Sinh phẩm hết 'đát' 2 năm vẫn dùng xét nghiệm cho bệnh nhân

05/04/2018 | 15:52 GMT+7

Sinh phẩm test vi khuẩn HP trong dạ dày đã hết hạn từ năm 2015, nhưng Trung tâm y tế huyện Đakrông (Quảng Trị) vẫn sử dụng cho hàng trăm ca bệnh đến năm 2017.

Trung tâm y tế huyện Đakrông - nơi sử dụng sinh phẩm quá hạn cho bệnh nhân suốt hai năm qua - Ảnh: QUỐC NAM

Suốt gần hai năm, Trung tâm y tế huyện Đakrông (TTYT) đã sử dụng sinh phẩm Pylori Test (Clotest) chẩn đoán nhanh vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) trong dạ dày cho hàng trăm lượt bệnh nhân.

Tuy nhiên, mới đây các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị phát hiện loại sinh phẩm này đã hết hạn sử dụng.

Theo thông tin Tuổi Trẻ Online có được, sự việc nói trên được phát hiện vào đầu năm 2018 khi cơ quan BHXH huyện Đakrông tổ chức giám định các hoạt động khám chữa bệnh về bảo hiểm y tế ở TTYT huyện Đakrông để quyết toán chi phí khám chữa bệnh theo quy định của Nhà nước.

Qua đối chiếu chứng từ nhập vào và chứng từ xuất ra của lô Pylori Test tại bệnh viện này, cơ quan BHXH huyện Đakrông đã phát hiện lô thuốc Pylori Test đã hết hạn sử dụng từ 26-11-2015 nhưng vẫn được sử dụng cho hàng trăm lượt bệnh nhân đến đầu năm 2017.

Số thuốc này vẫn được TTYT huyện Đakrông đưa vào kê khai để được xuất toán bảo hiểm với số tiền tổng cộng là hơn 28 triệu đồng.

Loại sinh phẩm Pylori Test đã hết hạn từ 26-11-2015 nhưng vẫn được TTYT huyện Đakrông sử dụng cho bệnh nhân đến đầu năm 2017 - Ảnh: QUỐC NAM

Ông Hồ Sỹ Nam - giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị - cho biết ngay sau khi nắm sự việc từ BHXH huyện Đakrông, BHXH tỉnh Quảng Trị đã báo cáo sự việc lên Sở Y tế tỉnh Quảng Trị. Ngay sau đó, Sở Y tế đã lập đoàn thanh tra lên kiểm tra sự việc tại TTYT huyện này.

Ông Trần Văn Thành, giám đốc Sở Y tế Quảng Trị, cho biết hiện việc thanh tra đang được thực hiện. Khi có kết luận cuối cùng sẽ xử lý sai phạm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Châu Văn Hiền, giám đốc TTYT huyện Đakrông, xác nhận có việc đơn vị này sử dụng sinh phẩm quá hạn để test vi khuẩn HP dạ dày cho bệnh nhân trong gần hai năm qua.

Tuy nhiên, ông Hiền nói ông mới về nhận nhiệm vụ tại TTYT Đakrông từ đầu năm 2017 nên việc sử dụng sinh phẩm quá hạn này từ thời điểm hết hạn đến thời điểm hết năm 2016 là trách nhiệm của người tiền nhiệm.

Ông Hiền cũng thừa nhận trách nhiệm của mình khi TTYT huyện vẫn sử dụng tiếp sinh phẩm quá hạn này cho bệnh nhân một vài tháng đầu năm 2017.

"Giai đoạn này là thừa hưởng từ giai đoạn dài trước đó nên tôi không được báo cáo cụ thể. Hơn nữa lô sinh phẩm hết hạn lúc này đã được phân về các khoa", ông Hiền phân trần.

Theo QUỐC NAM – Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>