Quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu bảo hiểm y tế

04/06/2018 | 08:20 GMT+7

Khoảng thời gian này, các xã, phường của thị xã Long Mỹ đang “chạy nước rút” để có thể hoàn thành sớm nhất chỉ tiêu đề ra là vận động đạt tỷ lệ 82,03% người dân trên địa bàn thị xã tham gia bảo hiểm y tế.

Đi từng nhà, rà từng đối tượng

Đây là phương châm mà hầu hết các xã, phường trên địa bàn thị xã đang áp dụng để thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra về vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Đến thời điểm này, phường Vĩnh Tường đã thực hiện vượt chỉ tiêu được giao. Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường Vĩnh Tường, phụ trách Đại lý thu bảo hiểm y tế của phường, cho hay: “Đến thời điểm cuối tháng 5, phường có trên 4.200 người dân tham gia bảo hiểm y tế, đạt 82,18%, trong khi chỉ tiêu giao là 80,27%”. Đây là phường đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu được giao về vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, sớm hơn kế hoạch 6 tháng.

Bà Hồng Tươi (phải), tuyên truyền, hướng dẫn người dân ở phường Vĩnh Tường kiểm tra các thông tin khi nhận thẻ bảo hiểm y tế.

Theo chia sẻ của bà Hồng Tươi về cách làm của phường là tập trung tổ chức các đoàn đi từng nhà, rà từng đối tượng. Bà Hồng Tươi cho biết thêm: “Phường đã thành lập 3 tổ, ở 3 ấp để trực tiếp đi vận động tận nhà dân. Công việc này được làm thường xuyên từ đầu năm đến nay. Chúng tôi đã lập danh sách nắm những đối tượng nào chưa tham gia bảo hiểm y tế để vận động mua mới và nắm những thẻ nào sắp hết hạn để đến nhắc nhở, vận động đối tượng mua lại thẻ”. Với cách vận động này, phường đã nhận được sự đồng tình của người dân và nhiều người đã tham gia bảo hiểm y tế.

Nhiều gia đình ở khu vực Bình Tân đã tích cực tham gia bảo hiểm y tế vì biết được lợi ích của nó. Bà Trần Hiệp Định nói: “Nhà có 5 người đều tham gia bảo hiểm y tế hết. Bây giờ mình không có bệnh thì mua bảo hiểm y tế coi như để dành hậu thân, đau ốm thì không ai lường trước được. Cán bộ ở phường, khu vực cũng thường xuyên tuyên truyền vận động, khi nào thẻ mình sắp hết hạn là đến nhắc mình mua, để không bị gián đoạn thời gian tham gia bảo hiểm y tế”.

Gia đình chị Võ Thị Thúy Hằng cũng tương tự, chị Thúy Hằng cho biết: “Nhà có 2 con đi học, năm nào cũng mua bảo hiểm y tế cho cả 2. Còn 2 vợ chồng cũng mua luôn để phòng thân, nếu lỡ có bệnh cũng đỡ phần chi phí. Coi như mình đóng bây giờ để dành khi bệnh thì sử dụng”. Gia đình bà cũng là một trong các gia đình tham gia bảo hiểm y tế nhiều năm liền của phường.

Ngoài phường Vĩnh Tường vượt chỉ tiêu giao, còn xã Long Bình cũng sắp đạt chỉ tiêu với 84,92% người dân tham gia bảo hiểm y tế, chỉ tiêu giao cho xã là 85%. Địa phương có tỷ lệ đạt thấp nhất là phường Bình Thạnh với trên 66%. Đến thời điểm cuối tháng 5, thị xã có trên 51.700 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt 71,56%, trong khi chỉ tiêu giao là 82,03%.

Cần vận động 6.800 người dân tham gia

Theo ước tính của Bảo hiểm xã hội thị xã, để đạt được mục tiêu đề ra với tỷ lệ 82,03% người dân tham gia bảo hiểm y tế cần vận động trên 6.800 đối tượng mới tham gia bảo hiểm y tế. Bà Lý Thị Kim Tuyền, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã Long Mỹ, khẳng định: “Không chỉ là vận động thẻ mới, các xã, phường cần phải duy trì vận động những thẻ hết hạn từ đây đến cuối năm để người dân mua lại mới đảm bảo đạt chỉ tiêu. Thị xã đã phát động thi đua thực hiện bảo hiểm y tế và năm nay mức khen thưởng đã được tăng lên gấp đôi so với năm trước để khuyến khích các đơn vị. Chúng tôi sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động, tuyên truyền những điểm mới về bảo hiểm y tế, như dự kiến mức đóng sẽ tăng vào tháng 7 tới để người dân nắm được lợi ích và tham gia”.

Các xã, phường dù đạt hay chưa đạt chỉ tiêu đều vẫn quyết liệt để tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Ông Phan Văn Thật, Phó Chủ tịch UBND xã Long Bình, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các đoàn xuống từng nhà rà từng đối tượng để tuyên truyền, vận động. Không dừng lại đạt mục tiêu mà còn thi đua giữa các địa phương”. Không chỉ là tiền thưởng tăng lên gấp đôi mà để khích lệ, những xã, phường, đơn vị nào đạt thứ hạng cao đều được cộng điểm thưởng vào cuối năm. Phong trào thi đua đã tạo động lực để các xã, phường nỗ lực hết mình thực hiện vượt chỉ tiêu này.

Tuy nhiên, theo bà Lý Thị Kim Tuyền, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã, công tác vận động càng về sau sẽ càng khó khăn. Bà Kim Tuyền nói: “Qua thực tế đi vận động ở nhà hộ dân, nhiều trường hợp mình vận động rất nhiều lần nhưng vẫn không có ý định tham gia bảo hiểm y tế. Một số người dân muốn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu ở tuyến trên. Một số hộ do điều kiện kinh tế khó khăn không có tiền để tham gia”. Đối với những trường hợp này cần duy trì vận động, thuyết phục thường xuyên để hộ tham gia bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế của tỉnh cũng là nhân tố quyết định để người dân tin tưởng và tham gia bảo hiểm y tế.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích