Sau 7 năm - 100% trạm y tế đạt chuẩn

18/07/2018 | 08:23 GMT+7

Đến cuối năm 2017, tỉnh Hậu Giang đã về đích sớm, đạt mục tiêu đề ra đến năm 2020 với 100% trạm y tế đạt chuẩn. Đâu là tác nhân để đạt được thành quả này ?

Cơ sở y tế Phòng khám Đa khoa khu vực Xà Phiên được đầu tư khang trang.

Đầu tư đồng bộ

Phòng khám Đa khoa khu vực Xà Phiên, huyện Long Mỹ, hiện nay là một trong những cơ sở y tế của tỉnh có được chỉ số thu hút bệnh nhân khá cao, trung bình có gần 60 lượt khám, chữa bệnh/ngày. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng khám, chia sẻ: “Thời gian qua, trong quá trình xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, chúng tôi đã được quan tâm đầu tư rất nhiều. Cơ sở vật chất được nâng cấp, sửa chữa khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ. Nguồn nhân lực hiện đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Chúng tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh thay cho việc ghi chép tay trước đây. Cán bộ, y, bác sĩ cũng thường xuyên trau dồi, rèn luyện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ để bệnh nhân hài lòng”. Phòng khám được công nhận đạt chuẩn năm 2016 và năm nay đã được nâng lên từ trạm y tế thành phòng khám đa khoa khu vực.

Điều kiện khám, chữa bệnh được nâng lên ở cơ sở đã góp phần không nhỏ trong xây dựng niềm tin của bệnh nhân. Bà Nguyễn Thị Mộng Thu, ở ấp 7, xã Xà Phiên, bày tỏ: “Phòng khám ở gần nhà nên bệnh là đến đây chữa bệnh. Lần này tôi bị tăng huyết áp, đau nhức khớp, bác sĩ đo huyết áp, khám bệnh, cho thuốc uống rất tận tình”. Không chỉ có bà Thu, nhiều bệnh nhân khác đã lựa chọn Phòng khám Đa khoa khu vực Xà Phiên là nơi khám, chữa bệnh ban đầu. Những điều đó cho thấy, xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đã góp phần quan trọng để người dân được chăm sóc tốt hơn ở y tế cơ sở.

Theo ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Hậu Giang đã có bước tiến nhanh về kết quả thực hiện Bộ tiêu chí những năm gần đây. “Bắt đầu năm 2012 số xã đạt rất khiêm tốn, chỉ có 4 xã, tỷ lệ 5%. Sau đó tăng dần, năm 2015 đã đạt 69%, đến năm 2016 đạt 99%, đến năm 2017 đã đạt 100%. Một số huyện, thị đạt sớm 100% là huyện Long Mỹ, thị xã Ngã Bảy, huyện Châu Thành vào năm 2015. So với tiến độ chúng tôi dự kiến ban đầu là đến năm 2020 nhưng đã đạt sớm 3 năm. Điểm đột phá năm 2014 bắt đầu tập trung đầu tư quyết liệt cho y tế xã đã thúc đẩy nhiều trạm đạt chuẩn sau đó”, ông Tùng cho biết.

Duy trì và nâng chất

Theo nhận định của nhiều trạm y tế, dù kết quả phấn khởi nhưng một số tiêu chí vẫn còn đạt ở mức thấp và thiếu bền vững cần tiếp tục quan tâm hơn nữa để nâng chuẩn. Bà Huỳnh Thúy Hoa, Trưởng trạm Y tế xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, nói: “Năm nay, trạm tiếp tục củng cố các tiêu chí để tái công nhận. Tập trung vào những tiêu chí khó như tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, phòng chống dịch bệnh và các chương trình mục tiêu quốc gia. Mừng là tình hình dịch bệnh đã giảm rất nhiều so với năm trước”.

Nhiều trạm y tế còn gặp khó ở một số tiêu chí như việc xây dựng nhà thuốc đạt chuẩn GPP, chỉ tiêu về môi trường, cơ sở một số trạm xuống cấp,... đó cũng là vấn đề trở ngại nâng chuẩn. Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết thêm: “Nguồn nhân lực ở y tế cơ sở về số lượng đủ cơ cấu, năng lực có nâng lên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người dân. Chỉ tiêu bảo hiểm y tế chưa ổn định. Y tế cơ sở nhà cửa khang trang, nhưng hiện nay còn 2 trạm y tế ô tô chưa về tới. Công tác duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp một số cơ sở cần được thực hiện. Một số trạm y tế chưa khai thác hiệu quả trang thiết bị được cấp, nhà thuốc chưa đạt chuẩn GPP ở 75/76 trạm,… là vấn đề cần quan tâm khắc phục trong thời gian tới”. 

Xây dựng trạm y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã là một chủ trương lớn, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu ở y tế cơ sở, cũng góp phần xây dựng nông thôn mới ở tỉnh. Việc duy trì và nâng chất các tiêu chí luôn được chỉ đạo quyết liệt. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Ban chăm sóc sức khỏe Nhân dân các cấp cần tập trung tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, tìm ra nguyên nhân, đề ra giải pháp nhằm duy trì và nâng chất các tiêu chí, đảm bảo điều kiện tái công nhận các trạm y tế đạt bộ tiêu chí này những năm tiếp theo. Xác định rõ việc củng cố hoàn thiện y tế cơ sở là điều kiện cần thiết để phòng bệnh và nâng cao sức khỏe. Sở Y tế cần quan tâm phát triển nguồn nhân lực quan tâm đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Tranh thủ nhiều nguồn lực để tiếp tục đầu tư cơ sở trạm y tế và trang thiết bị y tế cho trạm y tế xã, phường, thị trấn”.

Đầu tư cơ sở, trang thiết bị trên 230 tỉ đồng

Trong hai năm 2014, 2015, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, mạnh thường quân đầu tư đồng bộ cơ sở và trang thiết bị cho y tế cơ sở. Kết quả đã xây mới 18 trạm y tế và nâng cấp, sửa chữa 33 trạm. Đồng thời, mua sắm trang thiết bị y tế cho 75/76 trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực với tổng vốn đầu tư trên 230 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>