Quyết tâm thực hiện tốt công tác dự phòng

20/01/2020 | 08:33 GMT+7

Theo ghi nhận những ngày đầu năm 2020, tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH), tay - chân - miệng (TCM) trên địa bàn tỉnh đã có chiều hướng giảm so cùng kỳ. Tuy nhiên, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, người dân thường khá lơ là việc phòng, chống, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh có khả năng bùng phát. Để giúp quý độc giả hiểu hơn về vai trò quan trọng của công tác dự phòng trong phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Văn Lành (ảnh), Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Trước tiên, xin ông cho biết y tế dự phòng Hậu Giang sẽ có những kế hoạch chủ động ra sao để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán ?

- Sáng thứ hai (ngày 20-1), chúng tôi sẽ tiến hành mở cuộc họp giao ban công tác y tế dự phòng với tất cả các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố. Tại đây, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh sẽ triển khai cụ thể về kế hoạch chủ động phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau khi tết cho các đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện. Công tác dự phòng không chỉ riêng phòng, chống SXH, TCM mà còn chủ động với nhiều loại dịch bệnh khác.

Chúng tôi luôn đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, hóa chất xử lý dịch. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh sẽ thành lập 2 đội cơ động sẵn sàng làm việc khi có dịch xảy ra và tương tự ở tuyến huyện, thị xã, thành phố cũng như vậy. Đội cơ động bao gồm các cán bộ xử lý dịch, lấy mẫu xét nghiệm… đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Năm qua, ngành được quan tâm đầu tư, trang bị thêm máy phun xử lý dịch đại trà công suất lớn (có tốc độ phun mạnh, hạt mịn, bay xa) nên giúp hiệu quả hơn khi xử lý dịch.

Điểm nổi bật công tác y tế dự phòng năm 2019, thưa ông ?

- Như mọi người đã biết, năm 2019, tình hình dịch bệnh cả nước, các địa phương lân cận và trên địa bàn tỉnh Hậu Giang diễn biến khá phức tạp. Trong năm qua, chúng tôi đã triển khai rầm rộ 4 đợt chiến dịch, siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh chặt chẽ ở những nơi xảy ra ổ dịch. Nhờ đó, dù số cas bệnh có gia tăng, tuy nhiên, Hậu Giang vẫn là địa phương có số cas bệnh thấp nhất trong 20 tỉnh, thành phía Nam. Đây là điều đáng mừng khi cho thấy công tác dự phòng của tỉnh có những bước chuyển cần thiết.

Những hiệu quả mang về bắt nguồn từ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của UBND tỉnh, Sở Y tế trong việc phân bổ kinh phí, đầu tư trang thiết bị, cơ số thuốc đảm bảo đầy đủ. Kèm theo đó là sự nỗ lực, vượt khó và làm việc không kể thời gian của đội ngũ cán bộ đảm trách công tác dự phòng từ tỉnh đến cơ sở.

Điều khó mà ngành y tế dự phòng gặp phải là phần lớn người dân có nhận thức, kiến thức trong việc phòng, chống dịch bệnh nhưng thực tế ý thức thực hành vẫn hạn chế. Tôi hy vọng các cơ quan thông tấn báo chí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân trong vấn đề này. Ngoài ra, do một số yếu tố khách quan bên ngoài như thời tiết thất thường, độ ẩm cao, tạo điều kiện tốt cho các côn trùng trung gian truyền bệnh phát triển mạnh…

Những định hướng, kế hoạch của ngành dự phòng tỉnh trong năm mới là gì, thưa ông ?

- Chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh sát sao hơn năm trước. Trong đó, đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát trực tiếp ở cộng đồng. Tôi cũng mong rằng, các cán bộ y tế tuyến cơ sở sẽ càng nhiệt tình và quyết liệt hơn trong công tác dự phòng. Chúng tôi cũng đề ra những phương hướng thực hiện cụ thể, kế hoạch từ sớm triển khai đến các đơn vị nhằm có sự chủ động và phát huy hiệu quả.

Chúng tôi còn có sự chấn chỉnh từ việc tổ chức thực hiện đến quá trình kiểm tra giám sát, đảm bảo chặt chẽ, quản lý hiệu quả. Không riêng gì việc phòng, chống dịch bệnh mà ngành cũng chú trọng việc an toàn, nâng cao chất lượng trong công tác tiêm chủng mở rộng, giám sát điều tra hàng tháng tại cộng đồng. Năm 2020, chúng tôi sẽ sâu sát hơn nữa trong việc nâng cao hiệu quả việc quản lý bệnh không lây thông qua đẩy mạnh giám sát cộng đồng, chỉ đạo thực hiện sổ quản lý đối tượng, lập hồ sơ bệnh nhân…

Tôi hy vọng rằng, với những định hướng cụ thể, có chiều sâu sẽ là cách để ngành làm tốt hơn công tác dự phòng trong năm mới.

Xin cảm ơn ông !

HỒNG NHUNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>