Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

06/06/2019 | 08:20 GMT+7

(HG) - Tại thành phố Vị Thanh, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh vừa phát động Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con - tháng 6-2019.

Với chủ đề “Mẹ không có HIV - con không nhiễm HIV”, tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2019, tỉnh hướng đến mục tiêu giảm tỷ lệ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2% vào năm 2020; nâng cao nhận thức của Nhân dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, vợ của người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có hành vi nguy cơ cao về lợi ích của xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng HIV từ mẹ sang con sớm; giảm kỳ thị, phân biệt đối với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Đồng thời, tăng cường cung cấp các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, như: xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV cho phụ nữ mang thai, cung cấp thuốc ARV cho phụ nữ nhiễm HIV, bao gồm phụ nữ nhiễm HIV mang thai, đẩy mạnh các can thiệp và chất lượng các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Trong những năm gần đây, tình hình lây nhiễm HIV ở tỉnh Hậu Giang diễn biến phức tạp. Theo thống kê, đến thời điểm này, có 8/8 huyện, thị, thành phố, 76/76 phường, xã trong tỉnh đều có người nhiễm HIV, với 1.653 người bị nhiễm HIV, hơn 1.000 người đã chuyển sang AIDS, 573 người đã tử vong. Riêng thành phố Vị Thanh có 249  cas nhiễm HIV, 152 người đã chuyển sang AIDS, 96 người đã tử vong. Tình hình nhiễm HIV đang có chiều hướng trẻ hóa, hơn 70% số cas nhiễm HIV trong tỉnh có độ tuổi 29-30, thường phát hiện muộn, phần lớn lây truyền qua đường tiêm chích ma túy và quan hệ tình dục không an toàn. Trong 3 năm trở lại đây, mỗi năm tỉnh có từ 7-10 phụ nữ mang thai phát hiện nhiễm HIV.

THÙY LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>