Tái tạo đường tiêu hóa cho bệnh nhân bị u ác tính vùng đầu tụy

21/12/2017 | 16:02 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, đến ngày 21/12, bệnh nhân L.V.S (40 tuổi, ngụ tại xã Xuân Đông, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) bị khối u ác tính vùng đầu tụy phải cắt nhiều tạng một lúc để hạn chế hạch di căn, đã hồi phục sức khỏe, ăn uống bình thường và chuẩn bị xuất viện.

Trước đó, ngày 5/12, bệnh nhân L.V.S nhập viện trong tình trạng vàng da, tắc mật. Tiến hành kiểm tra, kết hợp kết quả CT scanner và sinh thiết, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân bị u ác tính vùng đầu tụy nên đã chỉ định phẫu thuật cắt khối u.

Tiến hành phẫu thuật, các bác sỹ đã phải cắt bỏ các bộ phận có hạch như đầu tụy, túi mật, ống mật, đường mật và một phần dạ dày, tá tràng, sau đó dùng chính ruột non của bệnh nhân để tái tạo lại các cơ quan này giúp chức năng tiêu hóa hoạt động bình thường.

Theo bác sỹ Trần Quốc Vỹ - Trưởng khoa Ngoại tổng quát, đây là một phẫu thuật lớn, phức tạp vì bệnh nhân đã có nhiều hạch di căn tràn sang các cơ quan tiêu hóa xung quanh.

Bác sỹ phải cắt nhiều tạng một lúc để hạn chế hạch di căn. Điều khó nhất ở kỹ thuật này là phải đảm bảo để sau khi nối phần nội tạng được tái tạo bằng ruột non với cơ quan tiêu hóa không bị hoại tử, giúp chức năng tiêu hóa trở lại như bình thường.

Trường hợp bệnh nhân L.V.S nếu không được phẫu thuật, hạch sẽ xâm lấn các cơ quan tiêu hóa, nguy hiểm tới tính mạng.

Theo Lê Xuân (TTXVN/Vietnam+)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>