Sinh con một bề: Vẫn tràn đầy tình thương

17/12/2018 | 09:51 GMT+7

Quan niệm có con trai nối dõi tông đường đã tạo áp lực khiến các gia đình mong muốn sinh được con trai. Nhưng đối với gia đình ông Phan Thành Thế, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ và ông Huỳnh Kim Quang, phường III, thành phố Vị Thanh, dù sinh hai con gái nhưng vẫn thương yêu hết mực và quyết tâm cho ăn học thành đạt.

Vợ chồng ông Thế vẫn luôn động viên hai con siêng năng học tập.

Con gái vẫn thương

Không đặt nặng chuyện con trai hay con gái vì con nào thì cũng là con đều yêu thương như nhau đó là quan niệm của ông Thế. Nên dù nhà có hai con đều là gái nhưng gia đình vẫn tràn ngập niềm vui. Hai cô con gái là em Phan Thúy Phương Thanh và em Phan Thanh Ngọc Trúc giờ là hai món quà quý của gia đình. Ông Thế nói: “Hai vợ chồng cưới nhau có cháu đầu lòng đến gần 10 năm sau mới có cháu thứ hai. Mong muốn có trai có gái thì gia đình nào cũng mong, nhưng chuyện đó mình không quyết định được. Đến khi sinh cháu thứ hai là gái tôi vẫn vui vẻ đón nhận con”.

Là nông dân hầu như không có sự ràng buộc gì nếu ông tiếp tục muốn kiếm con trai mà sinh thêm cháu thứ ba. Nhưng với ý nghĩ của mình ông Thế đã không nặng nề chuyện nối dõi. Ông Thế tâm sự: “Sinh con ra trách nhiệm của mình là phải nuôi dạy cho tốt. Cho con ăn học đàng hoàng. Dù gia đình khó khăn nhưng vợ chồng tôi luôn cố gắng làm lụng để lo cho hai con ăn học. Luôn động viên, khuyến khích con siêng năng học tập để học giỏi và mong con có công việc ổn định sau này”.

Chính vì luôn sống trong tình thương yêu của cha mẹ nên hai cô con gái rất ngoan và học giỏi. Cô chị Phương Thanh nay đang học lớp 10TN, Trường THPT Tây Đô, nhiều năm qua đều là học sinh khá, giỏi. Cô em Ngọc Trúc thì mới vào lớp 1, Trường Tiểu học Thuận Hưng 2. Con đường học tập của hai em đang rộng mở chẳng thua kém gì các bạn nam khác ở xóm.

Nói về chuyện con cái, bà Võ Thúy Nga, vợ ông Thế, tâm sự: “Nhà chồng có ba anh em trai khi có vợ đều sinh ra con gái. Nhưng gia đình chồng cũng chẳng ép mình phải sinh thêm để có con trai. Sinh con ra rồi ai cũng thương yêu, giờ thì giới tính không còn quan trọng nữa. Chuyện trọng nam khinh nữ đã lỗi thời. Gia đình tôi vẫn hạnh phúc dù không có con trai”.

Với tình thương và trách nhiệm, nên ông Thế luôn lo lắng cho hai cô con gái: “Dù khó khăn đến đâu vợ chồng tôi cũng quyết cho con đi học. Cố gắng là vậy nhưng tôi vẫn lo chuyện công ăn việc làm hiện nay tìm việc khá khó khăn. Nhưng không vì vậy mà mình nản lòng. Cho con vốn kiến thức không làm được việc này thì làm việc kia cũng có thể có cuộc sống ổn định”.

Gia đình vẫn hạnh phúc

Dù gia đình ở khu vực 2, phường III, thành phố Vị Thanh, nhưng ông Huỳnh Kim Quang là một nhà nông thực thụ. Ngần ấy năm qua ông đã nuôi hai cô con gái học xong đại học và có công ăn việc làm ổn định. Niềm vui gia đình lại nhân lên khi có thêm hai cháu ngoại thật dễ thương. Ông Quang chia sẻ: “Nhà có hai con gái, nhưng tôi cũng quyết định dừng lại không sinh thêm để kiếm con trai. Vợ chồng tôi đã cho cháu ăn học và cả hai cháu đều rất nỗ lực để học tập làm tôi hãnh diện. Đến nay, cả hai đều có bằng đại học và có công việc ổn định. Con gái thứ hai - Huỳnh Thị Ngọc Thơ là cử nhân điều dưỡng, con gái út - Huỳnh Thị Ngọc Mai là cử nhân luật. Không có cháu nội thì cháu ngoại mình vẫn thương không kém”.

Trong căn nhà của ông Quang giờ luôn ngập tràn niềm vui với tiếng cười tiếng nói của cháu ngoại, một cháu trai 3 tuổi, một cháu gái hơn 5 tháng tuổi. Hai cô con gái thì hết mực hiếu thảo và quan niệm con cái vẫn quý như nhau dù trai hay gái. Chị Ngọc Thơ chia sẻ: “Khi lập gia đình ngần ấy năm hai vợ chồng không thể có con phải đi điều trị. Lúc đó thì con trai hay con gái đều rất quý. May mà vợ chồng tôi đã có thể có con và việc có một con trai và một cô con gái là chị thuận theo tự nhiên chứ không hề có sự lựa chọn giới tính”.

Gia đình ông Quang là một trong những gia đình có con một bề là gái nuôi con thành đạt ở khu vực 2. Theo nhận định của bà Nguyễn Thị Nguyệt, cộng tác viên dân số khu vực 2, hiện nay đại đa số các gia đình dù vẫn mong muốn “có nếp có tẻ” cho vui nhà vui cửa, nhưng khi có con gái một bề cũng vẫn yêu thương và quý trọng chứ hiếm có trường hợp bỏ con do lựa chọn giới tính”.

Có lẽ chính vì không nặng nề quá quan niệm có con trai để nối dõi tông đường đã giúp hai gia đình ông Thế và ông Quang có được niềm hạnh phúc.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>