Tăng giường bệnh trên 10.000 dân: Một chỉ tiêu khó…

30/10/2017 | 09:17 GMT+7

Theo mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, đến năm 2020 tỉnh sẽ thực hiện tăng giường bệnh trên 10.000 dân là 34,1 giường. Để thực hiện đạt mục tiêu này là chuyện không dễ dàng.

Tình trạng quá tải thường xảy ra ở khoa nhi, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ.

3 năm “giậm chân” tại chỗ

Theo thông tin từ Sở Y tế, 3 năm nay, từ năm 2015 đến 2017 số giường bệnh của tỉnh không tăng thêm, duy trì ở mức 2.005 giường. Số giường bệnh có dao động từ 27,15 giường/10.000 dân năm 2015 lên 27,3 giường năm 2016 do thay đổi về quy mô dân số. So với mục tiêu kế hoạch của Sở Y tế đề ra, thì đáng lẽ đến năm 2017, tỉnh phải có 2.140 giường bệnh, số giường hiện tại còn thiếu so với mục tiêu là 135 giường. Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, chia sẻ: “Sở dĩ không phát triển được giường bệnh có nhiều nguyên nhân. Do không được tăng thêm biên chế, do quy mô dân số, thiếu cơ sở vật chất, lượng bệnh điều trị ở các cơ sở y tế chưa quá tải,...”.

Trong khi vài nơi còn thiếu giường bệnh, thì một số bệnh viện công suất sử dụng giường bệnh còn thấp. Ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, cho biết: “Những tháng đầu năm 2017, công suất sử dụng giường bệnh chỉ tầm 70%. Bệnh viện gặp khó do quy định của bảo hiểm y tế hiện nay chưa thông tuyến tỉnh. Là bệnh viện chuyên khoa nhưng nhiều trung tâm y tế, bệnh viện khác cũng có điều trị bệnh chuyên khoa này nên khó thu hút bệnh nhân. Những trường hợp bệnh tương đối nặng thì các đơn vị mới chuyển lên. Một phần cũng vì đặc thù của bệnh lao điều trị tại cộng đồng là chủ yếu. Không có bệnh nhân thì không thể phát triển giường bệnh thêm trong thời gian tới”. Từ khi mới được xây dựng trụ sở năm 2011 đến nay, quy mô giường bệnh ở bệnh viện này không thay đổi, chỉ có 60 giường bệnh, tuy nhiên vẫn chưa sử dụng hết.

Một số cơ sở y tế cũng được tăng giường bệnh, nhưng từ sự điều chuyển giường bệnh từ các phòng khám đa khoa khu vực về. Số lượng tăng rất khiêm tốn. Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp 3 năm qua mỗi năm được giao chỉ tiêu thêm 10 giường bệnh, đến nay, tổng số giường bệnh là 150 giường. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Thêm giường bệnh nhưng không tăng biên chế cũng rất khó khăn trong nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân”.

Tăng giường bệnh, phải tăng biên chế

Là một cơ sở y tế có sức thu hút cao của tỉnh, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ luôn mong muốn tăng giường bệnh nhưng còn nhiều điều kiện chưa đáp ứng được. Ở khoa nhi hầu như luôn có số bệnh nhân nằm điều trị bệnh nhiều hơn giường kế hoạch. Bà Trần Thị Thanh Hùm, Trưởng khoa Nhi, nói: “Khoa có 53 giường theo kế hoạch, nhưng trung bình khoảng 60 bệnh nhi nằm điều trị nội trú mỗi ngày, có khi cao điểm lên 70-80 bệnh, buộc phải kê thêm giường để tránh tình trạng nằm ghép”.

Chỉ 9 tháng đầu năm 2017, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ đã đạt 100% chỉ tiêu năm về điều trị nội trú. Bà Lâm Thanh Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, cho biết: “Điều đó chứng tỏ có những lúc cao điểm người bệnh nội trú phải nằm thêm giường kê tạm hoặc nằm ghép. Định hướng phát triển giường bệnh của những năm tiếp theo tất nhiên là phải tăng, nhưng tăng bao nhiêu còn phụ thuộc vào cấp trên giao. Phát triển giường bệnh tại đơn vị sẽ gặp khó khăn về cơ sở vật chất, phải có phòng để triển khai giường. Hiện tại, theo quy định của Bộ Y tế về diện tích phòng để kê giường bệnh cho bệnh nhân của trung tâm vẫn chưa phù hợp, còn chật hẹp, chưa đúng quy định. Muốn tăng giường bệnh thì phải có con người để phục vụ, đồng nghĩa với tăng biên chế. Hiện tại, trung tâm có 270 giường bệnh nhưng chỉ có 231/320 biên chế thì chưa đủ theo quy định”.

Để giải bài toán về tăng giường bệnh, ông Phan Thanh Tùng cho rằng, không dễ, tuy nhiên vẫn có hướng mở nếu đề án vị trí việc làm của ngành được phê duyệt và có trên 180 em sinh viên được đào tạo theo địa chỉ thời gian qua ra trường về công tác. Dù vậy, vẫn còn phải đầu tư thêm về cơ sở vật chất, trang thiết bị,… mới có thể phát triển được giường bệnh. Nhất là các cơ sở y tế phải đổi mới, nâng cao chất lượng điều trị bệnh, vì muốn tăng giường bệnh điều quan trọng không kém là phải có bệnh nhân.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>