Ra quân phòng bệnh

17/06/2019 | 08:37 GMT+7

Tất cả các xã, phường, thị trấn của tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện Tuần lễ hưởng ứng (từ ngày 14 đến 21-6) tổng vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại nhà từng hộ dân nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Cán bộ y tế cùng người dân đổ dụng cụ chứa nước có lăng quăng ở ấp Long An, thị trấn Cái Tắc.

Lơ là phòng bệnh

Ấp Long An, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, đây là một trong những ổ dịch bệnh sốt xuất huyết được ghi nhận đầu năm nay trên địa bàn tỉnh với 6 cas bệnh và có diễn biến khá phức tạp. Cùng đoàn cán bộ y tế và ấp, thị trấn ra quân tuyên truyền vận động từng hộ gia đình thực hiện các giải pháp phòng bệnh, mới thấy không ít nhà vẫn lơ là khâu phòng bệnh. Bà Nguyễn Thị Bé Ba, Trưởng trạm Y tế thị trấn Cái Tắc, cho biết: “Dù hầu hết các gia đình đều có kiến thức về bệnh sốt xuất huyết vì chúng tôi đã thực hiện tuyên truyền rất nhiều lần ở ấp này, tuy nhiên việc thực hành của người dân chưa thường xuyên, một số dụng cụ chứa nước có lăng quăng, nhất là các dụng cụ được người dân chứa nước để rửa tay, chân hàng ngày. Để nâng cao nhận thức người dân, chúng tôi cũng đã tích cực tuyên truyền và vận động người dân đổ các dụng cụ chứa nước có lăng quăng để phòng bệnh và đồng thời tuyên truyền phòng bệnh tay - chân - miệng”.

Những tháng đầu năm nay, tình hình dịch bệnh tay - chân - miệng và bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp ở địa bàn thị trấn Cái Tắc. Thị trấn có đến 10 cas bệnh sốt xuất huyết và 4 cas bệnh tay - chân - miệng.

Qua tuyên truyền, vận động, hộ dân đã nắm được các kiến thức và đồng ý đổ các dụng cụ chứa nước có lăng quăng. Bà Phạm Thị Sương, người dân tại đây, nói: “Dụng cụ chứa nước ở trong nhà có đến 7 cái, chưa có nước máy nên tôi thường trữ nước mưa để sử dụng. Lu nước có lăng quăng là lu nước để rửa tay chân nên không đậy nắp kín. Cán bộ y tế yêu cầu, tôi đã đổ hết nước trong lu”. Không chỉ có nhà bà Sương mà nhà ông Lê Quốc Cường gần đó cũng có một lu nước dùng để rửa tay chân có nhiều lăng quăng. Cho thấy dù có ý thức nhưng người dân vẫn còn lơ là trong phòng bệnh.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Loan, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc: “Địa phương đã chỉ đạo cho tất cả các ấp của thị trấn đồng loạt ra quân tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn tình hình dịch bệnh diễn biến tiếp tục gia tăng trên địa bàn. Tạo ra một chiến dịch nhằm cải thiện điều kiện môi trường và nâng cao nhận thức người dân. Thực tế mỗi gia đình ý thức tốt sẽ giúp phòng bệnh hiệu quả. Nhiều hộ đã đậy kín dụng cụ chứa nước và đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh nhà rất sạch sẽ”.

Tích cực phòng bệnh hơn chữa bệnh

Theo Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, tính từ đầu năm đến cuối tháng 5, khu vực phía Nam ghi nhận trên 41.000 cas bệnh sốt xuất huyết, tăng 157% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có 5 trường hợp tử vong, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018. Số cas mắc sốt xuất huyết tăng cao và có nguy cơ lan rộng tập trung tại một số tỉnh thành phố. Riêng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, tình hình bệnh sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay cũng có chiều hướng gia tăng, bệnh ghi nhận 142 cas mắc, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ và có cas bệnh ở 8 huyện, thị, thành; bệnh tay - chân - miệng cũng ghi nhận 167 cas, tăng 56 cas so với cùng kỳ năm 2018. Một số địa phương có dịch bệnh gia tăng là địa bàn huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp và huyện Châu Thành. Huyện Châu Thành A là địa phương có số cas mắc bệnh sốt xuất huyết tăng cao nhất tỉnh với 30 cas.

Ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho rằng: “Nguyên nhân các dịch bệnh vẫn còn lưu hành trên địa bàn tỉnh là do điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân còn hạn chế. Ý thức người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh chưa cao. Hiện nay, đang vào thời điểm mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mạnh của các côn trùng trung gian truyền bệnh làm tăng nguy cơ lây truyền và phát triển thành dịch. Vì vậy, việc thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng là biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe của cá nhân, gia đình và xã hội”. Vệ sinh cá nhân là động tác các gia đình cần làm hàng ngày. Những việc làm tưởng đơn giản nhưng có ý nghĩa rất quan trọng bởi vệ sinh cá nhân kém sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, ngược lại vệ sinh cá nhân thường xuyên đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe tốt, loại trừ rất nhiều yếu tố gây bệnh từ môi trường bên ngoài.

Hiện nay các loại bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi-rút zika bệnh tay - chân - miệng vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì thế việc phòng, chống dịch bệnh bằng cách diệt muỗi, diệt lăng quăng, phòng tránh muỗi đốt, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng đúng cách, vệ sinh nhà cửa, vệ sinh môi trường sạch sẽ, thoáng mát là việc làm hết sức quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>