Tạo dấu ấn từ cơ sở y tế xanh - sạch – đẹp

05/06/2017 | 07:31 GMT+7

Sau gần 1 năm triển khai xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bước đầu ngành y tế Hậu Giang đã đạt được những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, không phải là không có khó khăn khi thực hiện phong trào này.

Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ quan tâm đến việc chăm sóc cây xanh trong khuôn viên.

“Nhà thương” đẹp hơn trong mắt người bệnh

Có dịp đến Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, nhiều người sẽ khá ngạc nhiên với những thay đổi rõ nét dù trung tâm được “sinh sau, đẻ muộn” hơn so với các địa phương khác. Khuôn viên của trung tâm có nhiều loại cây được trồng, ngoài hành lang, trong buồng bệnh, phòng vệ sinh đều được quét dọn sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh khi đến điều trị. Bà Dương Thị Sương, ở ấp 5, xã Vĩnh Viễn, bộc bạch: “Mấy cô lao công dọn dẹp kỹ lưỡng lắm, chỗ nào có dơ chúng tôi góp ý trực tiếp đều vui vẻ và kịp thời khắc phục”.

Đa phần các loại cây tại trung tâm đều được trồng trong bồn, chậu như mai, cau kiểng,… Hàng ngày bảo vệ, tài xế và cả ban giám đốc sẽ đảm nhiệm việc chăm sóc cây. Các loại cây xanh được bố trí gọn gàng và hợp lý. Ông Trần Phong Nhã, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Mục tiêu chúng tôi hướng tới là sự hài lòng của bệnh nhân. Khi môi trường xanh, sạch, đẹp sẽ tạo nên vẻ mỹ quan, góp phần thu hút người bệnh đến điều trị, cho người bệnh cảm nhận được sự thân thiện”. Trước đó, trung tâm cũng đã đưa vào vận hành hệ thống lọc nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng nước sạch của bệnh nhân nằm điều trị tại đây.

Còn tại Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, một trong những nơi làm tốt việc xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp trên địa bàn tỉnh, ở khuôn viên trung tâm đặt nhiều chậu cây cảnh, nhiều cây to tạo bóng mát như cây me tây, cây đa, bằng lăng,... Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Chúng tôi triển khai sâu sát kế hoạch đến tận xã, thị trấn, vui mừng hơn khi có sự đồng lòng và hưởng ứng nhiệt tình từ phía cán bộ, viên chức ngành y tế huyện. Ngoài ra, nhiều mạnh thường quân cũng nhiệt tình ủng hộ, chia sẻ với trung tâm khi cần thiết”. Trung tâm còn tổ chức hội thi cây cảnh văn phòng nhân dịp 27-2, có khen thưởng cho những đơn vị xuất sắc, tạo động lực để các đơn vị thi đua thực hiện kế hoạch.

Ban giám đốc của trung tâm cũng tiến hành cho sửa chữa và nâng cấp hòn non bộ tại trung tâm, thỉnh tượng Danh y Hải Thượng Lãn Ông, ông tổ của ngành y đặt trong khuôn viên bệnh viện để y, bác sĩ nâng cao ý thức. Song song đó, trung tâm còn xây dựng khu vực phơi quần áo tập thể dành cho bệnh nhân nhằm tránh tình trạng phơi bừa bãi tại các phòng. Khu vực phơi quần áo cũng được trang bị sẵn vòi nước và sắp tới trung tâm sẽ hỗ trợ thêm xà phòng để giặt. Bà Trần Thị Bi, ở thị trấn Cây Dương, bộc bạch: “Mấy cô dọn vệ sinh ngày 2-3 lần nên phòng luôn sạch sẽ. Tôi thích nhất là nơi phơi quần áo thoáng mát, nhiều nắng và sạch sẽ”.

Việc xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp đã góp phần thu hút bệnh nhân đến điều trị và làm hài lòng người bệnh, nhưng có nhiều cơ sở y tế lại chưa làm được hoặc làm chưa tốt phong trào này, vì sao lại có điều đó?

Hạn chế cơ sở vật chất

Trong xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, nhiều nơi cho rằng chính hạn chế về cơ sở vật chất đã làm cho phong trào này ở nhiều nơi chưa thật sự hiệu quả. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh hiện đang hoạt động tại 3 địa điểm (khu 406, khu ở xã Vị Tân và khu Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ) nên khó tập trung thực hiện. Ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, chia sẻ: “Mặc dù điều kiện khá khó khăn nhưng chúng tôi luôn cố gắng thực hiện việc xây dựng và hoàn thành kế hoạch đề ra. Khi dời về cơ sở mới, chúng tôi sẽ có nhiều thuận lợi hơn để thực hiện tốt phong trào”. Hiện tại, trung tâm tiến hành trồng cây trong chậu và dùng chậu để nuôi cá cảnh, chủ yếu tập trung ở khu bệnh viện cũ.

Còn tại Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần và Da liễu tỉnh cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn không kém. Bà Nguyễn Hồng Nhặn, Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần và Da liễu tỉnh, tâm sự: “Do đặc thù bệnh nhân nên chúng tôi chỉ có thể trang bị cây xanh ở khu hành chính và cổng ra vào bệnh viện. Còn ở các khu điều trị bệnh không thể đặt cây xanh được, vì bị người bệnh nhổ hoặc phá hết. Cơ sở vật chất bệnh viện cũng đã xuống cấp, vì vậy các lao công phải dọn dẹp vệ sinh khá nhiều lần trong ngày để đảm bảo vệ sinh”. Hướng tới, ban giám đốc cho biết, sẽ cố gắng điều chỉnh thích hợp việc trồng cây xanh cũng như trang bị thêm một số vật dụng khác cho phù hợp.

Có thể thấy, việc xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là việc cần làm và nên làm, nơi nào đầu tư nghiêm túc, bài bản và có kế hoạch cụ thể, thì hiệu quả thấy rất rõ. Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang, nhận định: “Đây là việc làm thiết thực góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế, tạo môi trường thân thiện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Dù còn nhiều khó khăn nhưng sự nỗ lực và chung lòng của những người làm công tác y tế sẽ giúp y tế Hậu Giang ngày càng phát triển”.

Từ đây đến cuối năm, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh phấn đấu đạt 30% tỷ lệ cây xanh bao phủ trong khuôn viên; 100% cơ sở y tế đạt tiêu chí quản lý chất thải; 80% khoa, phòng cơ sở y tế đạt tiêu chí quản lý chất thải,…

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>