Quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến dịch dân số

27/05/2019 | 08:05 GMT+7

Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số hàng năm có thể nói là ngày hội của các gia đình về chuyện sinh con, chăm sóc sức khỏe sinh sản,… sao cho tốt. Chiến dịch năm nay sẽ được bắt đầu từ ngày 10-6 ở thị xã Long Mỹ, đến thời điểm này công tác chuẩn bị đã sẵn sàng ở các địa phương.

Cán bộ, cộng tác viên dân số của thị xã tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ.

Đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số đã sẵn sàng

Xác định đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số là yếu tố quyết định thành công chiến dịch, nên công tác tập huấn nghiệp vụ đã được quan tâm thực hiện ở thị xã. Bà Lê Thị Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, cộng tác viên dân số 1 đợt vào tháng 5 và mới đây lực lượng này đã được tập huấn lần nữa. Nhằm trang bị kiến thức vững vàng và kỹ năng tốt nhất cho cán bộ, cộng tác viên dân số”. Thị xã có mạng lưới cán bộ, cộng tác viên dân số phủ kín các địa bàn với 142 cụm dân cư có 142 cộng tác viên dân số quản lý. Đây là điều kiện thuận lợi để tuyên truyền, vận động cũng như nắm, quản lý đối tượng. 

Được trang bị kiến thức, kỹ năng lực lượng này càng tự tin hơn khi tuyên truyền, vận động ở cộng đồng. Bà Phan Thị Khá, cộng tác viên dân số phường Bình Thạnh, chia sẻ: “Làm cộng tác viên dân số đã nhiều năm, nhưng nhu cầu được đào tạo, tập huấn luôn cần thiết đối với tôi. Nhất là kiến thức về sàng lọc trước sinh và sơ sinh, những vấn đề về bệnh di truyền trong hôn nhân để tư vấn hiệu quả trong hộ dân”. Với nghiệp vụ vững vàng sẽ giúp cán bộ, cộng tác viên dân số nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động trong chiến dịch sắp tới.

Theo nhận định của ông Trần Huy Duy, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình xã Tân Phú: “Lực lượng cộng tác viên dân số ổn định là một thuận lợi lớn để địa phương thực hiện tốt công tác dân số, nhất là chiến dịch hàng năm. Ở địa bàn, đa số cộng tác viên do cán bộ phụ trách hội, đoàn thể đảm nhiệm nên công tác tuyên truyền, vận động dễ dàng hơn, thêm được trang bị kiến thức sẽ tự tin vào chiến dịch”.

Nhờ quan tâm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho lực lượng làm công tác dân số đã giúp thị xã Long Mỹ quản lý chặt chẽ kho dữ liệu dân số. Đây là tiền đề vững chắc để triển khai thành công chiến dịch năm nay dự kiến diễn ra từ ngày 10-6 đến 10-8.

Trọng tâm nâng cao chất lượng dân số

Thực hiện chiến dịch dân số, bên cạnh thực hiện các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, thị xã sẽ tập trung đẩy mạnh các mục tiêu nâng cao chất lượng dân số với 100% thai phụ sàng lọc trước sinh, 100% trẻ được sàng lọc sơ sinh, 100% cặp nam nữ đăng ký kết hôn thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám sức khỏe, quản lý sức khỏe cho 95% người cao tuổi trên địa bàn thị xã. Các chỉ tiêu được đề ra khá cao, để thực hiện tốt, công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp cần được đẩy mạnh. Bà Võ Thị Kim Tươi, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình phường Bình Thạnh, khẳng định: “Để đạt được những mục tiêu chiến dịch, công tác chuẩn bị chiến dịch đã được thực hiện từ sớm ở phường. Đến nay đã hoàn tất việc rà soát nắm danh sách, cho đối tượng đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai. Hoạt động tuyên truyền, vận động cho chiến dịch đang được quan tâm thực hiện huy động sự tham gia của đông đảo đối tượng”.

Tất cả các xã, phường trên địa bàn thị xã đã chuẩn bị sẵn sàng vào cao điểm chiến dịch. Ông Trần Huy Duy cho biết thêm: “Tân Phú là xã vào cao điểm chiến dịch dân số đầu tiên của thị xã. Cơ sở, phương tiện và đội dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đảm bảo. Khi vào cao điểm cộng tác viên dân số sẽ đi nhắc nhở và hướng dẫn đối tượng đến điểm cung cấp dịch vụ để thực hiện”.

Mỗi năm, chỉ tiêu nâng cao chất lượng dân số và tiếp thị, xã hội hóa các biện pháp tránh thai hiện đại càng được nâng cao là thách thức không nhỏ cho những người làm công tác dân số ở thị xã. Bà Trang cho biết thêm: “Để đạt được các mục tiêu chiến dịch, nhất là gói nâng cao chất lượng dân số đòi hỏi quản lý phải chặt chẽ đối tượng, công tác tuyên truyền, vận động tốt và cần có sự phối hợp của các ngành, xã, phường, hội, đoàn thể để thực hiện thành công Chiến dịch”.

Với sự chuẩn bị chu đáo và sự nỗ lực nhiệt tình của cán bộ, cộng tác viên dân số, chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2019 kỳ vọng sẽ đạt được những kết quả tích cực ở thị xã Long Mỹ. Góp phần nâng cao chất lượng giống nòi và ổn định quy mô, cơ cấu dân số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>