Thi đua là đòn bẩy nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ ngành y

04/06/2020 | 07:56 GMT+7

Sau giai đoạn 5 năm (2015-2020) thực hiện phong trào thi đua sôi nổi, quyết liệt, đa dạng nội dung, hình thức, ngành y tế Hậu Giang đã gặt hái được nhiều thành công trong thực hiện nhiệm vụ được giao trong tình hình mới, với định  hướng: Thi đua là yêu nước và Thi đua để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Phòng khám Đa khoa khu vực Xà Phiên đạt chuẩn, đã giúp chăm sóc sức khỏe Nhân dân địa phương tốt hơn.

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ cao quý

Năm năm duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, y, bác sĩ ở Phòng khám Đa khoa khu vực Xà Phiên, huyện Long Mỹ. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng khám, chia sẻ: “Bên cạnh sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất của tỉnh, còn có sự nỗ lực của tập thể cán bộ, y, bác sĩ với quyết tâm đổi mới từng ngày để chăm sóc tốt sức khỏe Nhân dân. Năm 2016, cơ sở phòng khám được đầu tư nâng cấp, sửa chữa với 15 phòng và đầu tư trang thiết bị y tế cơ bản đã tạo điều kiện cho chúng tôi nâng cao dịch vụ y tế chất lượng hơn. Công tác đào tạo nhiều năm qua được quan tâm nên nhân lực đã tương đối đảm bảo, thu hút được nhiều bệnh nhân trong ngoài xã”. Mỗi ngày trung bình có từ 50 bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh tại đây. Từ năm 2016 đến nay, phòng khám luôn duy trì được kết quả đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã ở chất lượng cao. Hàng năm, Phòng khám đều được tặng giấy khen của UBND huyện vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Riêng năm 2016, được tặng bằng khen của UBND tỉnh với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Xà Phiên là một xã vùng nông thôn sâu nên việc nâng cao chất lượng cơ sở y tế ở địa phương đã góp phần giúp người dân tiếp cận được các dịch vụ y tế cơ bản nhất với với chất lượng tốt hơn ở gần nhà. Bà Nguyễn Thị Nhãn, ở ấp 4, xã Xà Phiên, chia sẻ: “Tuổi đã cao, tôi cũng thường hay bị cảm, thấy mệt mỏi, hay đau nhức trong người nên định kỳ hàng tuần đều đến Phòng khám Đa khoa khu vực để khám bệnh và lấy thuốc uống. Các bác sĩ khám bệnh rất tận tình, hướng dẫn mình kỹ lưỡng. Cơ sở y tế cũng được xây dựng trang trang, sạch sẽ tạo sự thoải mái cho bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh”.

Thi đua gắn với khen thưởng, tuyên dương kịp thời

Không chỉ có sự chuyển biến trong xây dựng đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã mà qua thi đua đã nâng cao chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện ở các trung tâm y tế, bệnh viện của tỉnh, chất lượng, hiệu quả điều trị cho người dân trên địa bàn được nâng cao hơn trước. Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, y, bác sĩ và sự sáng tạo trong nâng cao chất lượng bệnh viện, Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh đã là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh được xếp loại tốt về thực hiện Bộ tiêu chí qua đánh giá của Sở Y tế cuối năm 2019. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Công tác khám, chữa bệnh thời gian qua tại Trung tâm luôn được quan tâm cải thiện và nâng cao từng năm. Tổng điểm trung bình qua thực hiện Bộ tiêu chí năm 2016 là 2,59 điểm, năm 2017 là 3,41 điểm, năm 2018 là 3,48 điểm, năm 2019 là 3,78 điểm. Trung tâm luôn tích cực đào tạo và triển khai các kỹ thuật mới, phương pháp mới; tích cực nghiên cứu khoa học và triển khai áp dụng kết quả nghiên cứu vào cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh để nâng cao chất lượng bệnh viện. Đặc biệt, đơn vị rất đề cao vai trò của công nghệ thông tin để quản lý tốt cơ sở dữ liệu đồng thời phục vụ hiệu quả cho công tác chuyên môn và phát triển các dịch vụ”.

Thi đua gắn với khen thưởng là phương châm ngành y tế thực hiện, giai đoạn 2015-2020, toàn ngành có 2 thầy thuốc được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, 27 người được phong tặng Thầy thuốc Ưu tú, 269 người được xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe Nhân dân”, nhiều tập thể và cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, tặng nhiều giấy khen các cấp. Tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến ngành y tế tiến tới Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Hậu Giang lần thứ V - năm 2020 Sở Y tế tỉnh sẽ khen thưởng cho 37 tập thể và 60 cá nhân đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua ngành y tế giai đoạn 2015-2020.

Những năm qua, ngành y tế tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào và các đợt thi đua cao điểm, song song với các hoạt động thi đua thường xuyên. Thi đua trên nhiều lĩnh vực: Thi đua trong xây dựng nâng cao chất lượng y tế cơ sở; thi đua thực hiện quy định về y đức, quy tắc ứng xử của Bộ Y tế, đổi mới phong cách, tinh thần thái độ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; thi đua lĩnh vực khám chữa bệnh; thi đua trong lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, dân số; thi đua trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia y tế; thi đua việc thực hiện học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;... Qua phong trào thi đua đã thúc đẩy ngành thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu đề ra hàng năm cũng như cả nhiệm kỳ!

Thi đua để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân

 

Trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025, ngành y tế Hậu Giang sẽ phấn đấu đến năm 2025, ngành y tế tỉnh có 10 bác sĩ/10.000 dân; 37 giường bệnh/10.000 dân; 100% trạm y tế xã có bác sĩ và đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã; 100% các ổ dịch cũ được quản lý; xử lý kịp thời, khống chế không để dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu tăng tổng tỷ suất sinh 10%/năm, tỷ số giới tính khi sinh dưới 111 bé trai/bé gái, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi dưới 12%, tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh trên 60%, khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt trên 60%, tỷ lệ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên 80%. Tuổi thọ trung bình đạt 75 tuổi. Tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế, trọng tâm là y tế cơ sở.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>