Tăng cường phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em

24/06/2019 | 07:46 GMT+7

Với nhiều giải pháp cụ thể được ngành y tế huyện Phụng Hiệp đề ra, đã giúp địa phương thực hiện hiệu quả việc phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Cán bộ dinh dưỡng Trạm Y tế xã Long Thạnh đến tư vấn, hỗ trợ kiến thức phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em tại hộ gia đình.

Bé Huỳnh Chí Tài, ở ấp Trường Khánh 1, xã Long Thạnh, 22 tháng tuổi, nhưng chỉ nặng 10kg, có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nếu chăm sóc không đúng cách. Biết được điều này, cán bộ dinh dưỡng của Trạm Y tế xã Long Thạnh thường đến nhà tuyên truyền, hướng dẫn cách chế biến thức ăn sao cho phù hợp để cải thiện cân nặng cho bé. Chị Nguyễn Thị Kim Bích, mẹ bé Tài, nói: “Nhờ địa phương thường xuyên kiểm tra cân nặng, chiều cao rồi tuyên truyền nên tôi mới biết bé có thể bị suy dinh dưỡng. Do bé kén ăn nên tôi được các cô tư vấn xay nhuyễn thức ăn, đặc biệt bổ sung nhiều rau, chất sắt, canxi, nhờ đó mà cân nặng cũng có chuyển biến tốt lắm”.

 Phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ. Tuy nhiên, hoạt động này chưa bao giờ dễ dàng, điều quan trọng cần nâng cao nhận thức người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, phụ nữ có con từ 0 đến 60 tháng tuổi. Chị Huỳnh Hường Em, cán bộ dinh dưỡng Trạm Y tế xã Long Thạnh, cho biết: “Vào các đợt tiêm chủng định kỳ hay họp hội phụ nữ, chúng tôi sẽ lồng ghép tuyên truyền về lợi ích của việc phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em. Từ đó, giúp các chị em nắm bắt kiến thức, thực hành hiệu quả hơn”.

Còn tại xã Hòa An, với 14 ấp, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nên ngành y tế luôn chủ động đề ra các giải pháp cụ thể, giúp từng bước kéo giảm tình trạng suy dinh dưỡng. Ông Nguyễn Văn Thiền, Trưởng trạm Y tế xã Hòa An, chia sẻ: “Hàng tháng chúng tôi đều thực hiện truyền thông, sơ kết, đánh giá quá trình triển khai. Mạng lưới cộng tác viên sẽ chịu trách nhiệm quản lý, nắm danh sách các gia đình có trẻ bị suy dinh dưỡng, để chủ động hỗ trợ, cung cấp kiến thức phòng, chống”.

Ngành y tế huyện Phụng Hiệp còn thường xuyên tổ chức hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ ở cơ sở. Thông qua việc sử dụng những thực phẩm có sẵn tại nhà để chế biến món ăn đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp cho thể trạng từng trẻ. Qua đó, giúp các bà mẹ nâng cao hiểu biết, có thêm kiến thức chăm sóc con, quan tâm và chế biến dinh dưỡng bữa ăn đúng cách, nhất là đối với trẻ bị suy dinh dưỡng. Chị Nguyễn Thị Tím, ở ấp 6, xã Hòa An, nói: “Trước kia tôi chỉ nấu thức ăn cho cháu rất đơn giản, nhưng từ khi được các cô hướng dẫn, bản thân chú ý nhiều hơn đến khẩu vị của con, hạn chế sử dụng bột ngọt, tăng cường chất xơ. Nhờ đó, giúp bé nhà tôi ăn ngon hơn, cân nặng cũng tăng”.

Sự vào cuộc đồng bộ, phối hợp hiệu quả của các ngành, các cấp, đã giúp huyện Phụng Hiệp từng bước kéo giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn. Toàn huyện Phụng Hiệp hiện có 13.542 trẻ dưới 5 tuổi. Trong đó, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cân nặng là 11,15%, giảm 1,11% so cùng kỳ; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chiều cao là 20,78%, giảm 2,26% so cùng kỳ. Với kết quả này, địa phương đã hoàn thành và vượt theo chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chiều cao là 21,66% và suy dinh dưỡng cân nặng 11,17%).

Theo các y, bác sĩ, trẻ từ 0 đến 60 tháng tuổi, là lứa tuổi phát triển nhanh nhất về chiều cao, cân nặng và cũng dễ nhạy cảm với môi trường. Vì vậy, hoạt động phòng, chống suy dinh dưỡng cần được thực hiện thường xuyên, cần sự chung tay của toàn xã hội, gia đình. Hiện tại, kiến thức của các bà mẹ về dinh dưỡng trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên khi biết thực hiện cân đối hợp lý, đầy đủ giữa các nhóm thức ăn.

Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, nói: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn bà mẹ cách chăm sóc dinh dưỡng cho con đúng cách. Đặc biệt, chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, tiêu chảy, sởi bởi đây là những căn bệnh trẻ thường hay mắc phải, gây ảnh hưởng sức khỏe và dễ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>