văn Trung, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh, năm học này nhà trường có 380 học sinh nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu BHYT. Để thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên, nhà trường sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT đến học sinh và các bậc phụ huynh. Đặc biệt, tham gia BHYT không chỉ là quyền lợi và trách nhiệm công dân của mỗi học sinh, mà còn thể hiện tính chia sẻ cộng đồng của những chủ nhân tương lai đất nước.

Tính đến cuối tháng 10, thành phố Vị Thanh có 61.105 người tham gia BHYT, chiếm 80,53% dân số. Địa phương cần vận động thêm 4.478 người để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT. “Mặc dù, số lượng người cần vận động tham gia BHYT không phải con số nhỏ, nhưng với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thì địa phương hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng sẽ hoàn thành chỉ tiêu này vào cuối năm”, ông Lê Dư Ngọc, Phó Giám đốc phụ trách Bảo hiểm xã hội thành phố Vị Thanh nhấn mạnh.

Tham gia BHYT không chỉ vì quyền lợi mà còn thể hiện tính nhân đạo, chia sẻ cộng đồng và tính trách nhiệm xã hội, đảm bảo công bằng trong tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của mọi người dân. Hy vọng với tính nhân đạo cao, ưu việt của chính sách BHYT, ngày càng có thêm nhiều người thay đổi cách suy nghĩ, tích cực đồng hành cùng chính quyền thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích