Tăng cường tư vấn, xét nghiệm phát hiện sớm bệnh nhân HIV

26/03/2019 | 09:04 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, công tác tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện được quan tâm duy trì ở các cơ sở y tế của tỉnh. Qua đó, kịp thời phát hiện những cas nhiễm HIV mới, hỗ trợ tư vấn, điều trị tốt cho bệnh nhân.

Bệnh nhân HIV được tư vấn điều trị tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

Khi có kết quả xét nghiệm phát hiện mình nhiễm căn bệnh HIV, anh P.T.H. xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, với tâm trạng lo lắng vì căn bệnh thế kỷ, nhưng đã được trấn an nhờ sự tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ của cán bộ y tế ở địa phương. Anh T.H. tâm sự: “Biết mình bị nhiễm HIV, căn bệnh mà mọi người vẫn kỳ thị, tôi không dám chia sẻ với ai nhưng được cán bộ y tế hết lòng giúp đỡ hướng dẫn để tôi tiếp cận điều trị bệnh tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh để đảm bảo sức khỏe. Mấy tháng qua, các bác sĩ đã nhiệt tình điều trị cho tôi và tư vấn những vấn đề có thể gặp ở những bệnh nhân khi mới bắt đầu uống thuốc. Mọi người rất thân thiện, không kỳ thị với bệnh nhân HIV như tôi. Các bác sĩ không chỉ điều trị bệnh cho tôi mà còn là điểm tựa tinh thần để tôi có thể chia sẻ về căn bệnh của mình”.

Anh T.H. chỉ là một trong 3 trường hợp nhiễm HIV mới được ghi nhận ở xã Hòa Mỹ những tháng đầu năm nay. Ông Trần Hoàng Tươi, cán bộ phụ trách chương trình phòng, chống HIV/AIDS, Trạm Y tế xã Hòa Mỹ, thông tin: “Ở địa bàn được phản hồi về 3 trường hợp nhiễm HIV mới, nhưng hiện tại chỉ mới tìm và tiếp cận được 2 trường hợp và đã tư vấn hỗ trợ để bệnh nhân được điều trị. Còn 1 trường hợp, chúng tôi chưa tìm được địa chỉ và sẽ tiếp tục tìm xem bệnh nhân có trên địa bàn hay không để tư vấn, hỗ trợ điều trị”. Theo nhận định của ông Hoàng Tươi, năm nay đối tượng tập trung ở độ tuổi thanh niên là người đi làm ăn xa khi phát hiện bệnh về địa phương điều trị. Xã đang quản lý được 21 cas bệnh HIV và có 8 cas bệnh mất liên lạc. Đây là một trong những điểm khó trong công tác phòng, chống HIV/AIDS ở địa phương, một số bệnh nhân khi phát hiện bệnh đi làm ăn xa và thường xuyên thay đổi số điện thoại nên không liên lạc được để tư vấn, hỗ trợ điều trị.

Huyện Phụng Hiệp cũng là địa bàn có số cas bệnh HIV mới cao nhất cả tỉnh những tháng qua, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 9 cas bệnh, trong khi trên phạm vi toàn tỉnh chỉ có 19 cas bệnh mới. Theo ông Võ Chí Đại, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh: “So với cùng kỳ năm trước số cas HIV mới giảm 2 cas. Lũy tích bệnh nhân HIV toàn tỉnh hiện là 1.603 người, trong đó còn sống 1.032 người. Hoạt động chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS và Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy luôn được duy trì và quan tâm nâng chất lượng, hiệu quả chữa bệnh. Đã triển khai quy trình chuyển tiếp, chuyển tuyến bệnh nhân HIV/AIDS giữa các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn toàn tỉnh. Tổng số bệnh nhân đang điều trị ARV ở 2 phòng khám là 699 bệnh nhân”.

Thực tế tại các địa phương, công tác tư vấn, xét nghiệm hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS vẫn còn nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Việc tiếp cận tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện đối với những đối tượng nguy cơ cao như đối tượng nghiện chích ma túy, gái mại dâm còn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi cũng duy trì hoạt động cấp bao cao su và bơm kim tiêm cho các đối tượng này nhưng rất khó tiếp cận các đối tượng. Trong công tác quản lý cũng có những bệnh nhân mất liên lạc không hỗ trợ tư vấn, chăm sóc được”.

Đối với một số bệnh nhân HIV mới, việc tiếp cận vẫn là vấn đề cần sự kiên trì hơn. Ông Lê Thanh Tùng, Trưởng phòng khám đa khoa khu vực Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Tại địa bàn, những tháng đầu năm có 1 trường hợp nhiễm HIV mới. Chúng tôi đã tìm đến gia đình mấy lần nhưng vẫn chưa tiếp cận được. Nhằm giúp bệnh nhân được tư vấn hỗ trợ điều trị tốt, chúng tôi sẽ tiếp tục kiên trì thuyết phục để bệnh nhân hợp tác và tiếp cận điều trị”.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm và nỗ lực thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS thời gian qua đã góp phần tích cực chăm sóc, điều trị tốt cho bệnh nhân và khống chế dịch bệnh lây truyền trong cộng đồng. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất và chăm sóc hỗ trợ tốt cho bệnh nhân HIV/AIDS, đồng thời phát hiện sớm các cas bệnh HIV mới, công tác xét nghiệm tự nguyện tại các phòng tư vấn xét nghiệm trên địa bàn tỉnh sẽ được duy trì. Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân HIV/AIDS tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS và Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy để bệnh nhân có thể sống chung khỏe mạnh với căn bệnh HIV/AIDS.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>